Pham Ton’s Blog

Tháng Mười 16, 2009

Bạn hỏi chúng tôi trả lời – Blog PhamTon

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 7:50 sáng

Blog PhamTon, tuần thứ 3 tháng 10 năm 2009.

BẠN HỎI CHÚNG TÔI TRẢ LỜI

Ngày 10/10/2009 bạn NÓI THẬT (Thư điện tử: noithat0@yahoo.com.vn) hỏi:

“Thưa ông Phạm Tôn,

Tôi đọc khá kỹ loạt bài về cụ Phạm Quỳnh trên www.sachhiem.net, sau có đường link mà tìm ra blog của ông. Tôi trân trọng những tư liệu lịch sử mà ông hẳn đã rất kỳ công tìm kiếm.

Tuy vậy, có một điểm mâu thuẫn rất lớn mà tôi không thể không hỏi ông. Trong entry (tôi tạm gọi như vậy theo ngôn ngữ blog) “Về hồi ký viết tại Paris ngày 28/10/1992 của bà Phạm Thị Thức”, ông khẳng định gia đình cụ Phạm Quỳnh đoan chắc cụ bà Phạm Thị Thức chưa bao giờ xuất ngoại sang Pháp nên không thể có hồi ký đó. Nhưng trong entry này, ông lại viết “Duy nhất nay chỉ có nhạc sĩ Phạm Tuyên ở trong nước. Sau năm 1975, còn có hai bà chị lớn là Phạm Thị Giá và Phạm Thị Thức cùng ông anh là bác sĩ Phạm Khuê vẫn ở Hà Nội và một em gái ông là bà Phạm Thị Giễm sống ở Đà Lạt, đến năm 1988 mới sang Pháp đoàn tụ gia đình”. Đọc nguyên văn đoạn này, ai cũng hiểu là chỉ có ông Phạm Tuyên ở lại Việt Nam còn toàn bộ những anh em khác, con của Phạm Quỳnh đều đã sang Pháp ở. Nếu như vậy, hẳn là có thể có chuyện bà Thức ở Paris và bà Thức viết hồi ký chứ.

Thưa ông, xin ông vui lòng giải đáp thắc mắc này. Xin cảm ơn ông.”

Thư trả lời

“Kính gửi bạn Nói Thật,

Tối qua, tôi mới nhận được thư của bạn. Tôi cảm ơn bạn đã “đọc khá kỹ loạt bài về cụ Phạm Quỳnh trên www.sachhiem.net”, sau đó còn tìm ra và đọc blog của chúng tôi. Cảm ơn bạn đã viết “Tôi trân trọng những tư liệu lịch sử mà ông hẳn đã rất kỳ công tìm kiếm”.

Do đó, tôi vội trả lời ngay điều mà bạn “không thể không hỏi”. Bạn viết: “đọc nguyên văn đoạn này, ai ai cũng hiểu là chỉ có ông Phạm Tuyên ở lại Việt Nam còn toàn bộ những anh em khác, con của Phạm Quỳnh đều đã sang Pháp ở.” Ở đây tôi xin lưu ý là chính bạn đã trích, “Duy nhất nay chỉ có nhạc sĩ Phạm Tuyên ở trong nước.” Đó là nguyên văn đoạn này trong bài Nhà văn, nhà báo Phan Thứ Lang, người phát hiện ra Phạm Quỳnh có tới… bốn bà vợ. Chúng tôi đưa lên blog tuần thứ 4 tháng 9 năm 2009 . Điều đó có nghĩa là chữ nay, hẳn phải là trước tuần thứ 4 tháng 9 năm 2009 một thời gian không lâu. Và sự thật chính là ở chỗ này. Bạn bỏ sót chữ nay nên mới suy luận như trên. Sự thật là sau khi bà Phạm Thị Giễm là em gái nhạc sĩ Phạm Tuyên sang Pháp đoàn tụ gia đình năm 1988 thì năm 2000 bà chị gái lớn là Phạm Thị Giá qua đời, rồi đến năm 2003 là giáo sư Phạm Khuê, và đến năm 2007 thì bà Phạm Thị Thức là chị gái thứ 2 cũng qua đời. Như vậy là ngoài bà Phạm Thị Giễm sang Pháp, ba anh chị kia đều qua đời chứ không ai sang Pháp cả. Do đó, khoảng tuần thứ 4 tháng 9 năm 2009 (nay) duy nhất chỉ có nhạc sĩ Phạm Tuyên ở trong nước.

Rất cám ơn bạn đã quan tâm đến học giả Phạm Quỳnh và bắt đầu đọc blog của chúng tôi, lại còn viết thư cho chúng tôi. Mong bạn sẽ là một bạn đọc trung thành và nếu có thể là một cộng tác viên của blog chúng tôi.

Kính thư,

Phạm Tôn

https://phamquynh.wordpress.com”

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Blog tại WordPress.com.

