Pham Ton’s Blog

Tháng Tám 2, 2012

Thư bạn đọc: Tấm lòng của vợ chồng nhà giáo hưu trí

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 3:22 chiều

Blog PhamTon năm thứ ba, tuần 2 tháng 8 năm 2012.

THƯ BẠN ĐỌC: Tấm lòng của vợ chồng nhà giáo hưu trí

 

Lời dẫn của Phạm Tôn: Đầu tháng 5/2012, vợ chồng nhà giáo hưu trí Kiều Đức Hoàng đã đến thăm nhạc sĩ Phạm Tuyên tại nhà riêng. Sau khi trò chuyện chân tình, thân mật, trước khi khách ra về, nhạc sĩ có tặng một số sách, trong đó có mấy tập viết về thân phụ nhạc sĩ: Nhà văn hóa Phạm Quỳnh.

Bất ngờ, ít hôm sau, nhạc sĩ nhận được bức thư hai trang, với chữ viết chân phương, rõ ràng của nhà giáo. Toàn văn thư sau, xin mời các bạn cùng chia sẻ.

*

*    *

Nhạc sĩ Phạm Tuyên kính mến!

Thưa nhạc sĩ, hôm ở nhà nhạc sĩ ra về, vợ chồng tôi cứ bùi ngùi, băn khoăn, và không sao hiểu nổi. Một nhạc sĩ có tài, một cây đại thụ về âm nhạc đã cống hiến hết mình cho dân tộc mà lại ở và làm việc trong căn hộ chung cư đang xuống cấp. Trong khi đó, rất nhiều người có hàng mấy biệt thự. Và lần gặp nhạc sĩ đầu tiên này vợ chồng tôi thấy nhạc sĩ rất gần gũi, thân quen như người thân vậy. Một cây cao, bóng cả mà như một nhà hiền triết, một lão gia hiền hòa. Chính điều này làm vợ chồng tôi càng cảm mến và kính trọng. Chính điều này đã khắc họa bức chân dung hoàn hảo về một con người, một tài năng, một nhân cách.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên kính mến! Tôi vô cùng xúc động được nhạc sĩ tặng sách cho tôi. Lần đầu tiên trong đời được tác giả tặng sáu cuốn sách. Khi về tôi chưa kịp cảm ơn nhạc sĩ. Nhạc sĩ thứ lỗi cho tôi nhé! Tuy nhiên hình ảnh về nhạc sĩ lúc nào cũng canh cánh trong lòng tôi. Nhất là khi nhìn thấy nhạc sĩ xuất hiện trên màn hình là tôi lại gọi vợ tôi ra cùng xem…

Thưa nhạc sĩ! Những cuốn sách viết về Cụ Phạm Quỳnh làm tôi vô cùng xúc động, cảm phục và ngưỡng mộ. Qua các bài viết tôi được biết cụ là “người nặng lòng với dân, với nước”. Là “một nhà viết báo, viết văn, một người vào bậc thượng lưu trí thức”. Cụ là lớp người “khổng lồ của thế kỷ 20”, là con người của “văn hóa”. Cụ “có một trí tuệ uyên thâm” và các nhà nghiên cứu đã khẳng định “Cụ là một nhân cách văn hóa lớn, một người tha thiết yêu dân tộc, ưu tư cho sự phát triển của dân tộc”. Chỉ bằng sự đánh giá đó đủ làm tôi nghiêng mình ngưỡng mộ và biết ơn cụ. Đúng vậy, Cụ là “người của lịch sử” – Hồ Chí Minh. Lịch sử mãi mãi ghi tên cụ. Cụ sống mãi với lịch sử dân tộc, với nhân dân Việt Nam, đặc biệt với trí thức Việt Nam. Và chỉ cần xem bức ảnh Cụ khăn áo chỉnh tề ngồi làm việc dưới bức trướng lớn với hai chữ “Trung Hiếu” đã đủ hiểu được tâm hồn Cụ, nhân cách Cụ, phẩm giá và cốt cách Cụ, tâm gan Cụ với dân, với nước. Nhìn bức ảnh mà thấy được tâm hồn Cụ đang tỏa rạng, trí tuệ Cụ mênh mông.  Đầu đội trời Việt Nam, chân đạp đất Việt Nam, tâm hồn lồng lộng gió Việt Nam. Bức ảnh thật độc đáo, đậm nét trong tâm hồn tôi, thưa nhạc sĩ. Chính vì Cụ sống và làm việc theo mục đích và phương châm sống cao cả Trung Hiếu, mà cụ qua đời đã để lại cho đời sau phải tốn nhiều giấy mực viết về Cụ. Và để lại một tài sản trí tuệ vô giá cho xã hội, cho dân tộc, đó là những người con trai, gái, dâu, rể, cháu, chắt cống hiến hết mình cho dân tộc Việt Nam, tạo nên một danh gia, vọng tộc hiển vinh cho đất nước. Đúng vậy “Gia đình ông không chỉ lan quế sum vầy… mà còn sum suê trí tuệ, phong phú nghĩa nhân văn”. Vậy thì nhất định nhân dân Việt Nam không bao giờ quên công lao, đức độ… của Cụ.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên kính mến! Một vài suy nghĩ tự đáy lòng tôi, không có gì là hoa mĩ, mong nhạc sĩ thông cảm.

Xin chúc nhạc sĩ mạnh khỏe, vững vàng cây bút sáng tác, mặc dù tuổi đã cao. Chúc gia đình nhà ta hạnh phúc và vạn sự tốt lành.

Xin được nghiêng mình trước anh linh Cụ Phạm Quỳnh.

Kính chào nhạc sĩ.

Xin gửi nhạc sĩ hai tấm ảnh                                                                                                                (Ký)

làm kỉ niệm                                                                                                                              Kiều Đức Hoàng

74 Nhuệ Giang, Hà Đông

ĐT: 04-33825194

 

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Blog tại WordPress.com.

