Pham Ton’s Blog

Tháng Tư 10, 2016

Nhà sử học Tạ Chí Đại Trường vừa mới qua đời

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 7:34 sáng

Blog PhamTon năm thứ tám, kỳ 2 tháng 4 năm 2016.

NHÀ SỬ HỌC TẠ CHÍ ĐẠI TRƯỜNG VỪA MỚI QUA ĐỜI

Hãn Nguyên Nguyễn Nhã

(Bài đăng trên trang 42 tạp chí Xưa và Nay số 469 tháng 3 năm 2016)

Nhà sử học Tạ Chí Đại Trường quê ở Bình Định, vốn con cụ cử nho học Tạ Chương Phùng, sinh năm 1935 (Ất Hợi) song khai sinh và hộ chiếu ghi năm 1938, vừa mới qua đời hồi 4 giờ ngày 24/3/2016 tại Việt Nam. Ông vốn bị bệnh gan từ lâu song năm 2014 phát hiện bệnh ung thư gan và được mổ ở Mỹ. Tháng 10/2015, ông trở về Việt Nam với ước nguyện cốt của mình được để bên cạnh người mẹ.

Tôi vốn quen thân từ hồi còn học ở Trường Đại học Văn Khoa Sài Gòn. Có điều bạn tôi hơi lận đận như bị động viên vào quân đội đảm đương y vụ cứu thương, song phải luôn ở chiến trường, đến nỗi luận văn cao học lịch sử Lịch sử nội chiến ở Việt Nam từ năm 1771 đến năm 1802 muốn làm sao phổ biến mà không biết cách nào, có nhờ tôi gửi đến dự thi giải của Trung tâm Văn bút Việt Nam. Vì quá hạn gửi, tôi đã vội gửi tới Ban tổ chức Giải thưởng quốc gia của Tổng thống Việt Nam, không ngờ lại được giải nhất và tôi đã quyết định để NXB. Văn Sử học của tôi lo in.

Sau ngày 30/4/1975, tôi được nghe một số người trong giới sử học có ý kiến trái chiều khen chê. Song chê chủ yếu là đề tài về nội chiến hình như có chủ đích về chính trị. Sau này mọi người đã rõ ra và cuốn sách này được Công ty Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam liên kết xuất bản năm 2012 tại Việt Nam. Trong cuốn sách xuất bản này, nhà xuất bản có đăng lời nhận xét của tôi: “Mang một bút pháp khách quan kết hợp công phu sưu tầm tư liệu và xử lý khoa học. Lịch sử nội chiến ở Việt Nam từ 1771 đến 1802 là một tác phẩm thật đặc biệt, thách thức những đào thải của thời gian và thiên kiến: cuốn sách luôn được các lớp độc giả săn tìm, kể cả thời đất nước còn chia cắt lẫn khi  thống nhất”. Trong khi nhà nghiên cứu Đào Hùng (Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) viết: “Lịch sử nội chiến ở Việt Nam từ 1771 đến 1802 là một trong những công trình sớm nhất đã thu thập được tối đa những tư liệu viết về Tây Sơn của đủ các loại người, từ các sử gia chính thống, đến những người trong cuộc đương thời, và quan trọng hơn là lời chứng của các giáo sĩ, thương nhân và bọn phiêu lưu nước ngoài đã có mặt ở Đại Việt trong những thời kỳ đó”.

Từ đề tài trên, nhà sử học còn viết và đã được in ở trong và ngoài nước: Thần, Người và Đất Việt, Người lính thuộc địa Nam kỳ (1861-1945), Lịch sử Việt Nam trong tầm mắt người Việt: Một lối nhìn khác, Việt Nam nhìn từ bên trong và bên ngoài, Sử Việt đọc vài quyển, Những bài văn sử, Những bài dã sử Việt, Một khoảnh Việt Nam Cộng hòa nối dài…

Từ những nội dung các tác phẩm trên, chúng ta có thể nhận thấy những đau đáu của nhà sử học đối với nền sử học Việt Nam. Theo tôi biết nhà sử học Tạ Chí Đại Trường luôn có chính kiến riêng, trong  những tác phẩm đã cố thể hiện tính khách quan của mình và cố gắng sưu tầm sao cho đầy đủ nhất và xử lý tài liệu sao cho có phương pháp sử học. Ngay khi viết bài này thì có người hỏi tôi liên quan đến những giá trị của Việt Nam thông qua cách nhìn tích cực và cả tiêu cực. Tôi vẫn nghĩ nếu Việt Nam biết rõ những “xấu xí” của mình thì sẽ tiến bộ nhanh và nếu đất nước nào biết tôn trọng các nhà học thuật thì bao giờ cũng phát triển.

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

