Pham Ton’s Blog

Tháng Hai 7, 2013

Hai bưu thiếp Phạm Quỳnh gửi năm 1922

Filed under: Người Nặng Lòng — phamquynh @ 1:47 sáng

Blog PhamTon năm thứ tư, tuần 3 tháng 2 năm 2013.

 

TÌM HIỂU PHẠM QUỲNH

 

HAI BƯU THIẾP PHẠM QUỲNH GỬI NĂM 1922

Dã Thảo

Như để thưởng cho sự cố gắng của chúng tôi duy trì Blog PhamTon chuyên về Thượng Chi – Phạm Quỳnh hơn ba năm qua, vợ chồng người con trai út của ông từ Hoa Kỳ đã gửi cho chúng tôi những di vật đáng quí, trong đó có hai bưu thiếp ông gửi từ Pháp về cho vợ, con mà chúng tôi giới thiệu với bạn đọc hôm nay.

Hai bưu thiếp này đều cùng một kiểu, khổ 9x14cm, có khung hoa văn giấy nổi, bên trong là một bức tranh nhỏ. Bưu thiếp thứ nhất, mặt trước mất tranh, trên “tranh” là hai dòng chữ nhỏ của Phạm Quỳnh:

À ma chère femme (Gửi vợ yêu quí của tôi – DT chú) / Marseille, 15 Avril (tháng 4) 1922 / Phạm Quỳnh (ký)”

Mặt sau trên in hai chữ CARTE POSTALE, dưới ghi 7 dòng chữ nhỏ, nắn nót, rõ ràng, đều đặn, đến nay, sau 90 năm, còn đọc được rất rõ ràng.

“Marseille, 15 avril 1922

Ái khanh ôi,

Từ hôm sang đến đây, nhớ nhà, nhớ mình lắm mình ơi!

Nghe nói có chuyến tàu về An-nam, vội-vàng gửi cái thiếp này để ghi chút lòng tưởng nhớ. Mình có nhớ tôi không?

Sáng mai đây thì Đấu – xảo mở, tôi phải làm bài diễn thuyết để đọc mừng quan Sarraut (Toàn quyền Đông Dương hai nhiệm kỳ 1911-1914 và 1916-1919, hiện là Bộ trưởng Bộ Thuộc Địa Pháp – DT chú).”

Bưu thiếp thứ hai, mặt trước có bức tranh thêu chim én và cành hoa tím với mấy chữ thêu màu hồng NE M’OUBIEZ PAS (Đừng quên anh – DT chú). Trên tranh có hàng chữ nhỏ của Phạm Quỳnh “Gửi cành hoa này cho vợ yêu vợ quí của tôi”. Dưới tranh là hai chữ Thượng Chi.

Mặt sau, trên in hai chữ POST CARD, dưới ghi 11 hàng chữ nhỏ.

Marseille, 22 Avril 1922

Từ hôm sang đến giờ chưa nhận được thư nhà, nhớ mình, nhớ con lắm. Mỗi tuần lễ mình nên viết cho tôi mấy chữ, và bảo con nó viết nữa, để tôi biết tin tức nhà cho được bình tâm. Từ hôm sang đến nơi, vẫn ở nhà ô-ten, ngày nào cũng đi dạo chơi phố phường, mà thành phố to quá, đi mãi không khắp. Đấu-xảo đã mở từ chủ nhật trước, hôm làm lễ khánh-thành, tôi có thay mặt cái phái viên Bắc-kỳ đọc mấy câu chúc mừng ông Sarraut, người Tây lấy làm khen lắm. Tôi còn ở Marseille cho đến ngày 10 Mai (tháng 5), đợi quan Giám quốc đến thăm Đấu-xảo. Khi thư này về đến nhà thì tôi đã lên Paris rồi, nhưng gửi thư cho tôi cứ gửi về Marseille, rồi người ta chuyển theo cũng được. Nhớ gửi ảnh mình và ảnh cả nhà cho tôi.

Phạm Quỳnh (ký)”

Năm 1922, Phạm Quỳnh với tư cách Tổng thư ký Hội Khai Trí Tiến Đức, tham gia phái đoàn nước ta sang Pháp dự Đấu xảo Thuộc địa tổ chức tại Marseille. Việc này đã được ông thuật rõ trong Pháp du hành trình nhật ký đăng trên tạp chí Nam Phong và sau này được nhà xuất bản Hội Nhà văn tái bản năm 2004.

Phạm Quỳnh vốn “nổi tiếng” là người kín đáo, ít khi nói về mình, càng ít khi tâm sự, dốc nỗi lòng với ai. Vì thế, hai bưu thiếp nhỏ này là một cơ hội hiếm hoi, quí báu cho những ai yêu quí Thượng Chi – Phạm Quỳnh, một khe nhỏ để chúng ta nhìn vào, hiểu sâu hơn một nhân cách lớn, một trí tuệ lớn, một tấm lòng lớn.

Chỉ xin lưu ý bạn đọc là khi viết những dòng chữ nhỏ li ti này, Phạm Quỳnh đã là một nhà báo nổi tiếng, một học giả có uy tín, một chủ bút kiêm chủ nhiệm tạp chí lớn nhất nước ta hồi đó, nhưng, dù sao ông cũng mới chỉ là một thanh niên 29 tuổi (1893-1922).

D.T.

 

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

