Pham Ton’s Blog

Tháng Hai 24, 2011

Chuyện vui nhân Blog PhamTon tròn hai tuổi: Chủ nhật là ngày … đầu tuần

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 5:22 chiều

Blog PhamTon, tuần 1 tháng 3 năm 2011.

 

Chuyện vui nhân Blog PhamTon tròn hai tuổi: Chủ nhật là ngày …. đầu tuần

Blog PhamTon

Từ ngày lên mạng, Blog PhamTon đã thông báo sẽ phát hằng tuần, mỗi kỳ ít nhất hai bài, ngày phát sớm nhất là thứ sáu và phát muộn nhất là ngày chủ nhật – ngày đầu tuần. Mới nghe có vẻ lạ, chủ nhật là ngày đầu tuần, và ngược đời nữa, vì ngược với điều mà cả trẻ mẫu giáo cũng biết Thứ hai là ngày đầu tuần… như trong bài các cháu thường hát… Vả lại, trong công việc, cả thế giới đều thống nhất là ngày làm việc đầu tuần là ngày thứ hai, còn chủ nhật là ngày cuối tuần, ngày nghỉ.

Nhưng thật ra, chúng tôi không phải là không có lý do chính đáng mới làm việc ngược đời như vậy. Hai năm nay, chúng tôi đã làm theo đúng nền nếp ấy. Bạn nào đọc blog thường xuyên sẽ làm chứng cho việc làm của chúng tôi đi đôi với lời đã nói. Lý do sâu xa là: blog chúng tôi chỉ chuyên viết về Thượng Chi – Phạm Quỳnh, một người yêu tiếng ta đến say mê, quý hồn nước hơn cả mạng sống của mình. Cho nên trên blog, chúng tôi mong mọi thứ đều phải thuần Việt, dân tộc và … độc đáo nữa! Chúng tôi mới nghĩ là tại sao một tuần lễ ở nước ta lại gồm thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy và cuối cùng là chủ nhật. Vậy, ngày thứ nhất đi đâu? Và tại sao lại có ngày chủ nhật? Suy nghĩ kỹ rồi chúng tôi chợt hiểu: Ngày chủ nhật chính là ngày thứ nhất đó. Thật là giản dị như mọi chân lý.

Các nước khác căn cứ vào đâu mà gọi tên các ngày trong tuần thì chúng tôi không biết, nhưng có lẽ chẳng qua cũng chỉ là một số các qui ước theo tập quán lịch sử mà thường là chẳng có ý nghĩa gì. Gần nước ta nhất thì có Trung Quốc, gọi tên các ngày trong tuần bằng cách phép các số nhất, nhị, tam, tứ, ngũ, lục và chữ nhật vào sau hai chữ tinh kỳ. Nhật Bản thì ghép hai chữ nichi (nhật), getsu (nguyệt) và tên ngũ hành: ka (hỏa), sui (thủy), moku (mộc), kin (kim), do (thổ) vào hai chữ yobi (diệu nhật) mà thành tên các ngày trong tuần. Tiếng Anh thì gọi ngày chủ nhật là sunday (ngày mặt trời) và thứ hai là monday (ngày mặt trăng).. tương tự như Nhật Bản. Tóm lại không có qui tắc chung cho các nước. Nhưng họ là người nước họ, cứ việc gọi như họ quen. Còn chúng ta, là người Việt Nam, chúng ta cứ việc gọi như đã quen, nhưng nên quan niệm ngày thứ nhất trong tuần là ngày chủ nhật, rồi đến ngày thứ hai, thứ ba…

Như thế, cũng không ảnh hưởng gì đến việc hội nhập. Vì tuần lễ chúng ta nói ở đây là cái tuần lễ mà một năm bao giờ cũng có 52 tuần. Chỉ đơn thuần là đơn vị chỉ thời gian. Không phải là tuần làm việc, bắt đầu bằng ngày thứ hai.

Và tất nhiên, tuần đầu tháng là tuần bắt đầu từ một ngày chủ nhật nhưng trong tuần đó có ngày đầu tháng, ngày 1.

Chúng tôi đề xuất và thực hiện quan niệm đó trên Blog PhamTon đã tròn hai năm, mà vẫn chưa dám tin là có người lại cùng ý nghĩ, cùng quan niệm với mình.

Nhưng, thật là mừng, khi chúng tôi nhận được đến hai bộ lịch tờ năm 2011 Tân Mão trang nhã, độc đáo. Đặc biệt là hai bộ lịch này đều thể hiện các tuần bắt đầu bằng ngày chủ nhật, và ngày cuối tuần là ngày thứ bảy, với những con số in màu đỏ. Đó là các bộ lịch tờ 2011- Tân Mão của Công ty Viễn thông Viettel (xem hình kèm theo) tại Hà Nội và Công ty cổ phần đầu tư và xúc tiến thương mại dịch vụ du lịch quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh.

Chúng tôi không dám nói là các công ty trên đã đọc Blog PhamTon và làm theo, mà chỉ mừng là quan niệm mới của mình, tưởng là ngược đời, cũng có người chia sẻ.

Đó cũng là thêm một niềm vui cho chúng tôi trong suốt năm mới. Chúng tôi bao giờ cũng mong có người cùng chia sẻ quan điểm với mình.

B.P.T.

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Blog tại WordPress.com.

