Pham Ton’s Blog

Tháng Tư 15, 2017

Châm ngôn về cuộc sống của tôi

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 12:13 sáng

Blog PhamTon năm thứ chín, kỳ 2 tháng 4 năm 2017.

Mừng Tạp chí Nam Phong tròn trăm tuổi

(1/7/1917 – 1/7/2017)

 

CHÂM NGÔN VỀ CUỘC SỐNG CỦA TÔI

(Bài trên tạp chí Mặt trận số 92, 6/2011)

Giáo sư Sử học Văn Tạo là cộng tác viên rất thân thiết của tạp chí Mặt Trận. 85 tuổi đời, ông vẫn thường xuyên gửi bài và góp những ý kiến bổ ích cho Tạp chí Mặt Trận.

Tạp chí Mặt Trận xin giới thiệu đến bạn đọc châm ngôn sống của ông.

Ban biên tập

Tạp chí Mặt Trận

  1. Tôi rất ghét sống theo kiểu “trâu kéo mía”, vật lộn suốt ngày mà bốn chân không thoát ra khỏi được cái vòng tròn luẩn quẩn. Nếu ngày hôm nay tôi không học tập, hiểu biết được gì hơn hôm qua, nếu ngày mai tôi khônVan tao 2g hiểu biết, học tập được gì hơn hôm nay, thì đó là tôi đã đánh mất đi cái quý giá nhất là “trí tuệ” mà “trời đã phú cho con người” (khác con vật).
  2. Đi vào khoa học và cách mạng, tôi tự coi mình là một chiến binh, mà đã là chiến binh thì phải: “Bất cứ ở nơi nào (trong nước hay ngoài nước, thành thị hay nông thôn…), chỗ nào (thuận lợi hay khó khăn, an toàn hay nguy hiểm…), lúc nào (đêm cũng như ngày, sớm cũng như tối, no cũng như đói…) đều phải “Tự tìm lấy trận địa để phát huy hỏa lực”.
  3. Trong khoa học cũng như làm cách mạng, đều phải “tự lực cánh sinh, chống ỷ lại”. Châm ngôn mà bà nội tôi dạy tôi từ khi tôi còn nhỏ là:

Ở đời, không nên mượn hơi ai mà thở”.

Tôi đã đi khắp trong nước và nửa vòng thế giới nhưng không thấy một ngôn ngữ nào khác có câu châm ngôn như vậy.

Vui, cười là thuốc tiên cho sức khỏe và cuộc sống”.

Cuộc đời gian truân nhưng khỏe, trẻ của tôi chính là nhờ khẩu hiệu như vậy. Tôi rất thích thú khi đọc thấy một phương châm sống của phương Tây: “Hãy coi cuộc sống như tấm gương soi. Soi gương đời”. Ta cười – nó cười với ta. Ta mếu – nó mếu với ta. Ta khóc – nó khóc với ta. Vậy thì hãy vui, cười nhiều hơn là mếu, khóc” (dầu “mếu, khóc” trong cuộc đời là khó tránh khỏi).

  1. Trong “lập thân, xử thế”, tôi tâm đắc một điều:

Giầu sang – chết cũng lấp vùi

Cái hơn: Để lại cho đời mai sau!

Giàu sang – có lúc như :

« Hạng Vũ anh hùng – hạn ngộ « Thiên Không » nhi táng quốc.

« Thạch Sùng cự phú – hạn thành « Địa Kiếp » tất vong gia » (Tạm dịch : Anh hùng Hạng Vũ rủi gặp sao « Thiên Không » cũng mất nước. / Nhà giàu Thạch Sùng dính hạn sao « Địa Kiếp » phải tan nhà.)

Sao bằng : « Lý Bạch, Đỗ Phủ – Thơ để ngàn đời. Tư Mã Thiên – Sử để vạn năm ».

ĐỜI và HOA

Ngày 26/11/2000

Nhận giải thưởng Nhà Nước lần I được tặng hoa.

(Lần II năm 2012)

Đất nước đẹp giàu, hoa nhiều, đời đẹp,van tao 3

Hoa đẹp cho đời, đời vun xới cho hoa.

Đời có đẹp thì hoa đời mới đẹp

Đời đẹp hơn hoa, hoa mới đẹp cho đời.

Đạo đức ở đời : hương sắc của hoa tươi.

Kém hương sắc, hoa đời đâu có đẹp ?

Đòi giàu sang hẳn hoa thì không hiếm!

Điều cầu mong ; hoa làm đẹp cho đời

Trát phấn, tô son, hoa đâu giúp đời tươi ?

« Lịch sử công minh »,

hoa được đời kiểm nghiệm

Đời giả dối, hoa sao mà đẹp được !

Hoa giả một lần, đời thật đẹp ngàn năm.

Văn Tạo

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Blog tại WordPress.com.

