Pham Ton’s Blog

Tháng Một 9, 2015

Đất nước mến yêu – kỳ 1

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 3:15 chiều

Blog PhamTon năm thứ sáu, tuần 3 tháng 1 năm 2015.

ĐẤT NƯỚC MẾN YÊU

* Tin trang 1 báo Nhân Dân ngày 5/1/2015 :

KHÁNH THÀNH BỐN CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG TRỌNG ĐIỂM TẠI THỦ ĐÔ

Ngày 4-1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức lễ khánh thành, chính thức đưa vào khai thác bốn công trình giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, gồm Nhà ga hành khách T2 và Nhà khách VIP A – Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài; Cầu Nhật Tân và đường nối Nhật Tân – Nội Bài.

(…) Sau gần ba năm thi công, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ. (…)

Nhà ga có diện tích sàn hơn 139 nghìn m2, gồm bốn tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật). Công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng cho 30 nghìn hành khách với 230 lượt cất – hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng 3.000 hành khách với 23 lượt cất – hạ cánh; công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (đến năm 2020) và 15 triệu hành khách/năm (đến năm 2030). Nhà ga được thiết kế theo tuyến tính với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng; hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế. Từ ngày 31-12-2014, tất cả chuyến bay quốc tế đi và đến Cảng HKQT Nội Bài đều đã được chuyển sang phục vụ tại Nhà ga T2.

Nhà khách VIP A do ACV làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của ACV, có quy mô khoảng 5.000 m2 trên diện tích hơn 26 nghìn m2, được thiết kế như một “khu nhà vườn có hình cánh hoa”, lấy hình ảnh các vườn cảnh và sự tĩnh lặng của mặt hồ giữa lòng Thủ đô (…)

Dự án cầu Nhật Tân và đường nối Nhật Tân – Nội Bài (…) Tổng chiều dài dự án hơn 8.900 m, bao gồm phần cầu Nhật Tân dài 3.755 m, mặt cầu rộng 33,2 m. Cầu chính là cầu dây văng liên tục năm trụ tháp với tổng chiều dài 1.500 m; phần đường dẫn dài 5.170 m, có ba nút giao, trong đó nút giao Vĩnh Ngọc là nút giao hoa thị hoàn chỉnh. Ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp, phần cầu chính còn áp dụng nhiều công nghệ xây dựng cầu tiên tiến trên thế giới, lần đầu thực hiện tại Việt Nam.

(…)

Ðường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay quốc tế Nội Bài có chiều dài tuyến 12,1 km, phần đường chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 5, vận tốc thiết kế 40 km/giờ. Công trình có vai trò kết nối trung tâm Thủ đô với sân bay Nội Bài, cũng là kết nối tuyến Nhật Tân – Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long – Nội Bài, làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long – Nội Bài. Ðồng thời, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển sân bay Nội Bài; hoàn thiện đường trục chính của Cảng HKQT Nội Bài theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại.

(…)

Ngay sau lễ khánh thành, cầu Nhật Tân đã được gắn biển “Công trình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản”, tuyến đường nối Nhật Tân – Nội Bài chính thức được mang tên Ðại tướng Võ Nguyên Giáp. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, hai công trình này sẽ hoàn thiện tuyến vành đai 2 của TP Hà Nội, kết nối nội thành đến sân bay quốc tế Nội Bài và lên các tỉnh phía bắc, mở rộng đô thị, giãn mật độ dân cư trong trung tâm thành phố, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, văn hóa, du lịch của Thủ đô. Quanh trục dự án này, TP Hà Nội sẽ quy hoạch một khu đô thị hiện đại tầm cỡ quốc tế.

P.V

—o0o—

* Tin trang 1 báo Nhân Dân ngày 29/12/2014:

HÀ NỘI ĐÓN BA TRIỆU LƯỢT KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ TRONG NĂM 2014

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, năm 2014, số lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đã đạt mức ba triệu lượt người, tăng 16% so với năm 2013 và tăng 200 nghìn lượt khách so với kế hoạch.

Lượng du khách trong nước đến Thủ đô cũng đạt khoảng 15,5 triệu lượt người, tăng 11%. Doanh thu từ du lịch của Hà Nội ước đạt 48 nghìn tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước. Với mức tăng trưởng ổn định, cơ sở hạ tầng, lưu trú, sản phẩm và môi trường du lịch ngày càng cải thiện, nâng cao về chất lượng, trong mười năm qua, Hà Nội trở thành điểm đến được du khách và bạn đọc của các tạp chí du lịch uy tín trên thế giới, liên tục bình chọn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của châu Á và là một trong mười điểm đến du lịch đang nổi của thế giới.

—o0o—

* Tin trang 10 báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật ngày 28/12/2014:

GIAI ĐIỆU TRẺ THÁNG 12: SÔI ĐỘNG VỚI LÊ PHI PHI

Vào 20g ngày 29-12-2014, chương trình Giai điệu trẻ tháng 12 – chương trình hòa nhạc miễn phí thường kỳ dành cho những khán giả trẻ của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM – sẽ mang đến buổi diễn cuối cùng của năm 2014 một chủ đề thú vị: nhạc trong phim.

Chỉ huy của đêm nhạc lần này là nhạc trưởng Lê Phi Phi – vị nhạc trưởng luôn mang đến không khí trẻ trung, hào hứng và luôn biết cách khiến khán giả phải hưởng ứng. Lê Phi Phi sẽ cùng dàn nhạc giao hưởng tấu lên những bản nhạc phim nổi tiếng trong các bộ phim như Cướp biển vùng Caribe, Công viên kỷ Jura, James Bond, Bản năng gốc, La Dolce Vita, Nhiệm vụ bất khả thi… để gửi đến người nghe một thông điệp giản dị: âm nhạc liên quan đến dàn nhạc giao hưởng không hẳn lúc nào cũng chỉ mang màu sắc hàn lâm! Vé mời của chương trình đã được phát hết cách đây hai tuần.

Dat nuoc men yeu 1Minh Trang

—o0o—

* Tin trang 1 báo Nhân Dân ngày 6/1/2015:

NHIỀU ĐỊA PHƯƠNG ĐÓN LỚN LƯỢNG KHÁCH DU LỊCH DỊP ĐẦU NĂM MỚI

 Trong bốn ngày nghỉ dịp Tết Dương lịch, nhiều địa phương trong cả nước đã có số lượng du khách tăng khá cao, nhất là tại các điểm tham quan, khu du lịch.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, từ ngày 1 đến 4-1-2015, ngành du lịch tỉnh đã đón hơn 50 nghìn lượt khách; trong đó, huyện Sa Pa đón hơn 40 nghìn lượt, tăng gấp 1,5 lần so với dự kiến. Một số tuyến du lịch mới, đang thí điểm như tuyến đi Mường Hum, Y Tý và A Mú Sung của huyện Bát Xát trong dịp này cũng đón hàng nghìn khách, tăng khoảng 40%. Các khách sạn tại thị trấn Bắc Hà gần như kín chỗ trong ba ngày đầu năm mới.

Tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc, lượng khách đạt hơn bảy nghìn người trong bốn ngày đầu năm 2015 với nhiều đoàn khách đi theo tua du lịch.

Các điểm di tích văn hóa – lịch sử tại Hà Nội cũng đón nhiều khách tham quan. Trung bình mỗi ngày vừa qua, khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón khoảng 5.000 khách, trong khi lượng khách tham quan đền Ngọc Sơn cả bốn ngày nghỉ đạt gần 20 nghìn người và khu di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long bình quân mỗi ngày đón gần 1.000 khách tham quan.

* Tại khu vực miền trung, lượng khách du lịch cũng tăng cao. Theo thống kê sơ bộ, TP Ðà Nẵng đã đón gần 63 nghìn lượt khách, tăng 32% so với năm 2014; trong đó khách quốc tế đạt 33 nghìn lượt, tăng hơn 30%. Ðón đông khách nhất là khu du lịch Bà Nà với hơn 10 nghìn lượt khách, tăng 70% so cùng kỳ năm trước. Lượng khách tăng, nhưng các khu, điểm du lịch vẫn đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ và không để xảy ra tình trạng chèo kéo, tăng giá quá cao. TP Ðà Lạt – Lâm Ðồng đã đón hơn 45 nghìn lượt khách. Riêng khu du lịch Thung lũng Tình yêu đã có hơn 17 nghìn lượt khách tham quan, tăng 20% so với dịp Tết Dương lịch 2014.

Dat nuoc men yeu 2 * Ngành du lịch TP Cần Thơ cho biết, trong bốn ngày nghỉ Tết Dương lịch 2015, thành phố đón khoảng 35 nghìn lượt khách du lịch, trong đó lượng khách quốc tế chiếm khoảng 9% và tổng số khách lưu trú đạt gần 9.500 lượt, doanh thu đạt khoảng 28 tỷ đồng. Lượng khách du lịch đến Bến Tre cũng tăng mạnh, trung bình mỗi ngày đạt gấp đôi so với các ngày nghỉ cuối tuần, trong đó chủ yếu là khách từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Các điểm du lịch sinh thái trong tỉnh Ðồng Tháp thu hút khá đông du khách, nhất là khu du lịch sinh thái Gáo Giồng và khu di tích Xẻo Quýt thuộc huyện Cao Lãnh với hơn bảy nghìn lượt khách/ngày, tăng hơn 30% so với ngày thường. Vườn Quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông) cũng đón hơn 50 đoàn khách với gần 600 người.

PV

—o0o—

* Tin trên trang 15 báo Tuổi Trẻ ngày 31/12/2014.

LẦN ĐẦU TƯỞNG NIỆM HOÀNG HẬU NAM PHƯƠNG

Gần 100 hiện vật gốc tái hiện không gian sinh hoạt của gia đình vua Bảo Đại giai đoạn 1945-1955 vừa được trưng bày giới thiệu đến các nhà nghiên cứu văn hóa trong ngày 29-12 tại Khải Tường lâu – biệt cung An Định, TP Huế. Ngoài ra, hơn 40 hình ảnh và 30 tư liệu, sách báo về vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương do nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân sưu tầm cũng được triển lãm tại đây.

Dat nuoc men yeu 3

Nhà nghiên cứu văn hóa Bửu Ý cho biết: “Trên bình diện cả nước, đây là lần đầu tiên một hoạt động mang tính tưởng niệm hoàng hậu Nam Phương – vị hoàng hậu cuối cùng của triều Nguyễn được tổ chức, bởi trước đây vì nhiều trở ngại nên chưa thể tiến hành. Mặt khác đây cũng là lần đầu tiên du khách có thể đến tham quan toàn bộ cung An Định”. Không gian trưng bày Khải Trường lâu sẽ tiếp tục được hoàn thiện và chính thức mở cửa đón du khách tham quan miễn phí từ 20-1 đến 30-3-2015 và sau đó sẽ là điểm tham quan có thu vé.

Ngọc Hiền

—o0o—

* Tin trên trang 4 báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 3/1/2015

LẬP HỒ SƠN DI SẢN THƠ VĂN CHỮ HÁN TRÊN KIẾN TRÚC CUNG ĐÌNH HUẾ

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, dự kiến trong 2015, thơ văn chữ Hán trên hệ thống kiến trúc cung đình Huế sẽ được lập hồ sơ trình UNESCO, công nhận là di sản ký ức thế giới.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, hàng ngàn đơn vị thơ văn chữ Hán trang trí trên hệ thống kiến trúc cung đình Huế là một loại hình di sản đặc biệt, truyền tải những thông điệp lịch sử, văn hóa và nghệ thuật đặc sắc của một giai đoạn nhất định trong lịch sử Việt Nam. Việc xúc tiến lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản ký ức thế giới nhằm ghi nhận những giá trị này ở tầm quốc gia và quốc tế, thông qua đó góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị trong tương lai

Văn Thắng

—o0o—

Tin trang 4 báo Tuổi Trẻ ngày 29/12/2014:

ĐOÀN TÀU DÙNG ĐẦU MÁY HƠI NƯỚC TUYẾN ĐÀ NẴNG – HUẾ

Sáng 28-12-2014, lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ, một đầu máy hơi nước đã lại lăn bánh trên tuyến đường sắt Sài Gòn – Trảng Bom, dài gần 30 km.

Chiếc đầu máy hơi nước mang số hiệu 141-190 này được công ty xe lửa Dĩ An khôi phục thành công từ đầu máy hơi nước Tự Lực do nhà máy xe lửa Gia Lâm lắp ráp năm 1966, với kiểu dáng công nghệ của thương hiệu đầu máy hơi nước Mikado nổi tiếng.

Dat nuoc men yeu 4Kỹ sư Trần Đình Hùng – chủ nhiệm chương trình khôi phục đầu máy xe lửa hơi nước cho biết để khôi phục được đầu máy này, các kỹ sư và thợ bậc cao của nhà máy xe lửa Dĩ An đã phải phục chế và lắp ráp lại khoảng 3.000 chi tiết máy, trong thời gian hơn một năm.

Việc khôi phục đầu máy hơi nước được công ty xe lửa Dĩ An thực hiện theo đơn đặt hàng của công ty TNHH dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương với đơn giá khoảng 6 tỷ đồng.

Dự kiến, sau khi chạy thử thành công, đầu máy hơi nước này sẽ phục vụ cho tuyến đường sắt vượt đèo Hải Vân từ Đà Nẵng đi Huế.

Ngoài đầu máy hơi nước, bốn toa xe cổ khác cũng đang được đóng mới để đi chạy cùng.

Viễn Sự – Sơn Lâm

Advertisements

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

%d bloggers like this: