Pham Ton’s Blog

Tháng Chín 26, 2014

Câu chuyện hòa hợp trong Hà Nội Gió Mùa

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 1:38 sáng

                                                                                    Blog PhamTon năm thứ sáu, tuần 1 tháng 10 năm 2014.

CÂU CHUYỆN HÒA HỢP TRONG HÀ NỘI GIÓ MÙA

(Bài đăng báo Tuổi Trẻ ngày 23/9/2014)

Đức Triết

Không có gió mùa thổi suốt mà sao lòng người vẫn tái tê. Không có những chao chát, cục cằn mà sao vẫn chồng chất nỗi đau. Và không một lời cầu xin mà sao vẫn chất chứa sự tha thứ yêu thương. Vở cải lương Hà Nội gió mùa của Nhà hát Ha Noi Gio Mualương Việt Nam đã mang đến những cảm xúc như thế.

Ông Cơ ở phố Gia Long xưa (phố Bà Triệu, Hà Nội ngày nay) lập “phòng nhì”. Từ đó, bi kịch gia đình bắt đầu và đeo đẳng suốt cuộc đời những đứa con của ông khi chúng cùng đi qua cuộc chiến… Những người vợ, người mẹ là Hân và Việt chồng chất nỗi đớn đau “kiếp chồng chung”.

Những người con – như Hiếu, như Phong – sống trong thù hận khi tuổi thơ của họ bị va đập vào nỗi đau của mẹ. Bi kịch cứ thế xoáy tròn, xoáy sâu trên vùng binh lửa với cuộc chiến ở vĩ tuyến 17 và dần lộ ra “mắt bão” – làm thế nào để hòa hợp – không của riêng một gia đình.

Phải nói ngay rằng tuy lần đầu tiên “xuất hiện” trong tư cách một biên kịch, nhà lý luận phê bình Nguyễn Thị Minh Thái đã rất “tham” khi đặt trong kịch bản những nút thắt khó gỡ không chỉ trong cuộc chiến mà cả giữa thời bình. Vì thế, có lẽ Hà Nội gió mùa sẽ rơi vào bi lụy và nhân vật sa vào thù hận và bế tắc – trên cái chất vốn bi ai của cải lương – nếu như đạo diễn không khéo léo “kéo” nhân vật của mình ra khỏi tấn bi kịch ấy bằng cách lý giải sự chuyển biến trong tâm lý nhân vật một cách logic. Và sẽ là lệch lạc, rời rạc nếu như người cầm trò không đủ sức kết nối mạch chảy của câu chuyện trải quá dài về thời gian (trước năm 1954 cho đến thời bao cấp) khi đặt yêu cầu mỗi vai diễn phải diễn cho ra, cho tới sự phức tạp giữa tha thứ và hận thù, yêu thương và ghét bỏ trong con người…

Thế nhưng Hoàng Quỳnh Mai đã hóa giải được những điều đó khi chị biết cách mượn điện ảnh để tái hiện hiện thực, không tắt ánh đèn sân khấu mà vẫn chuyển cảnh để xuyên suốt được thời gian. Đặc biệt, chị đã tìm ra sợi chỉ đỏ của vở là lòng bao dung, nhân ái, chấp nhận hi sinh của phụ nữ Việt, con người Việt để tạo nên những tia sáng lấp lánh. Từ đó, bà Việt, ông Cơ, Phong, Hiếu, Trúc… do các nghệ sĩ Bùi Thị Dung, Trọng Bình, Thanh Tuấn, Mạnh Hùng, Hồng Hà… vào vai có những mảng miếng thể hiện khá ấn tượng. Nhất là cô đào Hồng Hạnh hóa thân vào bà Hân thật ngọt…

Xem câu chữ của mình đang sống động trên sân khấu, tác giả Nguyễn Thị Minh Thái thổ lộ: “Khi vừa đọc xong truyện Nhiệt đới gió mùa của Lê Minh Khuê, tôi muốn nó cần có thêm một đời sống nữa là sân khấu nên liền đặt bút phóng tác theo. Vì tôi thấy Nhiệt đới gió mùa không dừng lại ở truyện ngắn mà là một cuốn tiểu thuyết thu nhỏ, không chỉ có cái nhìn rất sát thực, rất công bằng về chiến tranh mà còn gợi mở bao điều về vấn đề hòa hợp dân tộc, dù rằng câu chuyện chỉ xoay quanh bi kịch của một gia đình trí thức Hà Nội. Và hôm nay, tôi rất hài lòng khi đứa con tinh thần của mình đang được sống trên sân khấu của Nhà hát Cải lương Việt Nam với những nghệ sĩ tài năng, và đặc biệt là dưới bàn tay dàn dựng đầy quyến rũ trên phong cách lãng mạn của Hoàng Quỳnh Mai”.

Hà Nội gió mùa được Nhà hát Cải lương VN biểu diễn trong ba đêm từ 12 đến 14-9 tại rạp Hồng Hà, Hà Nội.

Đ.T.

*

*   *

Vở Hà Nội gió mùa tham gia liên hoan sân khấu thủ đô lần thứ nhất

(Theo tin của Đức Triết trên trang 16 báo Tuổi Trẻ thứ năm 25/9/2014)

Từ ngày 26-9 đến 3-10, tại Hà Nội sẽ diễn ra Liên hoan sân khấu thủ đô lần thứ nhất do Hội Nghệ sĩ sân khấu VN phối hợp với Sở Văn Hóa – Thể Thao & Du Lịch Hà Nội tổ chức.

Cai luong ha noi gio muaÐây là dịp khán giả Hà Nội lại được thưởng thức chín đêm kịch miễn phí của chín đơn vị nghệ thuật tham gia, gồm: Những người con Hà Nội (Nhà hát Kịch Hà Nội), Bản danh sách điệp viên (Ðoàn kịch Công an nhân dân), Ðường đua trong bóng tối (Nhà hát Cải lương Hà Nội), Thanh gươm đô đốc (Nhà hát Tuồng VN), Hà Nội gió mùa (Nhà hát Cải lương VN), Ðạo học (Nhà hát Kịch VN), Nhà có ba chị em gái (Nhà hát Tuổi Trẻ), Cánh chim trắng trong đêm (Nhà hát Chèo Hà Nội) và Lời nói dối cuối cùng (Nhà hát Chèo VN).

Trong số đó, trừ vở tuồng lịch sử Thanh gươm đô đốc, các vở còn lại đều là đề tài hiện đại.

Nghệ sĩ ưu tú Lê Chức – phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam – cho biết: “Liên hoan là một trong số các hoạt động nghệ thuật tiêu biểu chào mừng 60 năm giải phóng thủ đô. Giải thưởng của liên hoan chủ yếu dành cho nghệ sĩ, diễn viên và chỉ xét tặng thưởng cho những sáng tạo đột xuất ở từng thành phần sáng tạo”. (…)

 

 

Advertisements

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

%d bloggers like this: