Pham Ton’s Blog

Tháng Hai 15, 2013

Tròn bốn tuổi Blog PhamTon tự tin vững bước vào năm thứ năm!

Filed under: Liên hệ — phamquynh @ 10:27 sáng

Blog PhamTon năm thứ tư, tuần 4 tháng 2 năm 2013.

Tròn bốn tuổi Blog PhamTon tự tin vững bước vào năm thứ năm!

Blog PhamTon

Cầm tập báo Thời Nay Xuân Quý Tỵ 2013, thấy ngay góc bên phải trang bìa có hàng chữ đỏ thắm Tổ quốc thiêng liêng, dưới đó là hàng chữ vàng rực Năm Tỵ đáng nhớ  và hàng cuối cùng lại màu đỏ thắm, chỉ có hai chữ Niềm tin, chúng tôi cảm thấy như những hàng chữ đó “vận” ngay vào cuộc đời của Blog PhamTon chúng tôi.

Năm Quý Tỵ này, Thượng Chi – Phạm Quỳnh, con người trọn đời Trung với Nước, Hiếu với Dân vừa tròn 120 tuổi. Chúng tôi có Niềm tin là năm nay, ánh sáng của Chân lý lịch sử soi rọi  vào cuộc đời vẻn vẹn 52 năm của mình mà ông đã dốc sức vì Dân, vì Nước làm được thật nhiều việc thiện.

“Nhâm Thìn vụt qua như bóng nhạn lướt ngoài khung cửa sổ” (Vũ Khoan, trang 6 báo Thời Nay Xuân Quý Tỵ). Thời gian qua đi thật nhanh. Nhưng, “thời gian ủng hộ chúng ta” như một văn hào Xô viết đã nói. Vì chúng ta có chính nghĩa có chân lý, với thời gian, chân lý ấy, chính nghĩa ấy sẽ ngày càng sáng tỏ, tỏa rộng.

Chúng ta đang xây dựng thành công một nước Việt Nam độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh. Chính nhờ dân chủ ngày càng mở rộng và đi vào thực chất hơn nên mới có sự ra đời Blog PhamTon, một tờ báo mạng nhỏ” ra đều đặn mỗi tuần một kỳ, mỗi kỳ từ ba đến sáu bảy bài, Blog PhamTon là một blog cá nhân chỉ chuyên viết về cuộc đời, sự nghiệp Thượng Chi – Phạm Quỳnh và những người, những việc liên quan đến ông. Blog PhamTon lại không viết giống như người ta thường viết ngót 70 năm qua. Vậy mà Blog PhamTon vẫn yên ổn ra mắt bạn đọc đều đặn, đúng hẹn. Lớp bụi dày che phủ cuộc đời và sự nghiệp Phạm Quỳnh được xua đi bao nhiêu thì con người thật và sự nghiệp thật của ông càng hiện lên rõ ràng trước mắt đông đảo bạn đọc. Blog PhamTon ra đời ngày 22/2/2009 mà đến nay đã có số lượt người trong và ngoài nước truy cập lên đến 1.235.344 lư2010ợt, ngày cao nhất lên đến 10.005 lượt, bài được truy cập nhiều nhất lên đến, 58.173 lượt

Một học giả có uy tín lớn, sinh năm 1920 mà nay vẫn đều đặn có bài trên báo, ra sách mới. Vốn ngưỡng mộ Phạm Quỳnh, cụ đã  tận tình theo dõi giúp đỡ chúng tôi, thường xuyên động viên, khuyến khích chúng tôi cố gắng “cháo nóng húp quanh”, kiên trì với con đường đã chọn là nhìn thẳng vào sự thật, tôn trọng sự thật, nói rõ sự thật về Phạm Quỳnh.

Xuân năm nào cụ cũng gửi thiếp Tết cho chúng tôi với những lời chí tình. Năm Canh Dần 2010, Blog PhamTon  vừa đầy năm, thì cụ chúc chúng tôi “Mạnh khỏe, an vui, hạnh phúc và thành đạt theo gương thân tộc nội ngoại rất đáng kính.” Năm Tân Mão, 2011, cụ chúc “luôn mạnh khỏe, an vui, hạnh phúc và thành đạt.” . Năm ngoái Nhâm Thìn, 2012 cụ cũng chúc tương tự. Nhưng năm nay, Quý Tỵ, cụ lại chúc: “An vui, hạnh phúc, hanh thông, thành đạt”. Cụ còn cẩn thận viết TB (tái bút): “Mừng chú đã thành đạt trong công trình đính chính và phát triển sự nghiệp lớn lao về văn 2011học của ông Cụ.” Chúng tôi đọc mà xúc động trước hai chữ “hanh thông”, có lẽ cụ mong chúng tôi nuôi Blog PhamTon được suôn sẻ, không gặp trở ngại gì trong năm thứ năm này. Cụ còn khen chúng tôi “thành đạt trong công trình đính chính và phát triển sự nghiệp lớn lao về văn học của ông cụ” (tức Thượng Chi – Phạm Quỳnh). Chúng tôi biết mình không xứng với lời khen, nhưng hiểu điều cụ kỳ vọng ở mình mà càng thêm cố gắng. Quả là cụ đã thấu hiểu mục đích chủ yếu lập ra và tiến hành Blog PhamTon. Chúng tôi không mong gì hơn là Phạm Quỳnh được hiểu đúng như con người thật của ông, cũng như những việc thật mà ông đã làm trong suốt đời mình. Chỉ thế thôi, không đòi hỏi gì hơn, cũng không tô vẽ gì thêm, vì chính Phạm Quỳnh không cần như vậy. Chúng tôi theo đúng lời Phạm Quỳnh đã dạy là: “Nói thật, mất lòng. Nhưng nói thật vẫn hơn.”

Bốn năm qua, Blog PhamTon hoạt động đều đặn vẫn chỉ với lực lượng nhỏ nhoi: một 2x, h2012ai 3x, một 4x và hai 8x của thế kỷ trước. Hai 8x chuyên lo về kỹ thuật và tư liệu. Vậy mà Blog PhamTon vẫn sống được là nhờ sự giúp sức của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước yêu quí Thượng Chi – Phạm Quỳnh. Có cụ ông sinh năm 1930, từng vật lộn với cuộc sống ở Lào, Campuchia và Sài Gòn cũ, nhận sự gửi gắm của một người trong họ sắp lìa đời giữ gìn mấy “bảo vật” là ba số báo Nam Phong các năm 1924, 1925, 1926. Giữ gìn suốt hơn 40 năm trời, mãi đến năm Nhâm Thìn 2012, cụ mới tìm được cách liên lạc với nhạc sĩ Phạm Tuyên và chuyển đến gia đình những “bảo vật” ấy. Có vị giáo sư đại học ở Hà Nội được một bạn ở thành phố Hồ Chí Minh gửi cho bài báo có viết về Phạm Quỳnh đã gửi cho chúng tôi sử dụng trên Blog PhamTon. Có cả những bạn trẻ viết bình luận về bài trên Blog PhamTon, có bạn còn đề nghị sớm mở hội thảo về Phạm Quỳnh, mời cả khách là các nhà nghiên cứu người Pháp. Nhưng đóng góp đáng quí nhất cho chúng tôi trong bốn năm qua là nhà văn Khúc Hà Linh ở Hải Dương quê Phạm Quỳnh đã viết và xuất bản năm 2010 sách Phạm Quỳnh con người và thời gian; rồi năm 2012 lại bổ sung thật nhiều đến mức khi tái bản sách phải đổi nhan đề thành Phạm Quỳnh trong dòng chảy văn hóa dân tộc, cũng ở Nhà xuất bản Thanh Niên Hà Nội. Nhà sử học Tiến sĩ Nguyễn Văn Khoan năm 2011 xuất bản  Phạm Quỳnh một góc nhìn, năm sau lại xuất bản Phạm Quỳnh một góc nhìn (tập 2), đều là ấn phẩm của Nhà xuất bản Công An Nhân Dân. Đặc biệt buổi ra mắt tập sách mới này đã thành cả một cuộc hội thảo về Phạm Quỳnh tại Huế, nơi nhà văn hóa đã sống 13 năm cuối đời và gửi lại2013 nắm xương tàn trong khuôn viên một ngôi chùa Huế. Hội đồng họ Phạm Thừa Thiên-Huế đã có nhã ý gửi cho Blog PhamTon toàn bộ các bài phát biểu trong hội thảo, giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin mới về Phạm Quỳnh. Đến nỗi hiện nay đông đảo bạn đọc đang đòi hỏi tiến sĩ Nguyễn Văn Khoan gấp rút cho ra mắt Phạm Quỳnh một góc nhìn (tập 3) hay nói đúng hơn là Phạm Quỳnh những góc nhìn từ Huế. Hội thảo Đề xuất đánh giá lại Phạm Quỳnh (báo Thanh Niên) đồng thời nêu lên câu hỏi: “Điều gì còn băn khoăn về Phạm Quỳnh?” (Nhà văn Tô Nhuận Vỹ) và kết luận đây “Không chỉ là chuyện của Cụ Phạm” (Nhà văn Nguyễn Khắc Phê).

Nhân dịp này, chúng tôi xin nhắc lại một chút về sự ra đời của Blog PhamTon. Đó là một nhu cầu tất yếu trong quá trình tìm cho ra con người thật và sự nghiệp thật của Phạm Quỳnh, một nhân vật nổi bật trong nửa đầu thế kỷ XX ở nước ta. Cũng là một nhân vật gây nên những cuộc tranh luận sôi nổi khắp cả nước với những ý kiến đánh giá trái chiều nhau kéo dài từ những năm ông còn sống và làm việc, nhất là sau cái chết bi thảm của ông năm 1945. Việc làm trọng đại này chỉ có thể diễn ra khi đất nước ta tiến trên con đường dân giàu nước mạnh, dân chủ công bằng văn minh, tiếng nói của nhân dân được tôn trọng. Đáng chú ý là người đề xuất và trực tiếp cho ra đời Blog PhamTon không phải là một 2x, hoặc hai 3x, thậm chí cũng không phải là một 4x mà lại chính là một 8x của thế kỷ trước. Có lẽ đó là vì chỉ có người trẻ mới dám nghĩ lớn, làm lớn như vậy! Đó là “sáng kiến” của chàng trai chắt của Phạm Quỳnh, làm ra Blog PhamTon để làm “quà tặng sinh nhật” cho cha là cháu ngoại Phạm Quỳnh. Cho nên Blog PhamTon  mới ra đời vào sáng sớm ngày 22/2, đúng ngày mà 69 năm trước cha anh đã ra đời. Đến nỗi, nay ngày 22/2 đã trở thành ngày kỷ niệm sinh nhật của Blog PhamTon, người cha phải chuyển ngày kỷ niệm sinh nhật của mình sang ngày âm lịch năm Canh Thìn. May mà ngày đó lại là ngày rằm tháng giêng, cả nước cúng bái, sẵn cỗ bàn, không phải lo tổ chức sinh nhật như người khác. Đó là niềm vui lớn của người cha, khi nghĩ về cách báo hiếu của con mình, tuy “trẻ người” nhưng không “non dạ”.

Nhân ngày vui, mừng Blog PhamTon tròn bốn tuổi đầu đời, tự tin vững bước trên đường vào năm thứ năm, chúng tôi không khỏi có những suy nghĩ riêng tư như trên, mong được chia sẻ với bạn đọc yêu quý.

Chúng tôi mong được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa của các bạn trong và ngoài nước, nhất là những bạn đã tin yêu chúng tôi mấy năm nay, đã đọc và rủ bạn bè, người thân cùng đọc, đã gửi cho chúng tôi ý kiến, bài viết, hoặc báo cho chúng tôi biết những tin tức bài vở về Phạm Quỳnh rải rác trên sách báo xưa và nay ở trong và ngoài nước, cung cấp chất nuôi dưỡng Blog PhamTon ngày càng sát yêu cầu của bạn đọc, giải đáp được ngày càng nhiều những câu hỏi từ nhiều năm, qua nhiều thế hệ về Phạm Quỳnh… Chúng tôi có mục Tìm hiểu Phạm Quỳnh, có mục Thư bạn đọc và có cả mục Bạn hỏi, chúng tôi trả lời. Mong lắm thay những giúp đỡ của quý bạn có lòng với Thượng Chi – Phạm Quỳnh.

Chúng tôi tin là trong năm thứ năm này, thời gian sẽ ủng hộ chúng ta như đã ủng hộ trong bốn năm qua.

“Đi đường mới biết gian lao /Núi cao rồi lại núi cao trập trùng”. Chúng tôi luôn tự răn mình như thế. Nhưng cũng vững tin rằng “Núi cao lên đến tận cùng / Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non”  (dịch thơ Hồ Chí Minh – Nhật ký trong tù)

Thành phố Hồ Chí Minh – mùng 3 Tết Quý Tỵ (12/1/2013)

B.P.T.

Để lại phản hồi »

Chưa có phản hồi.

RSS cho phản hồi của bài viết này. TrackBack URI

Gửi phản hồi

The Rubric Theme. Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 28 other followers

