Pham Ton’s Blog

Tháng Chín 25, 2015

Phát biểu của ông Thân Trọng Ninh

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 5:08 sáng

Blog PhamTon năm thứ bảy, tuần 1 tháng 10 năm 2015.

PHÁT BIỂU CỦA ÔNG THÂN TRỌNG NINH

Kính thưa bà con nội thân, ngoại thân Cụ Thượng Chi Phạm Quỳnh!

Thưa các vị thân hữu của gia đình Cụ Phạm!

Tôi là Thân Trọng Ninh, nhà giáo ưu tú, hậu duệ của Ngài Thân Trọng Huề, Thượng Thư bộ Binh và bộ Học triều Nguyễn, thời vua Khải Định. Tôi năm nay đã 94 tuổi. Trước năm 1945 tại Lycée Khải Định, tôi là bạn học thân thiết của con trai Cụ Thượng Chi, sau này là Giáo sư Phạm Khuê, một thầy thuốc đáng kính, có nhiều cống hiến to lớn đối với ngành Y tế nước nhà trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Khi Ngài Thân Trọng Huế, cố nội chú của tôi, qua đời năm 1925, tại Huế, tôi còn bé và đang ở Khánh Hòa. Cha tôi về Huế chịu tang có mua một tờ tạp chí Nam Phong, số 96, trong đó có một bài viết nhan đề Cụ Thân Trọng Huề, tác giả ký tên là P.Q.

Phải đợi đến năm 1937, khi tôi thi đỗ vào học cùng lớp Première année với bạn Phạm Khuê, về nhà nói chuyện thì cụ thân sinh của tôi bảo: bạn Khuê là con của Người đã viết bài ca ngợi và thương tiếc cụ cố tôi 12 năm về trước. Cho tới tận bây giờ tôi vẫn cất giữ cẩn thận bài báo ấy.

Kính thưa quý vị,

Bài viết có hai phần. Phần trên, tác giả P.Q. dành để ca ngợi người quá cố. Phần hai dành để nói về cảm tưởng của mình.

Tin này truyền ra, chắc cả quốc dân đều thương tiếc. Nhất là đồng nhân trong báo quán này, lại càng xót xa hơn lắm nữa. Cụ đối với bản chí có cái ơn đỡ đầu buổi sơ sinh, có cái nghĩa bạn thân khi trưởng thành. Những bài đại luận của Cụ chan chứa một lòng yêu nước thương nòi, còn văng vẳng bên tai độc giả…

…..

“Ở thời này, chỉ lấy cái bụng mà xét người, còn sự nghiệp công danh chẳng qua là sự hão huyền cả. Nay Cụ đã sớm vội lìa trần, thật là nước Nam ta thiệt mất một người thành tâm ái quốc. Có thể cho là một cái tang chung cho cả nước vậy.

“Về phần riêng tôi, thời khi Cụ ở Bắc Kỳ thường được đi lại hầu chuyện Cụ. Tôi còn nhớ nhiều khi đêm khuya thanh vắng, ngồi trong nhà riêng Cụ ở “giốc Hàng Kèn”, cùng Cụ bàn luận về việc thời thế, việc nước nhà đôi khi trong lòng đau đớn vì những điều trông thấy, mà nghe Cụ nói có thể mạnh mẽ phấn chấn lên được. Từ ngày Cụ về Kinh, đã thấy vắng. Nay được tin Cụ tạ thế, thật như mất một ông thầy vậy… Ô hô! Thương thay!

Hôm nay, trước vong linh cụ Thượng Chi, con xin cúi đầu bái tạ, cám ơn Cụ đã rất thành tâm thành ý khi viết về một vị tiền bối của dòng họ Thân chúng con.

Con cũng xin bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với Cụ. Kính chúc cụ và người bạn đồng niên của con là cố Giáo sư Phạm Khuê siêu thoát, yên vui ở miền cực lạc.

Huế, ngày 13/9/2015

Thân Trọng Ninh

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Blog tại WordPress.com.

