Pham Ton’s Blog

Tháng Chín 16, 2011

Thư bạn đọc (tuần 4 tháng 9 năm 2011)

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 1:20 sáng

Blog PhamTon năm thứ hai, tuần 4 tháng 9 năm 2011.

 

THƯ BẠN ĐỌC

 

Lời dẫn của Phạm Tôn: 10:25 sáng 29/8/2011, sau khi đọc tin Nhạc sĩ Phạm Tuyên xứng đáng xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh của báo Tuổi Trẻ số 28/8/2011 trên Blog PhamTon tuần 1 tháng 9, bạn Cô Phong vốn đồng cảm với nỗi cô đơn của Phạm Quỳnh từ lâu, đã gởi email cho chúng tôi từ nước ngoài, xin trích như sau:

(…) tôi tâm đắc một câu mà các nhân vật trong truyện thường nói: “sống ở giang hồ, thân bất vô kỷ”. Đúng thay! Đã là sống ở giang hồ, trong võ lâm, thì không thể tự định đoạt số phận của mình. Số phận sẽ bị giang hồ đẩy đưa như đóa hoa trôi theo dòng nước. Ngẫm đi, nghĩ lại thấy rằng võ lâm hay văn đàn, chính trường cũng có khác chi. Cái số phận của kẻ đã dấn thân vào văn đàn, chính trường cũng “thân bất vô kỷ” như kẻ sống ở giang hồ vậy. Tất cả đều mất tự do, đều khao khát tìm lại tự do và đều không thể tìm được.

Từ đây, tôi bỗng nghĩ đến cái thân phận Phạm Quỳnh. Quả là “sống ở giang hồ, thân bất vô kỷ”.

Kẻ dấn thân vào giang hồ một lần thì cuộc đời đã lắm thê lương thế mà Phạm Quỳnh lại những hai lần. Lần thứ nhất năm 1917 khi cụ cho ra đời Nam Phong tạp chí, chính thức tỏa sáng trong văn đàn. Lần thứ hai là năm 1932 khi cụ vào Huế tham gia chính quyền vua Bảo Đại để rồi cuối cùng giữ chức vụ cao nhất là Thượng thư bộ Lại.

Cả hai lần tham gia văn đàn và chính trường, Phạm Quỳnh đều tỏa sáng và trở thành “mục tiêu” của “người trong giang hồ”, chính phái lẫn tà phái. Trên văn đàn, ta không ít lần thấy những bài chỉ trích của những bậc chính phái, những nhà cách mạng như Ngô Đức Kế (Luận về Chánh học cùng Tà Thuyết, Quốc Văn, Kim Vân Kiều, Nguyễn Du), Huỳnh Thúc Kháng (Chánh học cùng tà thuyết có phải là vấn đề quan hệ chung không? (Chiêu tuyết những lời bài báng cho một nhà chí sĩ mới qua đời), Phan Khôi (Cảnh cáo các nhà học phiệt). Trong chính trường, Phạm Quỳnh cũng không tránh khỏi những ganh ghét, đố kị, những hậm hực của các vị thượng thư khác mà đỉnh điểm là vụ “năm cụ khi không rớt cái ình”. Vì thế mà có kết cục bi thương sau này.

Mệt mỏi bởi ngày tháng ngột ngạt nơi giang hồ, Phạm Quỳnh đã rút lui khỏi chính trường để sống ẩn dật tại biệt thự Hoa Đường bên bờ sông An Cựu hiền hòa. Ông cố gắng tìm tự do đã mất, và như bao “kẻ trong giang hồ” khác ông chỉ có được tự do khi ra đi mãi mãi.

 *

*   *

Lời dẫn của Phạm Tôn: 1:24 sáng 30/7/2011, bạn Nguyen Mau Hung [mauhung40@gmail.com] gởi email cho chúng tôi như sau:

“Kinh gui Bac PhamTon,

Chau chan thanh cam on nhung thong tin chia se qui gia cua Bac. Tuy nhien, hom truoc chau viet cho Bac tren co so nhu cau va so thich ca nhan, chứ khong nghĩ la nguyen vong cua minh duoc len Blog cua Bac. Neu biet la thac mac cua chau co the chia se voi moi nguoi tren dien dan cua Bac, chau da viet can than va nan not hon. Vi chau thay co qua nhieu loi chinh ta so dang khong dang co trong phan cau hoi cua minh, nen neu co the Bac lam on dua phan cau hoi cua chau xuong duoc khong a? Con phan tra loi cua Bac thi chau thay rat hoan chinh va huu ich cho ban doc nen Bac hoan toan co the chia se cung moi nguoi.
Neu luc nao dieu kien cho phep, chau se xinh phep Bac chia se y kien ca nhan cua minh voi gioi quan tam tren dien dan cua Bac. Trong nhung truong hop con lai, mong Bac xem đây nhu là nhung thong tin trao doi mang tinh ca nhan giua chau va Bac.

Chan thanh cam on va chuc Bac nhieu suc khoe!

MAU HUNG”

Blog PhamTon chúng tôi cảm ơn bạn đã cho biết là hài lòng với câu trả lời của chúng tôi, đáp ứng được “nhu cầu và sở thích cá nhân” của bạn. Có thể bạn là người quá khiêm tốn hoặc có lí do không tiện nói ra cho nên đã đề nghị chúng tôi “đưa” phần câu hỏi của bạn xuống.

Nhưng, mong bạn thông cảm cho là chúng tôi không thể làm như thế được. Vì, từ lâu Blog PhamTon đã có mục Bạn hỏi, chúng tôi trả lời, trong đó, bao giờ cũng đưa câu hỏi trước rồi mới đến câu trả lời của chúng tôi. Như vậy hợp lẽ hơn là bỏ câu hỏi mà giữ lại câu trả lời, tức là Blog PhamTon “trả lời” khi không được ai hỏi cả, có vẻ như làm động tác giả, vờ như có người quan tâm đến mình mà hỏi rồi trả lời nhằm nêu lên điều mình muốn nói.

Chúng tôi là những người đàng hoàng, không muốn bị hiểu lầm là dùng mánh lới như vậy.

Mong bạn tiếp tục đọc Blog PhamTon và nếu có giúp được chúng tôi việc gì thì chúng tôi xin trân trọng cảm ơn.

Blog PhamTon

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

