Pham Ton’s Blog

Tháng Chín 9, 2011

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu nhạc sĩ Phạm Tuyên không được giải

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 3:32 sáng

Blog PhamTon năm thứ hai, tuần 3 tháng 9 năm 2011.

 CHUYỆN GÌ SẼ XẢY RA

nếu nhạc sĩ Phạm Tuyên không được giải

L.Điền

Lời dẫn của Phạm Tôn: Dưới đầu đề kèm ảnh của chúng tôi là phần đầu và phần cuối bài Suất nào cho nhà văn? của bạn L. Điền trong mục Sổ Tay trang Văn Hóa –Nghệ Thuật báo Tuổi Trẻ số ra ngày 27/8/2011.

—o0o—

Lúc còn là sinh viên, có lần cô bạn thân tâm sự về quan niệm yêu đương rằng: cái gì của mình là của mình, còn cái gì không phải của mình thì không phải của mình. Lúc đó mình suýt bật cười vì cho rằng cô bạn này khéo nói chuyện theo kiểu… huề vốn. Nhưng nghĩ lại, cách xác định và thái độ ứng xử với “cái gì của mình” cũng là một thách thức lớn cho nhiều người trong hành trình lập thân lập danh.

Bởi trước những nỗ lực đóng góp của bản thân và cái phần kết quả được nhận, người ta thường có phản xạ xem xét rằng: có xứng đáng không?

(…)

Cho nên, cách sống và làm việc hết lòng cho những gì xác định “là của mình” sẽ quyết định giá trị ở phần kết quả nhận được. Điều này tránh được cái tư thế nhận kết quả “của mình” từ ai đó, và phát sinh việc bị ai đó đối xử bất công. Giới hâm mộ cải lương cho rằng: có thể nghệ sĩ Lệ Thủy không được trao giải thưởng, nhưng với công chúng yêu cải lương, tên tuổi Lệ Thủy là nữ hoàng. Hoặc như với công chúng và lịch sử âm nhạc Việt Nam, Phạm Tuyên là nhạc sĩ có vị trí quan trọng. Vị trí này chỉ có thể cộng hưởng giá trị với một giải thưởng dành cho ông, chứ không thể bị ảnh hưởng nếu ông không được giải. (Chúng tôi nhấn mạnh – PT chú)

Và như vậy, việc xác định Giải thưởng Nhà nước “là của mình” hay danh hiệu nữ hoàng trong lòng người hâm mộ “là của mình” sẽ giúp người nghệ sĩ chủ động để điềm tĩnh hơn trong cách ứng xử.

Mọi kết quả không thể ngẫu nhiên mà có, nhưng phấn đấu để đạt kết quả gì cũng không thể là việc làm tùy tiện. Đó là trách nhiệm của mỗi người với chính bản thân. Ý thức trách nhiệm đó sẽ giúp mỗi người sống và làm việc tự nhiên hơn, có thể toàn tâm toàn ý với những hoạt động nào được xem như của mình để tin tưởng thành tựu của nó là hoàn toàn xứng đáng.

L.Đ.

*

*     *

ĐIỀU HẠNH PHÚC NHẤT CỦA MỘT NGƯỜI NGHỆ SĨ

Tường Vy

(Trích bài phỏng vấn vợ chồng nghệ sĩ Lê Giang – Lư Nhất Vũ của Tường Vy nhan đề Đam mê đến già đăng trên Sài Gòn Giải Phóng số 4/9/2011)

Lê Giang-Lư Nhất Vũ, đôi vợ chồng nghệ sĩ không có tuổi, dù gánh thời gian nặng trên vai nhưng cả hai lúc nào cũng như thời thanh xuân, nồng nhiệt với niềm đam mê nghệ thuật, từ sáng tác đến sưu tầm. Và giữa những bộn bề cuộc sống, đến với họ vẫn thấy tràn ngập cảm giác sôi nổi nhiệt tình với những dự án đã qua cùng các kế hoạch sắp đến dù thoáng đâu đó vẫn không giấu được chút suy tư về những chuyện buồn trong giới văn nghệ những ngày vừa qua.

Nhà thơ Lê Giang: (…) trong những chuyến đi ấy, trong những công việc đó gặp gỡ với nhiều người, những khán giả, bạn đọc của mình, họ vẫn nhớ mình, nhớ những sáng tác của mình, đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của đời nghệ sĩ.

Nói thật, vừa qua trong giới văn nghệ sĩ lùm xùm những câu chuyện không hay về việc xét danh hiệu, trao giải thưởng, chúng tôi có cái biết, có cái liên quan, có cái ủy khuất. Nói thì cũng nhiều người nói rồi, giải thích thì cũng không ít người đứng ra giải thích. Cá nhân chúng tôi thì cho rằng người nghệ sĩ được vinh danh, công nhận đóng góp là một niềm hạnh phúc lớn lao nhưng vì lý do nào đó mà dù xứng đáng vẫn không được công nhận thì hãy cứ cố gắng làm việc vì một lẽ đơn giản, với người nghệ sĩ danh hiệu cao quý nhất vẫn là công nhận của công chúng, khán giả dành cho những tác phẩm của mình.

Còn nhớ khi thực hiện phim Lời nguyền chiến thắng, gặp lại rất nhiều người trước đây từng gặp để thực hiện cuốn sách Hành khúc giải phóng ai cũng nhớ mình, ai cũng tay bắt mặt mừng nhắc tác phẩm xưa. Đó có lẽ là điều hạnh phúc nhất của một người nghệ sĩ.

T.V.

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

