Pham Ton’s Blog

Tháng Tư 18, 2013

Cảm ơn các bạn tiếp sóng cho Blog PhamTon bay xa, tỏa rộng hơn

Filed under: Liên hệ — phamquynh @ 1:27 chiều

Blog PhamTon năm thứ năm, tuần 4 tháng 4 năm 2013.

CẢM ƠN CÁC BẠN TIẾP SÓNG

CHO BLOG PHAMTON BAY XA, TỎA RỘNG HƠN

Blog PhamTon

Bốn năm nay, kể từ khi ra đời ngày 22/2/2009, Blog PhamTon chúng tôi có lệ vào kỳ đầu mỗi tháng, đều có đôi lời Cùng bạn đọc, mở đầu bằng câu: “Chúng tôi vui mừng thông báo với các bạn là: tính đến…giờ, ngày… đã có tới… lượt người truy cập blog của chúng ta; ngày đông nhất lên tới… lượt người là ngày…. Bài được truy cập nhiều nhất là…” tiếp đó lần lượt là các bài kế tiếp. Ví như 14:00 ngày 28/11/2009 là 129.320 lượt người, ngày đông nhất là 3340 (23/10/2009); 22:00, ngày 30/10/2010 là 592.901 và 6529 (19/10/2010); 21:00 ngày 25/11/2011 là 969.833; 21:00 ngày 27/9/2012 là 1.148.374; 6:00 ngày 28/3/2013 là 1.241.971, ngày đông nhất vẫn là 10.005 (30/4/2011).

Nhưng, chính chúng tôi cũng biết là con số đó không đúng, vì đó chỉ là con số chúng tôi được cung cấp về các bạn truy cập tại địa chỉ chính thức Blog PhamTonhttps://phamquynh.wordpress.com mà thôi. Sự thật là rất đông bạn đọc đã thu được bài của Blog PhamTon từ các địa chỉ khác hoặc là blog cá nhân, hoặc là các trang web. Vì thế, con số bạn truy cập bài trên Blog PhamTon thật ra lớn hơn con số chúng tôi biết rất nhiều. Đó là nhờ các bạn có lòng với Thượng Chi – Phạm Quỳnh đã giúp Blog PhamTon chúng tôi tiếp sóng cho Blog PhamTon bay xa tỏa rộng hơn.

Chúng tôi chân thành cảm ơn sự giúp đỡ hoàn toàn vô tư, vì chân lý của các bạn xa gần có lòng yêu kính Thượng Chi – Phạm Quỳnh mà góp sức với chúng tôi. Mong các bạn tiếp tục công việc nhân nghĩa này. Và nếu có điều kiện thì xin liên hệ với chúng tôi để công việc chung của chúng ta ngày càng có kết quả hơn.

Chúng tôi còn nhớ, ngay từ năm 2009, Blog PhamTon mới ra đời đã được nhiều bạn biết tới qua blog cá nhân của một nhà giáo nhân dân lão thành nghỉ hưu ở Đắc Lắc.

Những năm gần đây, chúng tôi lại được bạn Nguyễn Văn Tuấn tiếp sức, bạn là một bác sĩ sinh tại Kiên Giang, con một Vệ Quốc quân Bình Định Nam tiến năm xưa, nay định cư tại Australia. Ngoài y khoa tạo nên tên tuổi, ông dành thời gian viết nghiên cứu văn học và báo chí. Ông thường về nước theo chế độ thỉnh giảng, với tư cách giáo sư Đại học New South Wales (Úc), ông đã in 10 cuốn sách tại Việt Nam. Năm nay, 2013, ông có cuốn sách mới Tự sự của một người làm khoa học (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh). Ông thường đưa bài tin trên Blog PhamTon lên trang blog cá nhân http://tuanvannguyen.blogspot.com và sau này, trên trang chủ của Nguyễn Văn Tuấn là http://www.nguyenvantuan.net.

Gần đây nhất, hai tháng sau khi Blog PhamTon tròn bốn tuổi đang tiến vào năm thứ năm, thì chúng tôi nhận được email của bạn Trần Thiện Khanh, gửi đến hồi 4:45 chiều ngày 4/4/2013. Bạn cẩn thận gửi cho cả ba địa chỉ của chúng tôi là nhạc sĩ Phạm Tuyên (sống ở Hà Nội), em trai ông là Phạm Tuân (định cư ở Mỹ) và chúng tôi sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Toàn văn thư bạn như sau:

“From: Trần Thiện Khanh [mailto:thienkhanh1980@gmail.com]

Sent: Thursday, April 04, 2013 4:45 PM

To: phamtuyen1930@yahoo.com.vn; tuannguyenph@version.net;thanh.phamton@gmail.com

Subject: Kính gửi Ban chủ trương Blog Pham Quỳnh

Thưa Quý Ban Chủ trương tôi là Trần Thiện Khanh, chủ trương trang Phê bình văn học (http://phebinhvanhoc.com.vn).

Tôi là độc giả thường xuyên của https://phamquynh.wordpress.com

Xuất phát từ yêu cầu đăng tải bài vở đa diện, phong phú, chất lượng, hướng đến có điểm nhấn là các tác gia chính yếu (qua các nhánh trang riêng)  chúng tôi có ý tưởng phổi hợp với trang  https://phamquynh.wordpress.com để lập một trang riêng về Phạm Quỳnh (tập trung vào văn hóa, văn học, triết học)  trên Phê bình văn học. Việc đăng tải song song bài vở trên Phê bình văn học và https://phamquynh.wordpress.com/  góp phần quảng bá rộng rãi sự nghiệp, và thúc đẩy yêu cầu cần đánh giá lại Phạm Quỳnh ở Việt Nam

Trân trọng!

Trần Thiện Khanh, Viện Văn học, 20 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Website http://phebinhvanhoc.com.vn. Điện thoại: 091.797.3231”

Chúng tôi cảm ơn bạn đã có lòng tiếp sức cho chúng tôi “góp phần quảng bá rộng rãi sự nghiệp và thúc đẩy yêu cầu cần đánh giá lại Phạm Quỳnh ở Việt Nam” như bạn viết trong thư. Chúng tôi cũng tán thành việc phối hợp “để lập một trang riêng về Phạm Quỳnh (tập trung vào văn hóa, văn học, triết học).” Bởi chính Phạm Quỳnh từ 6/1945 đã nói là ông “lỡ lầm mà ra làm quan”, tưởng rằng mình có thể thực hiện được những gì trước đây chỉ luận bàn trên giấy trắng mực đen, nhưng thực ra, chẳng làm được gì, còn bị thêm nhiều phiền phức không đáng có. Từ đấy, ông quyết trở lại với văn học, “khởi động” bằng dịch và giới thiệu 51 bài thơ Đỗ Phủ, sau đó là viết Hoa Đường tùy bút – Kiến văn cảm tưởng I. Còn đang viết dở thì, trưa ngày 23/8/1945 ông “được” Ủy Ban Khởi Nghĩa Thừa Thiên Huế “mời ra làm việc” và từ đó đã không bao giờ trở về nữa.

Cuốn sách cuối cùng mới khởi thảo vĩnh viễn dở dang.

Khi đọc, nhà văn Nguyên Ngọc đã phải thốt lên “Lạ lùng một cuốn sách dở dang…

B.P.T.

 

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

