Pham Ton’s Blog

Tháng Sáu 21, 2014

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy – Cháu dâu học giả Phạm Quỳnh là người mở ra ngành kiến trúc phong cảnh ở nước ta

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 10:58 sáng

Blog PhamTon năm thứ sáu, tuần 5 tháng 6 năm 2014.

TIẾN SĨ NGUYỄN THỊ THANH THỦY – CHÁU DÂU HỌC GIẢ PHẠM QUỲNH LÀ NGƯỜI MỞ RA NGÀNH KIẾN TRÚC PHONG CẢNH Ở NƯỚC TA

9:14 sáng 3/5/2014, chúng tôi nhận được bình luận về bài đã đăng trên Blog PhamTon tuần thứ 4 tháng 11 năm 2010: Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy – cháu dâu học giả Phạm Quỳnh là người mở ra ngành kiến trúc phong cảnh ở nước ta từ Nội thất Việt Âu địa chỉ maik_akers@moose-mail.com toàn văn nguyên văn tiếng Anh như sau:

“What i do not understood is in truth how you are now not actually much more well-preferred than youmay be right now. You’re very intelligent. You knowthus significantly in the case of this matter, produced me in my opinion consider it from so many varied angles.

Its like women and men don’t seem to be fascinated unless it’s one thing todo with Lady gaga! Your personal stuffs great.

Always maintain it up!

Tạm dịch là:

“Điều tôi không hiểu chính xác là thật sự bạn sẽ thế nào nếu không được ưa thích như bây giờ. Bạn rất thông minh. Vì thế, bạn biết rằng trường hợp này rất quan trọng, theo ý tôi hãy xem xét điều này từ nhiều góc độ.

Nó giống như việc phụ nữ và đàn ông dường như không bị thôi miên trừ phi họ có điều gì đó để làm cùng Lady Gaga! Kỹ năng cá nhân của bạn thì tuyệt vời,

Hãy giữ nó tăng đều nhé!”

* Nhân dịp này, chúng tôi giới thiệu lại bài trên Blog PhamTon năm 2010 và phần giới thiệu Tiến sĩ Kiến trúc sư Nguyễn Thị Thanh Thủy trong mục Tác giả tác phẩm trên trang 57-58 tạp chí Kiến Trúc Việt Nam, tạp chí chuyên ngành kiến trúc ra hàng tháng thuộc bộ xây dựng.

—o0o—

Lời dẫn của Phạm Tôn: Dưới dây là bài phỏng vấn kiến trúc sư phong cảnh Nguyễn Thị Thanh Thủy (1934-2007) do Lê Thọ Bình và Phan Ngọc thực hiện đăng trên tráng 12-13 báo Tuổi Trẻ chủ nhật số 5-95 (587) ngày 9/1/1995, nhan đề là Tạo môi trường sống hài hòa hợp lý. Đầu đề bài đăng ở đây là của chúng tôi.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy là vợ PGS TS kiến trúc sư Tôn Thất Đại, cháu ngoại học giả Phạm Quỳnh.

Kèm theo, chúng tôi đăng tin Trung tâm Kiến trúc phong cảnh Việt Nam được trao giải thưởng Cúp Vàng vì sự nghiệp xanh Việt Nam, đã đăng trên bản tin Kiến Trúc của Hội Kiến Trúc sư Việt Nam, số 12-2002.

*

*     *

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy thường khéo léo tìm cách “lẩn tránh” mọi thông tin có liên quan tới cá nhân mình. Bà hiện là giám đốc Trung tâm Kiến trúc phong cảnh Việt Nam, chủ nhiệm đề tài khoa học cấp nhà nước KC-11-11 “Tổ chức quản lý môi trường cảnh quan đô thị”, tác giả của hàng chục công trình kiến trúc phong cảnh nổi tiếng như “Vườn lăng Chủ Bac Thuy Paristịch Hồ Chí Minh”, “Vườn bảo tàng Hồ Chí Minh”, “Trà hoa viên”, “Khu ngoại giao đoàn Vạn Phúc, Hà Nội”… Từ câu chuyện dài suốt hai tiếng đồng hồ với bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, chúng tôi xin mạn phép được lược lại đôi nét về nghề kiến trúc phong cảnh đầy mới mẻ mà bà và các đồng nghiệp của mình đang đeo đuổi, và tất nhiên, về người phụ nữ là kiến trúc sư phong cảnh đầu đàn của cả nước…

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy: Tốt nghiệp Trường đại học Bách Khoa khóa 1, khoa Xây Dựng, năm 1959 tôi về làm việc tại Viện Qui hoạch đô thị nông thôn Bộ Kiến trúc (sau này là Bộ Xây dựng), rồi trở thành kiến trúc sư phong cảnh chuyên nghiệp thật tình cờ. Ông viện trưởng Viện Qui hoạch đô thị nông thôn sau một chuyến công du nước ngoài về quyết định thành lập một tổ được gọi là Tổ Cây xanh gồm 15 nữ kiến trúc sư. Ban đầu mọi người cũng chỉ quan niệm một cách đơn giản rằng kiến trúc phong cảnh là gắn liền với hoa lá. Mà đã là hoa lá thì đích thị là nữ công rồi. Tôi được giao nhiệm vụ phụ trách tổ “nữ công gia chánh” này. Đó là vào năm 1967. Lúc này tôi đang là chủ nhiệm đồ án thiết kế, qui hoạch toàn bộ thành phố Hải Phòng. Chính vì quan niệm kiến trúc phong cảnh giản đơn đầy ngẫu hứng như vậy nên khi bắt ay vào công việc thật sự mới thấy đầy rẫy những khó khăn. Trong vòng ba năm đầu, cả tổ kiến trúc phong cảnh phải tìm tòi đọc lại toàn bộ các tài liệu liên quan tới kiến trúc phong cảnh bằng tiếng Anh, Nga, Pháp… Càng đọc, càng đi sâu nghiên cứu, càng thấy cần thiết phải thiết lập ở nước ta một bộ môn kiến trúc phong cảnh theo đúng nghĩa của nó. Chúng tôi quyết tâm làm cho kỳ được. Trong mười năm tiếp theo, từng chị em chúng tôi thật sự lăn lộn để tìm và đuổi bắt cái đẹp của tạo hóa. Trong mười năm đó, cứ mỗi tháng một lần chúng tôi lại đi thực tế để xem xét có đến cả hơn 500 loài cây khác nhau, theo dõi các thời kỳ đơm hoa, kết trái, nẩy lộc, đâm chồi… của cây cối. Chúng tôi bắt đầu vào cuộc. Công trình đầu tiên của nhóm kiến trúc phong cảnh chúng tôi là thiết kế công viên An Biên (Hải Phòng). Và từ đấy, cứ dần từng bước chúng tôi đi hết công trình này tới công trình khác. Cho tới năm 1986, tôi chợt nhận ra rằng cần phải khẳng định chỗ đứng của ngành kiến trúc phong cảnh ở Việt Nam không chỉ bằng việc làm thực tế mà phải bằng cả lý luận nữa. Tôi xin được bảo vệ luận án phó tiến sĩ về kiến trúc phong cảnh trong nước. Tuy nhiên điều khó khăn là trong hội đồng khoa học không có ai là kiến trúc sư phong cảnh cả. Chính vì vậy tôi đã phải sang Hungari thực tập ba tháng về kiến trúc phong cảnh Trường đại học Vườn và hoàn chỉnh luận án này. Hiệu trưởng Trường đại học Vườn – vừa là chủ tịch Hiệp hội Kiến trúc phong cảnh thế giới – đánh giá cao luận án này. Những năm tiếp theo tôi vừa chủ trì nhiều đồ án vừa tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời hai cuốn sách: Bố cục vườn công viênKiến trúc phong cảnh. Cuối cùng, năm 1990, trước sự lớn mạnh của bộ môn kiến trúc phong cảnh và do nhu cầu của cuộc sống, Trung tâm Kiến trúc phong cảnh Việt Nam ra đời, đánh dấu giai đoạn mới trong lịch sử kiến trúc nước nhà.

  • Mới ra đời được bốn năm mà Trung tâm Kiến trúc phong cảnh đã đưa ra một “sản phẩm” mà hình như trên thế giới chưa có ai làm: đó là thiết kế xây dựng Làng phong cảnh Việt Nam. Liệu đấy có phải là ngẫu hứng như khi thành lập “tổ cây xanh”? Bà có thể cho biết cụ thể vấn đề này?

–          Kiến trúc, nhất là kiến trúc phong cảnh, phải lãng mạn nhưng không thể xa rời thực tế. Kiến trúc phong cảnh tức là tạo nên môi trường hài hòa, hợp lý cho cuộc sống con Bac Thuy _ Tingười. Xuất phát từ ý tưởng đó, chúng tôi đã tiến hành xây dựng Làng phong cảnh Việt Nam tại làng Võng Thị, phường Bưởi, quận Ba Đình, Hà Nội, nằm cách hồ Tây chừng 30m. Đó là một quần thể kiến trúc đẹp, có đình, chùa, có phong cảnh hữu tình. Tuy nhiên để thực hiện được ý tưởng xây dựng làng phong cảnh Võng Thị, chúng tôi đã và sẽ còn phải hao tâm, tổn lực nhiều lắm. Đồ án được Thủ tướng Võ Văn Kiệt rất quan tâm. Có thể nói, nếu không có sự giúp đỡ của Thủ tướng thì ý tưởng của chúng tôi sẽ khó thành hiện thực (Chúng tôi nhấn mạnh – PT).

Làng phong cảnh Võng Thị nằm trên một diện tích rộng gần 5.000m2, gồn 24 gia đình. 24 gia đình này đã làm hợp đồng trên cơ sở tình nguyện vào sinh sống trong làng này. Họ phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định của làng. Các công trình xây dựng như nhà cửa, công trình phụ; các công trình kiến trúc như vườn cây xanh… đều được thiết kế xây dựng dưới sự giám sát chặt chẽ của Trung tâm Kiến trúc phong cảnh. Các chủ hộ đều được huấn luyện về nghệ thuật kiến trúc phong cảnh. Công việc được bắt đầu từ năm 1992. Đến nay (1/1995 – PT chú) đã hoàn thành cơ bản phần thô, hiện đang triển khai xây dựng các công trình nhà cửa, thiết kế các khu vườn để chuẩn bị trồng cây xanh. Tuy nhiên, để có một làng phong cảnh kiểu mẫu chỉ có thể tổng kết được mười năm sau đó. Néu mô hình này thành công sẽ có cơ hội nhân ra nhiều nơi khác nữa. Công việc hiện tại của chúng tôi còn không ít khó khăn bởi vì nó liên quan tới rất nhiều chuyện từ phong tục tập quán của người dân tới lợi ích kinh tế của họ nữa. Nhưng dù sao chúng tôi cũng tin rằng chúng tôi sẽ thành công, vì mơ ước của chúng tôi là hợp lý. Mà đã là hợp lý thì đều là hiện thực.

L.T.B. – P.N.

—o0o—

Trung tâm Kiến trúc Phong cảnh Việt Nam được trao giải thưởng Cúp Vàng vì sự nghiệp xanh Việt Nam

Hội chợ triển lãm Tuần lễ xanh Quốc tế – Việt nam lần thứ III được tổ chức tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ từ ngày 10/12/2002 đến ngày 16/12/2002 với hơn 500 đơn vị thuộc 15 quốc gia: Việt Nam, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Anh, Korea, Indonesia, Israel, Campuchia, Hungary, Slovakia, Philipine, Thái Lan, Myanmar, Iran. Ba Tổ chức quốc tế tham gia là Cơ quan hợp tác môi trường Mỹ – Á (US-AEP), Tổ chức Frontier (Anh), Quỹ quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên WWF (Chương trình Đông Dương). Về phía Việt Nam có các đơn vị thuộc 11 bộ, ngành, 22 tỉnh thành, 15 viện, trường đại học, trung tâm và trên 100 tổng công ty, công ty hãng tham giá với hơn 400 gia trưng bày tiêu chuẩn. Ngoài gian trưng bày riêng về thành tích vì sự nghiệp Xanh Việt Nam (nội dung chính là các mô hình và hình ảnh thể nghiệm Làng kiến trúc phong cảnh Võng Thị, Trà hoa viên Lạc Trung và trà hòa viên Võng Thị), Trung tâm Kiến trúc phong cảnh thuộc Hội Kiến trúc sư Việt Nam còn đảm nhận trang trí và tổ chức khu vực đón tiếp ở Trung tâm hội chợ. Chiều ngày 15/12/2002 trong buổi lễ tổng kết Hội chợ, 47 trong số hơn 500 đơn vị tham gia được trao Cúp. Trung tâm Kiến trúc phong cảnh thuộc Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã được trao “Giải thưởng Quốc gia Cúp Vàng vì sự nghiệp xanh Việt Nam”.

—o0o—

Kien truc su Nguyen Thi Thanh Thuy_P1

Kien truc su Nguyen Thi Thanh Thuy_P2

 

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Blog tại WordPress.com.

