Pham Ton’s Blog

Tháng Một 1, 2024

Trên quê hương yêu dấu (kỳ 2 tháng 12 năm 2023)

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 8:27 sáng

Blog PhamTon năm thứ mười lăm, kỳ 2 tháng 12 năm 2023

TRÊN QUÊ HƯƠNG YÊU DẤU

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 29/12/2023

Truy tặng Huân chương Dũng cảm cho nhân viên bảo vệ ngân hàng hy sinh

Nhân viên bảo vệ ngân hàng ở Đà Nẵng dũng cảm truy đuổi theo nghi phạm cướp ngân hàng, khi áp sát bị tên cướp cầm dao đâm chết, đã được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm.

Ngày 28-12, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký quyết định số 1745/QĐ-CTN về việc truy tặng Huân chương Dũng cảm cho ông Trần Minh Thành, nguyên nhân viên bảo vệ phòng giao dịch Ngũ Hành Sơn – Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Sông Hàn, TP Đà Nẵng.

Ông Thành đã có hành động dũng cảm, hy sinh trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Liên quan đến vụ cướp ngân hàng BIDV trước đó, ngày 28-12, TAND TP Đà Nẵng xét xử lưu động hai bị cáo cướp ngân hàng là Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, trú Quảng Nam) và Trần Văn Trí (22 tuổi, trú Đà Nẵng) về các tội giết người; cướp tài sản; mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Tòa tuyên phạt các bị cáo phạm tội giết người; cướp tài sản; mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp hình phạt Cường lãnh án tử hình, Trí 30 năm tù.

Trước đó, chiều 22-11, Cường và Trí đến Ngân hàng BIDV chi nhánh Sông Hàn để cướp.

Khi vào trong ngân hàng, Trí rút súng bắn chỉ thiên, còn Cường cầm dao uy hiếp nhân viên ngân hàng nhằm cướp toàn bộ số tiền.

Tuy nhiên, các nhân viên ngân hàng bấm còi báo động nên cả hai kẻ cướp chưa lấy được tiền mà phải bỏ chạy ra ngoài. Khi cả hai vừa lên xe, người dân và nhân viên ngân hàng đã đạp ngã xe.

Ông Trần Minh Thành – nhân viên bảo vệ ngân hàng này – truy đuổi theo nghi phạm. Khi áp sát, Cường đã dùng dao quay lại đâm ông Thành làm ông tử vong do vết thương quá nặng.

Sau khi sự việc xảy ra, tối 23-11, tại nhà tang lễ (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), ông Lê Trung Chinh – chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – đã đến thăm viếng, thắp nén nhang trước linh cữu của ông Thành, động viên gia đình và trao số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình nhân viên bảo vệ ngân hàng này.

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 26/12/2023

Tổng bí thư dự Hội nghị Quân ủy trung ương

Ngày 25-12, Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức hội nghị lần thứ tám, với sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng – bí thư Quân ủy Trung ương.

Cùng dự có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai.

Đại tướng Phan Văn Giang – bộ trưởng Bộ Quốc phòng – điều hành hội nghị.

Tham mưu các đối sách thích hợp, bảo vệ vững chắc Tổ quốc

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Đảng bộ Quân đội năm 2023. Đồng thời xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương, đánh giá cao những kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong năm 2023 của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ toàn quân.

Tổng bí thư nêu rõ năm 2024 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ Quân đội.

Đây cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn, trong đó có kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân trong bối cảnh dự báo khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi.

Do đó yêu cầu Quân ủy Trung ương cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chức năng tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước về quân sự, quốc phòng.

Triển khai chặt chẽ, hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XIII về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đồng bộ với các chiến lược trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng và các nghị quyết về chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 vùng kinh tế của đất nước.

Tổng bí thư cũng nhấn mạnh đến việc nâng cao năng lực dự báo chiến lược, nắm chắc tình hình, tham mưu với Đảng, Nhà nước các đối sách thích hợp để bảo vệ vững chắc Tổ quốc, tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác, không để bị động, bất ngờ.

Tiếp tục tham mưu ban hành các chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật về quân sự, quốc phòng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Ông lưu ý đến việc tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo thật tốt khâu triển khai thực hiện để nhanh chóng đưa các chủ trương, chính sách về quân sự, quốc phòng vào thực tiễn cuộc sống. Đây không chỉ là vấn đề trước mắt mà là vấn đề lâu dài, mang tính chiến lược.

Đồng thời ông cũng đề nghị triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của quân đội; thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Quyết liệt thực hiện việc điều chỉnh tổ chức lực lượng quân đội năm 2024 với yêu cầu tổ chức lực lượng theo hướng tinh, gọn, mạnh, để đến năm 2025 cơ bản hoàn thành mục tiêu “tinh, gọn, mạnh”, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu đến năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Chăm lo đời sống cán bộ, chiến sĩ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo

Về xây dựng Đảng bộ Quân đội, Quân ủy Trung ương cần đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, chỉ đạo làm tốt công tác cán bộ ở tất cả các khâu, các bước để chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp, thực hiện nghiêm quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy.

Việc thực hiện tốt, đầy đủ, đúng đắn nguyên tắc tập trung dân chủ là “chìa khóa vạn năng” tạo nên sức mạnh của tổ chức; là “vũ khí sắc bén” để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cùng đó, tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị tập trung quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, nhất là các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Công tác chính sách hậu phương, các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ phải thực hiện tốt.

Tham mưu đề xuất chế độ, chính sách phục vụ điều chỉnh tổ chức lực lượng và chế độ phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang, bảo đảm tương xứng với hoạt động lao động đặc biệt của bộ đội.

  • Trang 18 báo Tuổi Trẻ ngày 26/12/2023

Gia tài để lại là lối sống của cha tôi

‘Cha tôi luôn nói trong cuộc đời chúng tôi phải sống bằng đôi chân của chính mình, đừng dựa vào cha mẹ. Đứng bằng đôi chân của chính mình và phải là người thật tử tế’, con trai cố Thủ tướng Phan Văn Khải chia sẻ.

Ngày 25-12, tại nhà lưu niệm bên bờ kênh Đông (xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM), buổi gặp mặt do gia đình cố Thủ tướng Phan Văn Khải tổ chức diễn ra ấm cúng, thân mật nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của ông (25-12-1933 – 25-12-2023).

Đông đảo các cấp lãnh đạo, người thân, bạn bè cố Thủ tướng Phan Văn Khải (ông Sáu Khải) đã có mặt để tưởng nhớ vị lãnh đạo tài đức vẹn toàn.

Dặn con đừng dựa dẫm vào cha mẹ

Ông Phan Minh Hoàn – con trai ông Sáu Khải – không khỏi xúc động bởi dù cha đã qua đời 5 năm nhưng mọi người vẫn luôn nhớ đến, dành tình cảm nồng ấm nhất cho cha và gia đình ông.

Với ông Hoàn, cha ông không phải là người vĩ đại mà chỉ có “một chút thanh danh”. Bởi dù trải qua những vị trí lãnh đạo cấp cao và có nhiều đóng góp cho đất nước, ông vẫn luôn dặn dò gia đình phải sống khiêm tốn.

“Cha tôi luôn nói trong cuộc đời chúng tôi phải sống bằng đôi chân của chính mình, đừng dựa vào cha mẹ. Đứng bằng đôi chân của chính mình và phải là người thật tử tế” – ông Hoàn nhắc nhớ.

Hai chữ “lao động – đúng mực” mà cha Khải dặn dò đến nay đã trở thành phương châm sống của ông Hoàn. Con người sống phải lao động, ứng xử phải đúng mực: phát biểu đúng mực, phê bình đúng mực, không làm việc gì thái quá.

Kể với chúng tôi, ông Hoàn chia sẻ sau khi cha mất, điều người cha để lại cho gia đình không phải là gia tài mà là sự nghiệp, là lối sống của cha. Gia đình ông xưa nay đều vậy, lúc cha chưa làm thủ tướng đến khi làm thủ tướng, lúc nghèo khó đến khi đầy đủ hơn vẫn đối xử với mọi người một cách chân tình nhất.

Cha mất, gia đình ông Hoàn vẫn chăm lo đầy đủ cho những người phục vụ trong gia đình như người trong nhà, giúp đỡ và đùm bọc lẫn nhau.

Sống phải thương người, khiêm nhường

Sinh nhật ông Sáu Khải, bà Trần Thị Ợt (phục vụ gia đình) dậy từ sớm để chuẩn bị mâm cơm cho dịp đặc biệt. Việc chuẩn bị cơm nước cho bác Sáu bà đã làm 50 năm nay, và dù bác đã không còn nữa, ngày ngày bà vẫn lo hương khói và nhà cửa cho ông.

Năm 22 tuổi, gia đình nghèo khó, bà Ợt nhận công việc phục vụ việc nhà cho ông Sáu Khải và bây giờ đã trở thành “nhiệm vụ cả đời”. Ký ức của bà Ợt với bác Sáu Khải là những mâm cơm rộn ràng tiếng cười với vợ chồng ông.

Bà kể sinh thời bác Sáu Khải sống giản dị vô cùng, không kiểu cách với bất kỳ ai. Bác gọi những người phục vụ trong nhà là con, cháu và đối xử như người thân.

Bà kể dù là thủ tướng nhưng mâm cơm thường ngày của bác đều đủ năm người: hai vợ chồng bác, hai cô phục vụ và chú bảo vệ. Mỗi khi con cháu về nhà, trên mâm cơm bác sẽ kể về những ngày bác đi học chân không, quần rách để động viên các con cố gắng. Bác luôn dặn con cháu sống phải thương người, thương chòm xóm, sống khiêm nhường.

Đến dâng nén hương tưởng nhớ ông Sáu Khải, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Củ Chi Dương Văn Duyên nhắc nhớ về những đóng góp của ông cho quê hương Củ Chi. Từ năm 2009 đến 2015, ông Duyên phụ trách công tác Đảng tại xã Tân Thông Hội và có nhiều cơ hội tiếp xúc, làm việc với ông Sáu Khải.

Gây ấn tượng với ông Duyên là hình ảnh vị nguyên lãnh đạo luôn đau đáu cho con em Củ Chi. Ông rất quan tâm đến giáo dục tại địa phương, thường căn dặn các cán bộ làm sao không để cho con em chúng ta thất học, lo chuyện học hành đến nơi đến chốn.

Năm tháng nghỉ hưu tại quê nhà Củ Chi, ông Sáu Khải âm thầm vận động nhà hảo tâm xây mới các trường học để con em có trường học đạt chuẩn, tạo môi trường học tập tốt nhất để “lo chuyện học hành cho con em đến nơi đến chốn”.

Không chỉ vậy, để các em có môi trường học tập tốt nhất, ông còn nhận nhiệm vụ chăm sóc cây xanh cho các trường trong 2 năm để cây trưởng thành tốt nhất rồi mới bàn giao.

Dâng cho quê hương trọn vẹn cuộc đời

Chính vì những tình cảm to lớn đó mà cán bộ, người dân Củ Chi luôn khắc sâu hình ảnh ông Sáu Khải. Nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của ông, huyện Củ Chi đã khánh thành phòng lưu niệm cố thủ tướng, đặt tại nhà truyền thống huyện. Đây là niềm mong mỏi lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Củ Chi, thể hiện sự thành kính tri ân, tưởng nhớ đối với một người con ưu tú, giàu đức hy sinh của quê hương Củ Chi.

Nhà lưu niệm cũng là nơi để người dân Củ Chi và du khách đến tham quan, giáo dục truyền thống, khơi dậy lòng tự hào và tạo động lực mạnh mẽ cho thế hệ trẻ hôm nay tiếp bước dựng xây quê hương “đất thép thành đồng”.

Đặc biệt, tại vị trí trung tâm phòng lưu niệm đặt bức tượng đồng chân dung cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Bức tượng đồng do chính thủ tướng tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Củ Chi khi ông đến thăm và làm việc với lãnh đạo huyện.

Trong phòng lưu niệm, huyện Củ Chi đã đặt hai câu đối mà ông Sáu Khải viết lúc sinh thời: “Vì đất nước quyết ra đi thời trai trẻ. Yêu làng quê xin cống hiến lúc tuổi già”.

Trong lễ khánh thành phòng lưu niệm, ca khúc Tự hào bác Sáu Củ Chi do tác giả Phan Văn Nhớ sáng tác đã vang vọng khắp không gian. Lời vọng cổ “Bác Sáu kính yêu đã ngủ yên giữa lòng đất mẹ. Tám mươi lăm năm là người con ưu tú của quê hương tươi thắm sắc hoa hồng. Bác làm rạng danh thêm đất thép thành đồng. Đi theo Đảng từ thiếu nhi cứu quốc, cho đến ngày trở thành thủ tướng Việt Nam. Đi từ trong khói lửa, lầm than, khi đất nước oằn mình dưới gót giày của Tây, của Mỹ. Qua gian nan càng sáng bừng ý chí, dâng cho quê hương trọn vẹn cuộc đời mình” khiến nhiều người xúc động.

  • Trang 5 báo Tuổi Trẻ ngày 25/12/2023

Có một ông Sáu Khải tận hiếu với dân

Rất nhiều người đều có chung nhận định cần học tập ở cố Thủ tướng Phan Văn Khải về tấm gương tận hiếu với dân, suốt đời vì nhân dân. Ở ông luôn có tấm lòng và hành động vì dân, dựa vào dân, học tập nhân dân, học tập từ thực tiễn cuộc sống…

Hôm qua (24-12), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Phan Văn Khải – nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước, người con ưu tú của TP.HCM”. Hội thảo tổ chức nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phan Văn Khải (25-12-1933 – 25-12-2023).

Không chao đảo, không có suy nghĩ thoái lui

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi – phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh – khẳng định cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã thể hiện một tư duy đột phá, năng động, không ngừng tổng kết, đúc rút từ thực tiễn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của đất nước và nhân dân. Cách làm năng động, sáng tạo của TP.HCM đã gợi mở cho trung ương những quyết sách đúng đắn, phù hợp để đổi mới và phát triển toàn diện đất nước.

Cũng theo GS Lợi, là người cán bộ của nhân dân, từ nhân dân mà ra, cố Thủ tướng Phan Văn Khải luôn gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân, quan tâm, sâu sát với đời sống nhân dân, từ đó có những quyết sách vì hạnh phúc của nhân dân…

Nêu tham luận tại đây, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phạm Đức Hải nhắc lại là người con của Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – TP.HCM, mang trong mình truyền thống cách mạng và dòng máu hào sảng của Nam Bộ, Củ Chi “đất thép thành đồng”, cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã để lại những dấu ấn sâu sắc không thể phai mờ. Cố Thủ tướng là một tấm gương sáng ngời cho Đảng bộ, nhân dân TP.HCM học tập, noi theo.

Ông Hải cũng điểm lại hàng loạt cống hiến của cố Thủ tướng Phan Văn Khải trong quá trình chiến đấu, đảm nhiệm các trọng trách ở TP.HCM, sau đó là trung ương. “Hình ảnh ông Phan Văn Khải – ông Sáu Khải – một chủ tịch UBND TP lo toan, trăn trở, tận tâm, nghiêm nghị nhưng đôn hậu, gần gũi, thân mật còn in đậm mãi trong ký ức của Đảng bộ, nhân dân TP.

Chúng ta học tập ông ở tấm lòng tận tụy với công việc, với nhân dân. Ở cách suy nghĩ, cách xử lý từ những điều đơn giản đến những vấn đề phức tạp trong cuộc sống, công việc. Và quan trọng nhất là khi đứng trước những gian lao, thử thách “không có lúc nào chao đảo, không có suy nghĩ thoái lui””, ông Hải khẳng định.

Ông Hải chỉ rõ cần học tập ở cố Thủ tướng Phan Văn Khải về tấm gương tận hiếu với dân, suốt đời vì nhân dân. Đó là tấm lòng và hành động vì dân, dựa vào dân, học tập nhân dân, học tập từ thực tiễn cuộc sống…

Ông cho biết khi đảm nhiệm những trọng trách ở TP.HCM và ở trung ương, nỗi niềm đau đáu của cố Thủ tướng là làm sao xóa được đói, giảm được nghèo cho cuộc sống người dân. Chính vì vậy, khi còn công tác ở TP.HCM, ông đã hết lòng cùng các cán bộ trong Thành ủy, UBND TP lo việc cứu đói, lo giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, lo tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, gỡ khó cho doanh nhân doanh nghiệp.

Vị lãnh đạo bản lĩnh, dám nhìn thẳng vào sự thật

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ, PGS.TS Bùi Đình Phong (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) nhấn mạnh trên cương vị là Thủ tướng, ông Phan Văn Khải đã có nhiều đóng góp lớn cho đất nước. Trong đó, ông đã luôn bám sát vào đường lối của Đảng về phát triển kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa để xây dựng tư duy chiến lược, giải quyết các vấn đề về thể chế, doanh nghiệp, đối ngoại…

Bên cạnh đó, một đóng góp cực kỳ quan trọng của cố Thủ tướng chính là quan tâm đến xây dựng, phát triển nguồn lực con người, trọng dụng trí thức, trọng dụng nhân tài. “Theo chính cố Thủ tướng từng nói thì con người là nguồn lực không bao giờ ngơi cạn trong quá trình phát triển của đất nước. Do đó, ông luôn quan tâm phát huy nhân tố con người và coi đó là thế mạnh của chúng ta”, PGS Phong nêu.

Cũng theo PGS Phong, ở ông Phan Văn Khải có cơ sở, lợi thế chính là người con, mang trong mình truyền thống cách mạng và dòng máu hào sảng của Nam Bộ, Củ Chi “đất thép thành đồng”, đồng thời cũng là mảnh đất tiên phong của đổi mới. Bên cạnh đó, ông cũng tiếp xúc sớm với Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đều là những con người có đầu óc đổi mới sớm.

Từ những tiếp cận này, giúp ông Phan Văn Khải đã luôn mang trong mình tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo khi làm lãnh đạo tại TP.HCM, đóng góp cho Trung ương. “Điều quan trọng nhất là ông muốn xóa bỏ những nếp cũ, suy nghĩ cũ, cách làm ăn cũ để đưa những cái mới vào, tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Đó là những đóng góp lớn của ông khi còn công tác tại TP.HCM”, ông Phong nói thêm.

Ông Phong cũng nhấn mạnh tư duy chiến lược ở cố Thủ tướng Phan Văn Khải còn thể hiện ở việc nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật và đây là tư duy đột phá mở đường cho phát triển. Một tư duy chiến lược hiếm thấy và không phải ai cũng có được ở cố Thủ tướng, theo PGS Phong, chính là trong lời phát biểu từ nhiệm.

Cụ thể, cố Thủ tướng đã nhận lỗi trước nhân dân, trước Đảng, Quốc hội về những khuyết điểm, tồn tại trên cương vị của mình chưa giải quyết được. Ông mong các cán bộ kế nhiệm sẽ rút ra được các điều bổ ích, không chỉ qua những bài học thành công mà cả những mặt yếu kém, những thiếu sót của cá nhân ông, bộ máy Chính phủ trong thời gian qua.

“Cố Thủ tướng chính là người dám nhìn thẳng vào sự thật, phân tích rõ hạn chế, khuyết điểm. Ông là người không chỉ có trí tuệ mà còn rất bản lĩnh khi nhận những khuyết điểm trên cương vị là Thủ tướng và đưa ra kế sách khắc phục hạn chế. Ông cũng kỳ vọng, gửi lại cho người kế nhiệm không chỉ phát huy ưu điểm mà cần thấy khuyết điểm để khắc phục.

Đây là bài học rất lớn để từ cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người lãnh đạo, đứng đầu phải có thái độ nhìn thẳng vào sự thật để thấy rõ mình có ưu, khuyết gì để khắc phục”, PGS Long nói.

Còn Vụ trưởng Vụ Tổ chức, cán bộ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Mai Ngọc Bích nhận định cố Thủ tướng Phan Văn Khải là nhà lãnh đạo tài năng trong quá trình đổi mới của đất nước. Cố Thủ tướng cũng được đánh giá là một trong những người đi tiên phong “cởi trói” cho kinh tế tư nhân phát triển.

Trong đó, ông đã chỉ đạo thành lập Hội Doanh nhân trẻ, chỉ đạo khẩn trương soạn thảo Luật Doanh nghiệp để trình Quốc hội cho ý kiến thông qua vào năm 1999 và sửa đổi năm 2005. Cùng với việc hình thành thị trường chứng khoán năm 2000 đã đáp ứng nhu cầu khách quan của nền kinh tế, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân.

Cùng với chú trọng, tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp, cố Thủ tướng cũng là người có những đóng góp quan trọng cho sự ra đời của Luật Đầu tư nước ngoài năm 2002, tạo thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 21/12/2023

Đảng ủy Công an trung ương để lại nhiều dấu ấn nổi bật

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng ủy Công an Trung ương luôn đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đã để lại nhiều kết quả, dấu ấn nổi bật, thể hiện cao nhất trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân.

Ngày 20-12, Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả, kiểm điểm lại việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, cho ý kiến về các văn bản trình Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 79…

Dự hội nghị có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính…

Tại hội nghị, các đại biểu đều đánh giá năm 2023, Đảng ủy Công an Trung ương đã lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả, toàn diện các mặt công tác đề ra.

Đồng thời, giữ vững thế chủ động chiến lược, môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn xã hội, phục vụ thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, hội nhập quốc tế, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Hội nghị thống nhất đánh giá cao kết quả hai năm triển khai thực hiện nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn, mang tầm chiến lược của Đảng, Nhà nước nhằm xây dựng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại – xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, duy trì ổn định an ninh, trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Hội nghị thống nhất đưa ra trình Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 79 phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 với 3 nhóm mục tiêu, 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và 3 giải pháp trọng tâm, đột phá đã đề ra từ năm trước với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn lực lượng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng, giao phó.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, tinh thần gương mẫu, những kết quả đạt được của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an trong năm 2023.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng và biểu dương những thành tích, chiến công của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và ngành công an nước nhà.

Tổng bí thư khẳng định Đảng ủy Công an Trung ương là tập thể luôn luôn đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn.

Đặc biệt, Đảng ủy Công an Trung ương luôn đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, để lại nhiều kết quả và dấu ấn nổi bật, thể hiện cao nhất trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

“Các đồng chí hành động rất vất vả nhưng cũng rất đáng vinh dự, tự hào”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Đảng ủy Công an Trung ương cần chủ động nghiên cứu một cách cơ bản, có hệ thống và tích cực, tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các chủ trương, chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và mở rộng quan hệ đối ngoại của đất nước gắn với các đề án, kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, trật tự.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu tiếp tục thực hiện đồng bộ và hiệu quả các chủ trương, giải pháp bảo đảm an ninh quốc gia, chủ quyền lãnh thổ; quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp phòng, chống tội phạm, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Tổng bí thư nêu rõ, Đảng bộ Công an Trung ương cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý thật nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

  • Trang 16 báo Tuổi Trẻ ngày 21/12/2023

Cổ vũ tinh thần khoa học Phụng Sự Con Người

“Chúng ta tin tưởng rằng mỗi công trình được xướng tên ở lễ trao Giải thưởng VinFuture lần này sẽ là niềm kỳ vọng lớn lao cho cuộc sống tốt đẹp của hàng trăm triệu và có thể là hàng tỉ con người trên hành tinh của chúng ta”.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mở đầu bài phát biểu tại lễ trao Giải thưởng VinFuture năm 2023 diễn ra ở Hà Nội vào tối 20-12 với sự hiện diện của các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới.

Với chủ điểm của giải thưởng năm nay là “Chung sức toàn cầu”, Giải thưởng VinFuture mùa ba đề cao tầm quan trọng của sự hợp tác toàn cầu để làm nên những công nghệ đột phá có tác động trên diện rộng.

Mục tiêu này được thể hiện rõ trong kết quả giải thưởng – bao gồm một giải thưởng chính trị giá 3 triệu USD và ba giải đặc biệt trị giá 500.000 USD đã được trao cho những công trình nghiên cứu xuất sắc trong các lĩnh vực nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách nhất của toàn cầu như năng lượng, biến đổi khí hậuan ninh lương thực, sức khỏe…

Vượt lên tư duy thông thường để sáng tạo, phụng sự con người

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ: “Giá trị của giải thưởng là sự khuyến khích, cổ vũ tinh thần khoa học, sự khiêm tốn và lòng cầu thị, sự dũng cảm vượt qua thách thức, vượt lên những rào cản, giới hạn, tư duy thông thường để sáng tạo, phụng sự con người”.

Theo Chủ tịch nước, những thách thức, nguy cơ đe dọa loài người trên thế giới hiện nay đòi hỏi con người phải dũng cảm vượt qua những giới hạn, rào cản, định kiến để cùng hợp tác với tầm nhìn rộng mở, tìm kiếm những giải pháp hữu ích mang tính toàn cầu cho một hành trình phát triển mới, bền vững và nhân văn.

“Sứ mệnh quan trọng này lại tiếp tục đặt lên vai của những nhà khoa học mang trong mình sức mạnh của tri thức và tình yêu nhân loại, những người nắm giữ chìa khóa để khai mở cách giải quyết những bài toán đang đặt ra trên con đường phát triển của mỗi quốc gia và nhân loại” – ông nói.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam luôn xác định khoa học công nghệ cùng với giáo dục – đào tạo được coi là quốc sách hàng đầu, là mục tiêu, động lực quan trọng cho sự phát triển nhanh và bền vững. “Vì vậy chúng tôi hoan nghênh các nhà khoa học đến từ mọi miền trên thế giới tới Việt Nam – ông khẳng định – Một đất nước Việt Nam giàu mạnh dựa trên nền tảng KHCN sẽ có đóng góp nhiều hơn cho khu vực và thế giới”.

Chủ tịch nước cho rằng Giải thưởng VinFuture “với tầm nhìn mang tính toàn cầu, cách tiếp cận “chung sức toàn cầu”, cổ vũ, tôn vinh những nhà khoa học có công trình nghiên cứu xuất sắc, công nghệ đột phá, mang tính ứng dụng cao, hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhiều người đã tạo ra sự kết nối rộng lớn với cộng đồng khoa học thế giới”.

Theo ông, từ lần trao giải đầu tiên đến nay, với sứ mệnh “khoa học phụng sự nhân loại” theo đuổi bốn giá trị cốt lõi là Bình đẳng – Toàn cầu – Bền vững và Tiên phong, giải thưởng đã phát triển liên tục về chất lượng, số lượng và sự đa dạng, cho thấy sức hấp dẫn, ảnh hưởng, uy tín quốc tế ngày càng tăng.

Những công trình để lại tác động trên toàn cầu

Giải thưởng VinFuture năm 2023 đã nhận được gần 1.400 đề cử từ 90 quốc gia trên toàn cầu, tăng gấp ba lần so với mùa giải đầu tiên. Giải thưởng đã được trao cho những nhà khoa học đã phát minh, phát triển những nghiên cứu khoa học và công nghệ đóng góp cho nhân loại, làm thay đổi thế giới trở nên tốt đẹp hơn, trực tiếp cải thiện cuộc sống cho con người.

Phát biểu tại lễ trao giải, GS Sir Richard Henry Friend – chủ tịch hội đồng Giải thưởng VinFuture – đã bày tỏ về kết quả của Giải thưởng VinFuture 2023: “Tất cả các phát minh được trao giải đã thực sự tạo nên những bước tiến lớn trong lĩnh vực khoa học và đổi mới, để lại tác động trên phạm vi toàn cầu”.

“Giải thưởng chính tôn vinh những nhà tiên phong trong các công nghệ tối quan trọng mà nhân loại đang rất cần để đạt được năng lượng sạch và không phát thải, trong bối cảnh thế giới nỗ lực kiểm soát quá trình nóng lên toàn cầu. Các công trình ở nhóm giải đặc biệt phản ánh mức độ sâu rộng mà khoa học có thể mang lại lợi ích cho con người.

Có thể khẳng định tầm nhìn của những nhà sáng lập Giải thưởng VinFuture đặt ra – tôn vinh tiềm năng tác động của những khám phá và phát kiến khoa học để mang đến lợi ích thiết thực cho cuộc sống nhân loại – hoàn toàn được thể hiện rõ nét trong nhóm công trình đoạt giải năm nay” – ông đánh giá.

Bốn công trình đoạt giải là những công trình nghiên cứu xuất sắc vượt qua gần 1.400 đề cử ấn tượng đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Theo hội đồng giải thưởng, đây đều là các sáng kiến đột phá, có tác động sâu rộng tới hiện tại và tương lai nhân loại, thuộc các lĩnh vực quan trọng và có tác động ngày càng rõ rệt đến đời sống của hàng tỉ người trên thế giới. So với năm đầu tiên, số lượng đề cử công trình nghiên cứu tham dự Giải thưởng VinFuture đã tăng gấp ba lần.

“VinFuture đánh giá các nghiên cứu một cách toàn diện trong mối quan hệ đa chiều. Nhiều nghiên cứu có thể không đi đến đích hoặc ít được ứng dụng khi nằm riêng lẻ, nhưng nếu kết nối chúng lại với nhau thì đột phá có thể xảy ra – Chia sẻ từ đại diện hội đồng giải thưởng cho hay – Điểm chung nổi bật của tất cả các công trình là sự kế thừa và kết hợp xuyên biên giới giữa các quốc gia đã và đang phát triển, dựa trên những nền tảng phát minh đột phá của hàng loạt sáng kiến. Từ đó, tạo nên những công nghệ toàn diện có tầm ảnh hưởng toàn cầu, góp phần chung sức xây dựng tương lai bền vững cho nhân loại”.

GS Sir Richard Henry Friend cho biết không chỉ tăng về số lượng đề cử gấp ba lần so với năm đầu tiên, chất lượng các đề cử mùa giải 2023 đều rất tốt. “Trong đó, công trình đoạt giải thưởng chính được đánh giá là một thành tựu đột phá, có tầm ảnh hưởng sâu rộng trên phạm vi toàn cầu với hàng triệu triệu người được hưởng lợi. Đồng thời, tiềm năng tác động của công trình này tới nhân loại trong thời gian tới chắc chắn sẽ rất lớn” – GS Friend nhấn mạnh.

  • Trang 20 báo Tuổi Trẻ ngày 21/12/2023

“Ngoại giao cây tre” của Việt Nam được thế giới nhìn nhận

Các hoạt động đối ngoại sôi nổi và hiệu quả của Việt Nam trong năm 2023 đã tạo nên một vị thế mới cho đất nước trên trường quốc tế.

Nhân Hội nghị Ngoại giao thứ 32 đang diễn ra, Tuổi Trẻ đã trò chuyện với ông Bùi Thế Giang – nguyên phó trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, nguyên vụ trưởng Vụ Đối ngoại nhân dân, vụ trưởng Vụ Tây Âu – Bắc Mỹ, Ban Đối ngoại Trung ương.

Sức mạnh tập thể của cây tre Việt Nam

* Trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao thứ 32, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhắc đến trường phái “ngoại giao cây tre” Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào về điều này?

– Cây tre, đặc điểm của cây tre, vai trò và vị trí của cây tre trong tư duy nói chung của người Việt và tư duy đối ngoại nói riêng không phải bây giờ mới có. Hình tượng cây tre luôn được xem là tiêu biểu, gắn liền với người Việt Nam.

Vì lẽ đó, việc Tổng bí thư nêu khái niệm “ngoại giao cây tre Việt Nam”, nhất là trong Hội nghị Đối ngoại đầu tiên năm 2021 và mới đây là Hội nghị Ngoại giao thứ 32 ngày 19-12 là một sự tổng kết lại, nâng lên thành tầm lý luận.

Đặt trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, tôi cho rằng việc nhấn mạnh một lần nữa trường phái “ngoại giao cây tre” của Việt Nam là điều rất chính xác.

Nói về cây tre, tôi cho rằng có hai điều luôn cần phải nhắc đến. Đầu tiên là sự mềm dẻo, bền bỉ, dai dẳng của loại cây này như nhiều người hay nghĩ đến đầu tiên. Nhưng đồng thời điều cũng rất quan trọng nữa tạo nên sức mạnh của cây tre chính là tính tập thể.

Một cây tre khi đứng riêng cũng dẻo dai hơn thật so với các loại cây khác, nhưng khi là một tập thể, một bụi tre, rặng tre hay vườn tre lại có sức mạnh lớn vô cùng, chặt chẽ và vững chắc vô cùng.

* Các hoạt động ngoại giao, đối ngoại sôi động của Việt Nam trong năm 2023 đã tác động như thế nào đến hình ảnh đất nước trên quốc tế, thưa ông?

– Từ những năm 1990, chúng ta đã liên tục triển khai chủ động, tích cực và hiệu quả các hoạt động đối ngoại. Tuy nhiên, tôi rất tán thành với nhận xét năm 2023 là năm để lại dấu ấn nổi bật của Việt Nam trong đối ngoại. Có lẽ chúng ta nằm trong số ít những nước có các hoạt động đối ngoại sôi động trong năm nay, cả đoàn ra lẫn đoàn vào.

Đã có những chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử như của Tổng bí thư – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay Tổng thống Mỹ Joe Biden. Với ông Tập Cận Bình, Việt Nam là nước thứ tư ông ấy đến trong năm nay nhưng phần lớn các nước khác đều kết hợp hoạt động đa phương.

Những hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong năm 2023 đã xây dựng được hình ảnh, vị thế của đất nước trên quốc tế. Chúng ta không tự vỗ ngực công nhận mà các nước khác đã thấy được điều đó. Điều đó càng củng cố thêm sự tự tin của Việt Nam trong việc triển khai.

Trong các hoạt động đối ngoại của mình, Việt Nam luôn suy nghĩ, tìm cách cân bằng và hài hòa lợi ích của quốc gia – dân tộc với lợi ích của đối tác, vì chúng ta hiểu mình là một nước tầm trung và phát triển sau nhiều nước, nếu chỉ chăm chăm lợi ích của mình thì không dễ “chơi được” với ai.

Có thể khẳng định năm 2023 này Việt Nam đã có các hoạt động ngoại giao, đối ngoại cân bằng và khách quan, hiệu quả với tất cả các nước ở mọi quy mô, với cả nước phát triển lẫn đang phát triển.

Việt Nam có lập trường rõ ràng

* “Ngoại giao cây tre” đã giúp Việt Nam đạt được nhiều thành tựu trong bối cảnh phức tạp và khó lường của thế giới. Tuy nhiên, một vài ý kiến cho rằng quan điểm của Việt Nam là chưa rõ ràng. Ông nghĩ sao về điều này?

– Thế nào là chưa rõ ràng? Ở đây tôi muốn đề cập cách nói của thế giới là “không chọn bên”. Khi trao đổi với ASEAN trong tư cách là một tổ chức khu vực hay với từng nước thành viên ASEAN, các nước lớn đều nói họ không yêu cầu, không bắt ép các nước này phải chọn bên.

Vậy có phải đó là sự không rõ ràng? Không hề, họ rất rõ ràng là đằng khác. Bản chất của họ khi đặt vấn đề là rất rõ ràng và quan điểm của các nước, trong đó có Việt Nam, là không chọn bên, cũng thể hiện rõ ràng.

Tôi nhớ cách đây chỉ vài ngày, tôi có đọc bài viết trên tờ Thời báo Đài Bắc ca ngợi “ngoại giao cây tre” của Việt Nam và phân tích vì sao các nước lại “ve vãn” Việt Nam. Rõ ràng sức ảnh hưởng từ trường phái ngoại giao của chúng ta, cùng việc Tổng bí thư đưa hình ảnh cây tre vào ngành ngoại giao, đối ngoại và nâng lên thành tầm lý luận đã tác động đến rất nhiều người trên thế giới. Nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới đã tìm hiểu và đưa ra nhận xét theo tôi là rất khách quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã nhiều lần khẳng định Việt Nam không chọn bên mà chọn chính nghĩa. Đó cũng là biểu thị cho “ngoại giao cây tre”. Chúng ta chọn chính nghĩa, chọn lẽ phải, chọn lợi ích quốc gia – dân tộc.

Như văn kiện Đại hội XIII của Đảng vừa qua đã nêu rõ chúng ta không chọn theo đuổi lợi ích quốc gia – dân tộc một chiều, cực đoan. Chúng ta vẫn đặt lợi ích quốc gia – dân tộc là cao nhất nhưng trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, luật pháp quốc tế, trên cơ sở bình đẳng, hợp tác và cùng có lợi. Đó là những điều kiện rõ ràng.

Cho nên tôi khẳng định trường phái ngoại giao cây tre Việt Nam, lập trường của chúng ta là rất rõ ràng, minh bạch và có điều kiện hẳn hoi.

  • Trang 13 báo Tuổi Trẻ ngày 17/12/2023

Thành tích rực rỡ của học sinh Việt Nam

Chiều 16-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế 2023.

Chia sẻ tại buổi lễ tuyên dương, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đã dùng từ “rực rỡ” để nói về thành tích mà các thầy cô lẫn tài năng trẻ Việt đã đạt được qua những kỳ thi Olympic khu vực lẫn quốc tế.

Thí sinh đi thi đều đoạt giải

Trong năm 2023, Việt Nam có bảy đoàn tham dự Olympic khu vực và quốc tế với 36 học sinh tham gia.

Các đoàn trên đã đạt thành tích đáng tự hào khi tất cả thí sinh đại diện Việt Nam thi đều đoạt giải, trong đó có tám huy chương vàng, 12 huy chương bạc, 12 huy chương đồng và bốn bằng khen. Đoàn Việt Nam tiếp tục giữ thành tích nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất.

Là thành viên trẻ tuổi nhất của đoàn Việt Nam khi được chọn đại diện đi thi lúc mới chỉ là học sinh lớp 11, bạn Nguyễn Tiến Lộc (huy chương bạc Olympic sinh học quốc tế 2023) cho biết bản thân rất hạnh phúc và vô cùng bất ngờ.

“Thời điểm đó kiến thức của tôi còn thua kém nhiều anh chị lớp 12, nên thành quả trên là điều tôi chưa từng mong đợi. Tôi nghĩ ngoài nỗ lực của bản thân thì sự hỗ trợ của nhà trường, thầy cô và bạn bè là rất to lớn, ý nghĩa”, Tiến Lộc bộc bạch.

Đại diện đoàn học sinh đoạt giải phát biểu tại chương trình, bạn Nguyễn An Thịnh chia sẻ những thành quả ngọt ngào trên khó thể đạt được nếu không có sự hỗ trợ ngày đêm từ nhà trường, bạn bè và gia đình.

An Thịnh đặc biệt cảm ơn các thầy cô tại Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) lẫn thầy cô đào tạo tại các đội tuyển quốc gia, đội tuyển châu Á và quốc tế.

Tại buổi lễ, bạn An Thịnh cũng đại diện tất cả bạn trẻ tài năng hứa sẽ luôn nỗ lực học tập, không ngừng phát triển bản thân để góp phần phát triển nước nhà trong tương lai.

Tô điểm bức tranh giáo dục nước nhà

Năm 2023, tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế – ISEF 2023 (được tổ chức vào tháng 5 ở Hoa Kỳ với sự tham gia của 61 quốc gia, vùng lãnh thổ), đoàn Việt Nam có bảy dự án tham dự.

Đoàn gặt hái một giải B chính thức của hội thi (dự án “Tác dụng dược lý trên thần kinh trung ương của tinh dầu quả và lá màng tang dựa trên mạng dược lý” của học sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội).

Ngoài ra còn có một giải đặc biệt do Tổ chức US Agency for International Development trao tặng (dự án “Mô hình ROBOT bốn chân hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ người trong vùng bị sạt lở” của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM).

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh nhận định: “Năm 2023 chúng ta dồn dập đón về nhiều tin mừng từ các kỳ thi như Olympic khu vực và quốc tế, hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế.

Có thể nói các bạn học sinh đã đạt những thành tích rực rỡ, góp phần tô điểm cho bức tranh giáo dục nước nhà. Thành tích các bạn đạt được khẳng định tố chất và nỗ lực của bản thân”.

Cũng theo bà Ngô Thị Minh, các gương mặt trẻ trên chính là những hiền tài tiêu biểu của đất nước, là minh chứng cho sự quan tâm, chỉ đạo đúng hướng của Đảng và Nhà nước và mục tiêu “phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” của ngành giáo dục. Bà cũng cho biết buổi lễ vinh danh là một hoạt động thường niên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được tổ chức nhằm biểu dương những nỗ lực không mệt mỏi của học sinh, công tác bồi dưỡng hiệu quả của địa phương và các thầy cô, nhà trường.

  • Trang 19 báo Tuổi Trẻ ngày 31/12/2023

Việt Nam hấp dẫn nhờ chuyển đổi xanh

Trong vòng một năm kể từ khi Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) được thông qua tại Bỉ vào tháng 12-2022, hợp tác quốc tế về chuyển đổi xanh ở Việt Nam đã được thúc đẩy mạnh mẽ.

Tuổi Trẻ đã có cuộc trò chuyện dịp cuối năm với ông Gil Shaki, người sáng lập InnoValue và giám đốc tăng trưởng tại Quỹ đầu tư Capital Nature, chuyên gia người Israel về thiết kế và thực hiện các chiến lược đổi mới quốc gia và phát triển các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

* Ông đánh giá như thế nào về những nỗ lực và tiềm năng trong chuyển đổi xanh của Việt Nam trong thời gian qua?

– Tôi nghĩ rằng Việt Nam đang nhận được sự quan tâm từ cộng đồng đầu tư. Có những yếu tố khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Nam là một thị trường lớn với 100 triệu dân, có thể trở thành trung tâm chuyển đổi năng lượng của khu vực.

Chất lượng tài năng của con người cũng rất cao. Tôi thấy rất nhiều người thông minh, những người trẻ được truyền cảm hứng.

Đồng thời, ngành công nghiệp và nông nghiệp Việt Nam cũng đang ngày càng hội nhập nhiều hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Những tuyên bố của Thủ tướng Việt Nam tại COP28 ở UAE vừa qua một lần nữa chứng minh cách thế giới nhìn nhận Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu trong việc thực hiện chiến lược chuyển đổi năng lượng.

Tôi tin rằng ngoài các mục tiêu về môi trường, còn có động lực kinh tế mạnh mẽ để các nước phát triển hợp tác với Việt Nam, khi họ nhận thấy hiệu quả kinh tế mạnh mẽ, tiềm năng và tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

* Vậy theo ông, Việt Nam sẽ đối diện với những thách thức gì trong quá trình chuyển đổi xanh? Ông có gợi ý gì để Việt Nam giải quyết những thách thức này?

– Thứ nhất là quy định về cách thức thực hiện chuyển đổi xanh. Chính phủ có thể sử dụng chính sách “cây gậy và củ cà rốt”. Nhiều quốc gia Liên minh châu Âu đã cấm bán xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035 – một quy định rõ ràng đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng. Cũng cần cân bằng giữa cây gậy và củ cà rốt với những viện trợ và khuyến khích.

Thứ hai là nguồn vốn, Việt Nam nên hành động để khai thác nguồn vốn từ trong nước và quốc tế. Nói về đầu tư tư nhân, tôi nghĩ rằng một điều quan trọng mà Chính phủ cần làm là kiến tạo một môi trường bền vững và không có sự bất ổn cho việc đầu tư.

Vai trò của Chính phủ là tạo ra khuôn khổ thuyết phục và khiến các nhà đầu tư cảm thấy thoải mái, với các quyền lợi sẽ được đảm bảo trong một thời gian dài.

Thứ ba là vấn đề công nghệ. Một trong những thách thức lớn không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu trong vấn đề chuyển đổi xanh là việc lưu trữ năng lượng. Chính phủ đóng vai trò quan trọng để tạo điều kiện cho sự phát triển công nghệ và sự chấp nhận của thị trường.

Quá trình chuyển đổi năng lượng mang đến cơ hội to lớn cho Việt Nam để dẫn đầu cuộc chơi theo nhiều cách. Tôi khuyến nghị Việt Nam nên tập trung khuyến khích đổi mới bền vững.

Khía cạnh xanh là người Việt Nam sẽ có chất lượng không khí và nước tốt hơn. Ngoài ra, nó cũng giúp củng cố vị thế cạnh tranh của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Thế hệ trẻ ngày nay nhạy cảm với sự nóng lên toàn cầu, vì vậy trong tiêu dùng, sản xuất có tính bền vững là yếu tố mà họ cân nhắc đến.

Tôi cho rằng đổi mới bền vững giúp tạo ra một hệ sinh thái start-up rất phát triển. Khi tham gia tọa đàm về phát triển hydro ở Việt Nam, tôi thấy rằng các nước đều chưa có các giải pháp lớn.

Việt Nam, như tôi đã đề cập, có rất nhiều người tài giỏi, hãy khuyến khích đổi mới sáng tạo để giải quyết các thách thức toàn cầu liên quan đến chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh ở Việt Nam. Bằng cách này, bạn có thể phát triển nhiều start-up mà một trong số họ có thể sẽ trở thành công ty dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực của họ.

* Israel có kinh nghiệm nào để chia sẻ với Việt Nam trong vấn đề này?

– Khi nói về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, Israel là tâm điểm của rất nhiều công ty đa quốc gia trên toàn thế giới, đến thực hiện nghiên cứu và phát triển sản phẩm, công nghệ mới, trong đó có chủ đề chuyển đổi năng lượng.

Sở dĩ có được điều này là nhờ những chính sách của Israel về khuyến khích đổi mới sáng tạo. Chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Tôi khiêm tốn cho rằng Israel cũng có rất nhiều điều phải học từ Việt Nam. Chúng ta đang ở cùng một trang khi cố gắng xác định con đường chuyển đổi năng lượng phù hợp cho mỗi quốc gia, cũng như cách thức thực hiện nó.

Việt Nam – Israel đang kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao, hai nước cũng vừa ký kết hiệp định thương mại tự do. Các doanh nhân và hệ sinh thái công nghệ Israel cũng rất tò mò và quan tâm hợp tác với Việt Nam. Họ thấy được tiềm năng từ nhân tài ở Việt Nam.

Tôi nghĩ nhiều phái đoàn nên đến đây hơn, kết hợp giữa các doanh nhân, học viện, các nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư từ cả hai phía.

  • Trang 8 báo Tuổi Trẻ ngày 31/12/2023

Tiết kiệm tiền triệu nhờ thanh toán không tiền mặt

Nhờ thanh toán không tiền mặt khi mua sắm trực tuyến, nhiều khách hàng không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn lời bạc triệu.

Để thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều nhà bán hàng, sàn thương mại điện tử liên tục nâng cấp ứng dụng cũng như tung ra các khuyến mãi hấp dẫn.

Trả tiền qua thẻ, ví điện tử để được “ăn” khuyến mãi 0 đồng

Khoảng hơn hai năm trở lại đây, trong ví của Ngọc Ánh (nhân viên marketing, Q.Bình Thạnh) chỉ thường để một ít tiền mặt phòng hờ lúc cần đột xuất hay khi trả tiền gửi xe. Các giao dịch còn lại được cô ưu tiên thanh toán bằng cách quẹt thẻ tín dụng, quét mã QR, sử dụng ví điện tử…

“Ở TP.HCM ra đường mà quên tiền mặt vẫn sống khỏe. Hồi xưa quên mang ví là lo sốt vó, giờ chỉ cần có điện thoại là mọi việc đều được xử lý êm. Ăn cơm gà, đổ xăng, đi mua sắm… chuyển khoản cái một”, Ngọc Ánh cho hay.

Trong cuộc chuyển mình, tăng tốc thanh toán không tiền mặt, nhiều người dân và cả doanh nghiệp đều cảm thấy thuận lợi và yêu thích. Tự nhận bản thân bị nghiện mua sắm trực tuyến, Hải Yến (sinh viên Trường đại học Văn Lang) biết rõ cách để gặt được nhiều lợi thế nhất.

Chứng minh cụ thể, theo thông tin đơn hàng mua sách gần đây của cô trên sàn thương mại điện tử Shopee, hai quyển sách có giá gốc 300.000 đồng, nhưng sau khi được tiệm sách khuyến mãi, cộng được giảm giá phí vận chuyển (15.000 đồng), áp khuyến mãi nhờ thanh toán bằng ví điện tử ShopeePay (25.000 đồng), tổng số tiền phải trả cuối cùng chỉ còn 260.500 đồng.

Đối với các đơn hàng mỹ phẩm, đồ gia dụng, quần áo… có giá trị lớn hơn, việc thanh toán qua ví điện tử của sàn cũng giúp cô tiết kiệm hàng trăm ngàn đồng trong mỗi lần mua sắm.

Trong sự kiện mua sắm sinh nhật 12-12 của sàn Shopee vừa qua, ví điện tử ShopeePay của sàn đã ghi nhận số lượng người dùng mới tăng gấp 6,1 lần so với trung bình ngày thường. Tổng số lượng đơn hàng được thanh toán tăng gấp 5,3 lần so với trung bình ngày thường. Đáng chú ý, một người dùng đã thanh toán đến 90 đơn hàng bằng ShopeePay xuyên suốt sự kiện 12-12.

Không chỉ “ăn” được khuyến mãi, nhiều khách hàng cho biết rất ưa chuộng thanh toán không tiền mặt khi mua hàng trực tuyến, vì hạn chế phiền phức và tiết kiệm thời gian.

Mong mua sắm an toàn hơn

Sự tiện lợi của mua sắm qua mạng và thanh toán không tiền mặt ngày càng thể hiện rõ và được đông đảo người dân đón nhận. Tuy nhiên, nỗi lo khi tham gia thương mại điện tử vẫn luôn thường trực.

Theo kết quả khảo sát kiến thức mua sắm trực tuyến an toàn của người dùng do sàn Shopee công bố cuối tháng 11-2023, ba hình thức lừa đảo hay gian lận khiến người tiêu dùng Việt lo ngại nhất khi mua sắm trên các nền tảng online là: mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng chất lượng kém; gặp phải người bán lừa đảo; mất cắp thông tin dữ liệu cá nhân.

Tuy nhiên, chỉ có 5 trên 10 người dùng trực tuyến tham gia khảo sát hiểu rõ về các hình thức lừa đảo, gian lận trực tuyến và tự tin sẽ không trở thành nạn nhân của các hình thức này.

Khi được hỏi các sàn thương mại điện tử như Shopee có thể làm tốt hơn ở khía cạnh nào để bảo vệ người dùng khỏi bị lừa đảo hoặc gian lận trực tuyến, hơn 70% người tham gia khảo sát mong đợi sàn sẽ tiếp tục cải thiện và tối ưu hóa hiệu suất của các tính năng hỗ trợ trong ứng dụng.

Đồng thời, người dùng cũng mong muốn sàn tiếp tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền định kỳ, cung cấp hướng dẫn chi tiết để nâng cao khả năng nhận diện và ngăn chặn lừa đảo trực tuyến, đặc biệt là trong bối cảnh các hình thức lừa đảo trực tuyến đang ngày càng trở nên phức tạp.

Theo ghi nhận từ Shopee, 97% người mua và 98% người bán tham gia khảo sát đã biết đến ít nhất một trong các chính sách hỗ trợ của sàn này liên quan đến mua sắm an toàn. Trong đó, hai chính sách được biết đến nhiều nhất là Trả hàng hoàn tiền và Đồng kiểm.

Cụ thể, chính sách Đồng kiểm giúp đảm bảo quyền lợi của người mua bằng cách cho phép kiểm tra tình trạng ngoại quan, số lượng hàng hóa trước khi nhận. Chính sách Trả hàng hoàn tiền tạo điều kiện để người dùng hoàn hàng, trả tiền nếu sản phẩm không đúng mô tả, hết hạn sử dụng, hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển…

Theo khảo sát, 6 trên 10 người tiêu dùng cảm thấy yên tâm và tự tin mua sắm hơn khi được bảo vệ bởi chính sách Trả hàng hoàn tiền của Shopee.

Bên cạnh mối quan tâm tích cực dành cho các chính sách hỗ trợ trên, đánh giá sản phẩm cũng đóng một vai trò quan trọng trong quyết định mua sắm trực tuyến của người dùng. Kết quả khảo sát cho thấy gần 60% người tham gia khảo sát cho biết họ thường xem xét và sẽ quyết định mua các sản phẩm dựa trên lượt đánh giá cao.

  • Trang 6 báo Tuổi Trẻ ngày 31/12/2023

Nông nghiệp tiếp tục lập kỷ lục

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, năm 2023 nông nghiệp vẫn đạt mức tăng trưởng 3,83%, cao nhất trong 10 năm qua, tiếp tục giữ vững vị trí ‘là trụ đỡ của nền kinh tế’.

Một năm “trúng lớn” của ngành nông nghiệp khi xuất khẩu trên 53 tỉ USD, với hàng ngàn nông dân thu tiền tỉ từ sầu riêng, cà phê, lúa gạo…

Hàng ngàn nông dân thu tiền tỉ

Khi nói đến sầu riêng ở tỉnh Bình Phước, gần như ai cũng nhắc đến ông Trương Văn Đảo (thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, thị xã Phước Long).

Với hơn 30ha sầu riêng (khoảng 20ha sầu riêng 5 – 6 năm tuổi, còn lại từ 1 – 4 năm tuổi), vụ năm nay ông Đảo thu hơn 300 tấn quả. Với giá bình quân 60.000 đồng/kg, ông thu về hơn 18 tỉ đồng, tăng 13 tỉ đồng so với niên vụ trước đó.

“Tôi đang tăng cường chăm sóc cây, thậm chí có thể mở rộng diện tích vì kỳ vọng năm tới giá sẽ ổn định ở mức cao. Năm 2024, nếu vườn cho khoảng 400 – 450 tấn trái, cộng thêm giá bán tới, thu nhập sẽ còn tăng mạnh”, ông Đảo nhận định.

Sầu riêng, cùng với cà phê và lúa gạo là ba mặt hàng có mức tăng giá mạnh nhất với doanh số xuất khẩu tăng ấn tượng trong năm 2023, góp phần quan trọng cho tăng trưởng của ngành nông nghiệp, cũng như đưa hàng chục ngàn nông dân trở thành tỉ phú.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 30-12, ông Đặng Phúc Nguyên – tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam – cho biết với sản lượng sầu riêng năm nay trên 1 triệu tấn (tăng 15,9% so với năm 2022), kim ngạch xuất khẩu sầu riêng trong năm 2023 đạt mức kỷ lục gần 2,3 tỉ USD, gấp 5 lần năm 2022 và gấp 10 lần năm 2021.

Hiện nay sầu riêng tươi xuất khẩu đi 24 thị trường; sầu riêng đông lạnh cũng có tới 23 thị trường xuất khẩu, trong đó Trung Quốc là thị trường chủ đạo chiếm đến 90% tổng lượng sầu riêng tươi xuất khẩu. Năm 2024 sẽ hướng đến nhiều thị trường khác để tăng dư địa xuất khẩu.

“Dư địa của loại quả này ở thị trường Trung Quốc còn rất lớn nên giá trị xuất khẩu sầu riêng qua thị trường này sẽ còn ổn định ở mức tốt trong thời gian tới, trong đó giá sầu riêng tươi 2024 có thể bằng hoặc chỉ giảm nhẹ so với 2023″, ông Nguyên nhận định.

Giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu trái cây cho rằng năm 2024, nếu thuận lợi và được xuất hàng đông lạnh đi Trung Quốc, giá trị sầu riêng có thể đạt 2,8 – 3 tỉ USD, trong đó hàng đông lạnh có thể đạt 500 – 600 triệu USD. Thậm chí trong những năm tới có thể đạt 4 – 4,5 tỉ USD, tiệm cận giá trị xuất khẩu lúa gạo.

Gạo, cà phê trên đỉnh thế giới

Nếu như trái cây “vua” có mức kỷ lục gấp 5, gấp 10 các năm trước thì “hạt ngọc” Việt Nam trên thị trường xuất khẩu năm 2023 cũng đạt “mùa vàng” về giá cả lẫn kim ngạch.

Đầu năm 2023, mục tiêu đề ra của ngành lúa gạo là xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn gạo nhưng đến hết tháng 11 đã đạt tới 7,8 triệu tấn. Trên thị trường thế giới, giá gạo xuất khẩu cũng liên tục tăng.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong tuần 3 của tháng 12, giá gạo Việt luôn neo ở mức 663 USD/tấn, là mức giá rất cao trong nhiều năm trở lại đây. Vì thế, hiệp hội này nhìn nhận năm 2023, xuất khẩu gạo có thể lên tới 8,2 triệu tấn với kim ngạch đạt gần 4,8 tỉ USD, mức cao nhất từ năm 1989 (năm Việt Nam bắt đầu xuất khẩu gạo) tới nay.

Đặc biệt, gạo Việt ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị trường khi vừa qua gạo ST25 một lần nữa được vinh danh gạo ngon nhất thế giới năm 2023. Kết quả này cũng góp phần giúp ST25 chính thức được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu từ ngày 19-12.

Cùng ST25, 10 giống gạo của Việt Nam cũng được hưởng ưu đãi thuế khi xuất, là cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo vào thị trường EU, tạo đà tăng trưởng cho làn sóng mới về gạo Việt năm 2024.

Lấp lánh về giá cả lẫn kim ngạch xuất khẩu trong năm 2023 cũng phải kể đến xuất khẩu cà phê. Một năm rộn ràng khi nhiều nhà nhập khẩu đổ xô đến Việt Nam để mua cà phê, giá bán liên tục lập đỉnh. Trong lịch sử xuất khẩu hơn 30 năm qua của Việt Nam và trong chính vụ thu hoạch, năm 2023 giá cà phê tăng cao chưa từng có. Cuối tháng 11, giá cà phê nhân chạm mốc lịch sử 70.000 đồng/kg,

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 11, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt khoảng 3,5 tỉ USD. Từ những sôi động của ngành cà phê năm 2023, dự báo giá cà phê ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao, mức kim ngạch xuất khẩu từ 4,5 – 5 tỉ USD vào năm 2024 là trong tầm tay.

Hướng tới mục tiêu xuất khẩu 55 tỉ USD

Càng về cuối năm, nông dân Việt Nam liên tiếp đón nhận các tin vui khi bên cạnh các mặt hàng giữ được giá cao từ đầu năm, nhiều mặt hàng khác cũng tăng giá và ghi nhận doanh số xuất khẩu tăng trưởng.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu mít trái năm 2023 tăng trưởng 40%, xuất khẩu dừa tươi cũng tăng trưởng tốt.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 30-12, ông Nguyễn Đình Tùng – tổng giám đốc Công ty Vina T&T (TP.HCM) – cho rằng thị trường rau củ quả xuất khẩu của Việt Nam nói chung trong năm 2024 vẫn sẽ ổn định, thậm chí có thể còn tăng trưởng mạnh. Trong đó, kim ngạch xuất qua thị trường Trung Quốc khả năng vẫn tốt nhờ sầu riêng và nhiều sản phẩm trái cây xuất qua quốc gia tỉ dân này sẽ còn tăng.

“Dưa hấu Việt Nam đã được Trung Quốc cho xuất chính ngạch, bưởi và dừa khả năng đầu năm 2024 cũng sẽ được xuất chính ngạch qua thị trường này. Trong khi đó, chanh dây, bưởi đang và sẽ xuất ổn định vào thị trường Mỹ. New Zealand với kim ngạch tăng dần, dừa cũng còn dư địa xuất khẩu lớn”, ông Tùng lý giải.

Bộ NN&PTNT nhận định năm 2024 dự báo nền kinh tế tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: giá vật tư nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản vẫn ở mức cao, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; mưa lũ diễn biến bất thường, nắng nóng gay gắt hơn, nguy cơ hạn hán, thiếu nước nặng nề do tác động của El Nino…; đặc biệt là tác động từ xung đột, bất ổn của thế giới.

Mặc dù vậy, ngành nông nghiệp vẫn đặt mục tiêu phát triển với các chỉ tiêu năm 2024 tăng trưởng GDP toàn ngành 3 – 3,5%; trong đó tốc độ giá trị sản xuất lĩnh vực trồng trọt tăng 2 – 2,2%, chăn nuôi 4 – 5%, thủy sản 3,7 – 4%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản khoảng 54 – 55 tỉ USD; tỉ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới 80%.

  • Trang 5 báo Tuổi Trẻ ngày 31/12/2023

Thông xe cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ

Cầu Trần Hoàng Na xây dựng dạng cầu vòm có tổng chiều dài gần 597m, bắc qua sông Cần Thơ nối liền quận Ninh Kiều và Cái Răng.

Sáng 30-12, Ban quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ tổ chức thông xe kỹ thuật công trình cầu Trần Hoàng Na. Đây là công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc trung ương.

Ông Bùi Thái Thượng – giám đốc Ban quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ – cho biết cầu Trần Hoàng Na xây dựng dạng cầu vòm gồm 3 nhịp bắc qua sông Cần Thơ.

Phía bờ Ninh Kiều có chiều rộng 37m, chiều rộng bờ Cái Răng là 23m, chiều rộng cầu tại nhịp chính là 23m. Tổng chiều dài cầu kể cả đường dẫn là 820m, tổng kinh phí đầu tư xây dựng 791 tỉ đồng.

“Cầu Trần Hoàng Na nằm giữa cầu Hưng Lợi và cầu Cái Răng. Việc hoàn thành công trình có thể xem là cơ hội để tạo điểm nhấn kiến trúc cho thành phố, tạo thêm sự hấp dẫn đối với khách tham quan, đặc biệt là khách du lịch trên sông”, ông Thượng nói.

Ông Nguyễn Thực Hiện – phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ – cho rằng công trình cầu Trần Hoàng Na có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, rút ngắn thời gian đi lại giữa hai quận Cái Răng và Ninh Kiều.

Đồng thời thông qua sự kết nối với hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho quảng bá, xúc tiến du lịch và thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.

Cùng với cầu Trần Hoàng Na, Ban quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ cũng thông xe kỹ thuật đường Hoàng Quốc Việt (đoạn từ Nguyễn Văn Cừ đến tỉnh lộ 923); hoàn thành công trình cải tạo rạch Cái Sơn – Mương Khai, công trình âu thuyền Hàng Bàng và công trình đường nối đường Cách Mạng Tháng Tám với tỉnh lộ 918.

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 31/12/2023

Lập sở an toàn thực phẩm đầu tiên trên cả nước

Sở An toàn thực phẩm TP.HCM được thành lập để thay thế Ban An toàn thực phẩm đã hoạt động 7 năm qua.

Sáng 30-12, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị công bố thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM. Như vậy, TP.HCM là địa phương đầu tiên của cả nước có một đơn vị hành chính cấp sở phụ trách công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Tại hội nghị, ông Lâm Hùng Tấn, phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, đã công bố quyết định của Thủ tướng về việc chấm dứt hoạt động Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP. Đại diện Sở Nội vụ cũng công bố nghị quyết của HĐND thành phố về thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM.

Về các quyết định nhân sự, bà Phạm Khánh Phong Lan, trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, được bổ nhiệm làm giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM; ông Lê Minh Hải, phó trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, giữ chức phó giám đốc Sở An toàn thực phẩm.

Về nhiệm vụ và quyền hạn, Sở An toàn thực phẩm sẽ tham mưu, trình UBND TP các dự thảo quyết định liên quan lĩnh vực, phạm vi quản lý. Cơ quan này cũng dự thảo kế hoạch phát triển lĩnh vực an toàn thực phẩm, chương trình, dự án, đề án, biện pháp tổ chức trong lĩnh vực…

Phát biểu tại buổi trao quyết định, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm TP, đề nghị lãnh đạo sở khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức, triển khai ngay các công việc bảo đảm an toàn thực phẩm, đặc biệt là cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

“Sở phải đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm tối đa thời gian, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Đồng thời, liên kết chặt chẽ với các tỉnh, các vùng trong khâu sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn” – ông Đức nói.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, bà Phạm Khánh Phong Lan cam kết tiếp tục tập trung cho công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, để người dân TP được sử dụng thực phẩm một cách an toàn và an tâm.

“Với tư cách là một sở thì chúng tôi sẽ có cơ sở pháp lý vững vàng hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chống thực phẩm bẩn và xây thực phẩm sạch, bởi người dân TP không thể dừng tiêu thụ thực phẩm một ngày nào”, bà Lan khẳng định.

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 31/12/2023

Giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết 2024

Theo nghị quyết 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tiếp tục giảm một nửa so với biểu khung thuế.

Theo đó, trong năm 2024, thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít. Sắc thuế này đối với nhiên liệu bay, dầu diesel, mazut, dầu nhờn còn 1.000 đồng/lít. Thuế bảo vệ môi trường với dầu hỏa là 600 đồng/lít.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với mức giảm thuế bảo vệ môi trường như nêu trên, giá xăng, dầu sẽ giảm tương ứng 1.100 – 2.200 đồng/lít.

Đánh giá về hai chính sách này, theo các chuyên gia, đây là những chia sẻ thực chất với người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế năm sau được dự báo vẫn còn nhiều thách thức.

Bởi việc tiếp tục giảm thuế VAT 2% đối với nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng đầu năm sau và giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm 2024 sẽ giúp hạ giá bán lẻ trong nước. Qua đó, người mua hàng có lợi khi giá hàng hóa được giảm trực tiếp.

  • Trang 4 báo Tuổi Trẻ ngày 30/12/2023

Doanh nghiệp ở Long An dẫn đầu thưởng Tết Giáp Thìn

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 cao nhất thuộc về một doanh nghiệp vốn FDI tại tỉnh Long An, theo báo cáo nhanh của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Huy Hưng – cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội – cho biết cục vừa có báo cáo chung về tình hình lương thưởng dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tuy nhiên, báo cáo nhanh chỉ có tổng hợp của 62/63 tỉnh thành, khảo sát trên 47.000 doanh nghiệp, tương ứng 4,79 triệu lao động, chiếm khoảng 17% tổng số lao động làm công hưởng lương cả nước.

Theo đó, thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cao nhất là 5,68 tỉ đồng thuộc về một doanh nghiệp FDI tại tỉnh Long An.

Trong năm nay 2023, tiền lương tăng 3%, bình quân ước đạt 8,49 triệu đồng/tháng, tăng 3% cùng kỳ năm 2022. Tiền lương cao nhất năm 2023 là 834 triệu đồng/tháng thuộc về vị trí quản lý cấp cao tại doanh nghiệp có vốn FDI ở Đồng Nai.

Hơn 61% doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán 2024 với mức thưởng bình quân là 6,85 triệu đồng/người, tương đương thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Bên cạnh đó, trên 56% doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết dương lịch 2024 bình quân 1,85 triệu đồng/người, tăng 49% so với năm trước. Trong đó, thưởng Tết dương lịch cao nhất hơn 376 triệu đồng/người thuộc một quản lý tại doanh nghiệp có vốn FDI tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quan hệ lao động và Tiền lương khẳng định mức thưởng tiền tỉ không mới, không đại diện cho tất cả người lao động cũng như tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đánh giá tình hình lương thưởng 2024, ông Nguyễn Huy Hưng cho biết dự kiến trong tháng 1-2024 cục sẽ có báo cáo chung về tình hình lương thưởng cũng như nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội khi các địa phương báo cáo đầy đủ.

Báo cáo đó sẽ miêu tả toàn cảnh “bức tranh tiền lương, tiền thưởng” khi có sự hiện diện của các địa phương đông doanh nghiệp, lao động như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bắc Giang…

  • Trang 7 báo Tuổi Trẻ ngày 29/12/2023

Ngân hàng NN sẵn sàng phương án can thiệp thị trường vàng

Ngày 28-12, tại công điện về các giải pháp quản lý thị trường vàng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay các giải pháp để bình ổn thị trường vàng.

Đồng thời, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước để sẵn sàng các biện pháp xử lý.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo không được để tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỉ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

Có giải pháp hiệu quả để quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao như thời gian qua.

Các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi buôn lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách đẩy giá của các tổ chức, cá nhân… gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng.

Nếu phát hiện hoạt động kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kịp thời chuyển tài liệu, hồ sơ cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm, công khai, minh bạch theo quy định. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước cần đánh giá tổng thể thị trường vàng, bao gồm sản xuất và kinh doanh vàng miếng, vàng thương hiệu SJC, vàng trang sức… để có giải pháp quản lý, đảm bảo khả thi… nhằm phát triển thị trường minh bạch, lành mạnh, hiệu quả và bền vững.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thế Hùng, phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho rằng công điện của Thủ tướng chỉ đạo việc chấn chỉnh và bình ổn thị trường vàng là rất cần thiết và kịp thời trước diễn biến giá vàng thời gian qua, nhất là hiện tượng giá vàng SJC có mức chênh lệch quá lớn với giá thế giới.

“Nếu tiếp tục để diễn biến giá như vậy, người dân có nhu cầu mua bán vàng sẽ bị thiệt”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, những vấn đề được Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh cho thấy những bất cập của nghị định 24 quản lý hoạt động kinh doanh vàng đang bộc lộ rõ nét. Đây cũng là những vấn đề mà Hiệp hội Kinh doanh vàng đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh.

Trong đó, để không còn độc quyền, đẩy giá thương hiệu vàng SJC, cần cho phép các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức nhập khẩu nguyên liệu, xem vàng nữ trang là mặt hàng kinh doanh bình thường, thay vì là mặt hàng kinh doanh có điều kiện như hiện nay.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng cần sớm sửa đổi nghị định 24, với các nội dung toàn diện hơn trong quản lý sản phẩm, dịch vụ tài chính liên quan tới vàng, chứ không chỉ đơn thuần là quản lý vàng miếng và vàng trang sức. Cũng không nên để ngân hàng thương mại trực tiếp kinh doanh vàng, vì có thể gây hệ lụy như đầu cơ, làm giá.

Đặc biệt, cần xem xét các loại hình vàng kỳ hạn để đa dạng hóa thị trường, huy động vốn thông qua phát hành chứng chỉ chứng nhận vàng do Ngân hàng Nhà nước phát hành.

  • Trang 12 báo Tuổi Trẻ ngày 29/12/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

4 công trình đã truyền cảm hứng to lớn

Sáng 24-12, tại sân bay Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tuyên bố khánh thành 4 dự án: mở rộng sân bay Điện Biên, đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2.

Phát biểu tại lễ khánh thành 4 dự án được tổ chức theo hình thức truyền hình trực tuyến, từ điểm cầu chính tỉnh Điện Biên, Thủ tướng nhận định việc đưa 4 công trình với tổng số vốn 18.000 tỉ đồng vào khai thác đã truyền cảm hứng to lớn và để lại những bài học quan trọng cho các công trình khác.

Theo Thủ tướng, sự kiện khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng ngày 24-12 đã giúp cả nước khánh thành và đưa vào khai thác thêm 729km đường cao tốc chỉ trong nửa đầu nhiệm kỳ này, nâng tổng số đường cao tốc của cả nước lên 1.892km.

Hiện cả nước đang thi công 37 dự án, dự án thành phần đường cao tốc với tổng chiều dài 1.658km, phấn đấu để đến năm 2025 cả nước có khoảng 3.000km đường cao tốc.

Ông nhận định các dự án khánh thành ngày 24-12 có đặc điểm chung là gặp nhiều vướng mắc về pháp lý, kinh phí có hạn nên phải huy động cả nguồn trung ương và địa phương; gặp khó về khan hiếm nguyên vật liệu, giá cả biến động… Sân bay Điện Biên phải nghiền đá thay cho cát đắp nền; thi công trong điều kiện dịch bệnh.

Nhưng với trách nhiệm cao của các bộ ngành, địa phương, nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, sự ủng hộ của người dân, dự án về đích đúng mục tiêu đặt ra. Từ đây rút ra bài học kinh nghiệm về lãnh đạo chỉ đạo trong thực hiện dự án và công việc quan trọng khác.

Thủ tướng đánh giá các nhà thầu, đơn vị trong nước đã tự thiết kế, thi công cầu Mỹ Thuận 2 thể hiện sự đã trưởng thành, tự làm được những dự án khó của ngành giao thông, tiết kiệm được chi phí đầu tư.

Qua việc đưa 4 công trình vào khai thác, Thủ tướng đúc rút các bài học trong việc triển khai các dự án hạ tầng lớn gồm:

– Tư duy tốt tạo ra nguồn lực, đổi mới tạo ra động lực.

– Đẩy mạnh phân cấp phân quyền, bố trí nguồn lực thực hiện, tăng giám sát, kiểm tra.

– Phát huy tính tự lực, tự cường của các địa phương.

– Khi gặp khó khăn, vướng mắc, thử thách thì tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn.

– Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị phải chặt chẽ, có hiệu quả, đúng thời điểm.

– Tranh thủ sự ủng hộ và vào cuộc của nhân dân cho giải phóng mặt bằng để thực hiện kịp thời, nhanh chóng.

Sân bay Điện Biên đón được máy bay lớn, tăng công suất khai thác

Tại sân bay Điện Biên, Thủ tướng đã tham gia nghi thức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ, 80 năm ngày truyền thống của ngành giao thông vận tải với cảng hàng không Điện Biên sau khi mở rộng.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng ngày 22-1-2022. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỉ đồng từ nguồn vốn của ACV. Chi phí giải phóng mặt bằng có tổng mức đầu tư 1.555 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên.

Sau 22 tháng thi công, ngày 2-12, sân bay Điện Biên đã khai thác trở lại với hạ tầng hiện đại, tiện lợi hơn. Cụ thể, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng mở rộng, sân bay Điện Biên có đường băng mới dài 2.400m, rộng 45m thay cho đường băng cũ chỉ dài 1.830m, rộng 30m.

Cùng với đường băng mới, các công trình phụ trợ đồng bộ giúp sân bay Điện Biên đảm bảo khai thác các loại máy bay thế hệ mới như Airbus A320, A321 hoặc tương đương thay vì chỉ khai thác máy bay loại nhỏ là ATR 72 và tương đương như trước đó.

Đồng thời nhà ga hành khách sân bay Điện Biên được mở rộng, nâng công suất thiết kế từ 300.000 hành khách/năm lên 500.000 hành khách/năm.

Hiện có hai hãng Vietnam Airlines và Vietjet khai trương đường bay từ Hà Nội và TP.HCM tới Điện Biên bằng máy bay Airbus A320, A321.

  • Trang 6 báo Tuổi Trẻ ngày 23/12/2023

Gia đạt đỉnh lịch sử, cà phê Việt trở nên lấp lánh

Liên tiếp trong một tuần qua, giá cà phê trong nước lẫn trên sàn giao dịch quốc tế tăng liên tục. Trong đó, giá cà phê nhân trong nước đã gần đạt 70.000 đồng/kg, mốc cao nhất trong hơn 30 năm trở lại đây dù đang vào chính vụ thu hoạch.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, các nhà nhập khẩu đang đổ xô đến Việt Nam để mua cà phê. Việt Nam là nguồn cung duy nhất loại robusta trong thời điểm hiện tại. Do đó, mức giá cao vẫn còn duy trì trong thời gian tới.

Giá lên hằng ngày

Nếu như vào thời điểm này năm ngoái, giá cà phê nhân thô mà nông dân đang bán ra ở mức 42.000 – 43.000 đồng/kg thì đến nay (16-12) đã lên mức 67.000 đồng/kg, tăng tới 60%. Thậm chí một số nơi đã ghi nhận mức giá 70.000 đồng/kg cà phê nhân thô.

“Chưa bao giờ trong lịch sử xuất khẩu hơn 30 năm qua của Việt Nam và trong chính vụ thu hoạch giá cà phê lại cao đến như vậy”, ông Nguyễn Nam Hải, chủ tịch Hiệp hội cà phê – ca cao Việt Nam (Vicofa), cho biết.

Liên tiếp các ngày trong tuần này, giá cà phê hôm sau bán luôn cao hơn hôm trước khiến nông dân trồng cà phê đang trải qua giai đoạn những ngày vui hiếm có. Tính từ đầu tháng 12 đến nay, giá cà phê tăng 7.000 đồng/kg.

Ông Phạm Hùng Vương (55 tuổi, thôn 6, xã Phú Xuân, Krông Năng, Đắk Lắk) cho biết năm nay người dân phấn khởi vì giá bán cao, hiện đã hơn 60.000 đồng/kg nhân xô.

“Do nhiều hộ dân có trồng xen nhiều loại cây nên cũng có thu nhập, vì vậy dù cà phê giá cao người dân cũng chưa vội bán. Theo tham khảo, giá cà phê vẫn giữ mức giá này qua Tết Nguyên đán khiến gia đình tôi có thêm hy vọng”, ông Vương nói.

Còn hộ ông Nguyễn Văn Quý (xã Phú Xuân) cũng đang gấp rút thu hoạch 8 sào cà phê (trồng thuần), với sản lượng ước đạt 3 tấn khô (tương đương năm ngoái). Ông Quý cho biết năm nay người trồng cà phê rất vui. Dù đã gắn bó với cây cà phê nhiều năm nhưng chưa năm nào giá đạt cao như năm nay. Với giá cà phê hiện tại là hơn 65.000 đồng/kg, sau khi đã trừ các chi phí thì gia đình ông vẫn có lãi 20.000 đồng/kg.

Thế nhưng, trong khi người dân phấn khởi thì đại lý và thương lái méo mặt vì không có nguồn hàng để mua. Ông Nguyễn Văn Vinh, một đại lý ở xã Ea Nam, Ea H’leo (Đắk Lắk), cho biết hiện đại lý của ông chỉ mua đến đâu bán đến đó để kiếm lời, do giá cao nên không đủ tài chính để trữ hàng.

“Người dân hiện cũng chưa bán hàng nhiều dù giá cao, nên việc thu mua khá khó khăn”, ông Vinh nói.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, năm nay diễn biến thời tiết khá thuận lợi nên chất lượng cà phê tương đối bảo đảm. Bên cạnh đó, giá cà phê tăng cao nhất trong vòng hai năm qua, lại đúng thời điểm thu hoạch nên niềm vui của người trồng cà phê được nhân lên.

Dự kiến sản lượng cà phê niên vụ 2023 – 2024 của Đắk Lắk có thể đạt từ 570.000 – 585.000 tấn, tăng 5 – 7% so với niên vụ trước.

Cà phê Việt bước vào “thập niên lấp lánh”?

Ông Phan Minh Thông, tổng giám đốc Công ty cổ phần Phúc Sinh, một trong những nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam, cho hay chưa bao giờ giá cà phê và hình ảnh cà phê của Việt Nam lại lên cao như giai đoạn hiện nay.

Nếu như trước kia, cà phê Việt Nam không được đánh giá cao, bị coi là chất lượng thấp nên giá bán thấp thì đến nay cà phê trong nước đã trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc robusta.

Không những vậy, Việt Nam hiện gần như là nhà cung cấp cà phê robusta số 1 không chỉ về sản lượng mà còn về chất lượng và khả năng cung ứng. Hiện tại Phúc Sinh đang không đủ người để tiếp các đoàn khách từ nhiều nơi trên thế giới để tìm hiểu và mua cà phê Việt Nam.

“Cà phê Ấn Độ giá rất cao, Indonesia làm ra bao nhiêu tiêu dùng trong nước bấy nhiêu, cà phê robusta Brazil thì chất lượng không thể so sánh với cà phê Việt. Vì vậy, các nhà nhập khẩu cả thế giới đang hướng tới Việt Nam để mua cà phê là chuyện đương nhiên.

Tình hình này sẽ còn kéo dài trong các năm tiếp theo. Nên đây sẽ là xu hướng của một thập niên lấp lánh của ngành cà phê Việt Nam sắp tới”, ông Thông nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Nam Hải cho hay thời điểm này chỉ có Việt Nam đang thu hoạch cà phê robusta, cà phê của các nước khác như Indonesia hay Brazil phải qua tháng 4 đến tháng 7-2024 mới thu hoạch.

Không những vậy, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và người dân chuyển đổi sang cây trồng khác nên nguồn cung cà phê Việt Nam, nước có sản lượng robusta lớn nhất thế giới, cũng suy giảm trong các năm gần đây càng làm tình hình cung ứng hạn chế, góp phần đẩy giá lên cao.

“Tất nhiên, do đặc thù của ngành cà phê là giao dịch kỳ hạn, đầu tư tài chính nên cũng có phần do các nhà đầu cơ đẩy giá. Nhưng ít nhất từ nay đến tháng 4-2024 khi chưa có nguồn cung hàng bổ sung ra thị trường ngoại trừ Việt Nam thì có thể kỳ vọng mức giá này sẽ còn được giữ vững và người hưởng lợi chính là nông dân trồng cà phê trong nước”, ông Hải nhận định.

  • Trang 7 báo Tuổi Trẻ ngày 17/12/2023

Du lịch Phú Quốc tận dụng cơ hội từ sự kiện âm nhạc quốc tế

Đại nhạc hội 8Wonder Winter Festival với màn trình diễn đẳng cấp quốc tế của Maroon 5 đã đem đến TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) hàng chục ngàn lượt khách. Công suất phòng khách sạn tăng vọt, các chuyến bay kín chỗ… trong ngày cuối tuần.

Sự kiện âm nhạc quốc tế đóng vai trò như một chất xúc tác giúp du lịch Phú Quốc sôi động trở lại. Đảo ngọc làm gì để tận dụng, duy trì sức hấp dẫn khi sự kiện đi qua?

Du lịch Phú Quốc sôi động trở lại

Từ sáng 16-12, tại khu Grand World Phú Quốc, xe điện, taxi và các phương tiện xe lớn đã đưa đông đúc khách du lịch đến tham quan, vui chơi ở khu tinh hoa Việt Nam, bảo tàng gấu Teddy Phú Quốc, công trình huyền thoại tre Phú Quốc…

Ở các bến cảng Bãi Vòng (xã Hàm Ninh) và Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, khách du lịch cũng nhộn nhịp.

Chị Nguyễn Thị Mộng Như, du khách ở quận 1 (TP.HCM), thông tin cùng gia đình ra Phú Quốc hai ngày. Ngoài tham quan, tắm biển, vui chơi, chị Như còn đến để xem đại nhạc hội 8Wonder diễn ra vào tối 16-12.

“Khách đến Phú Quốc khá nhộn nhịp. Ở khu Grand World này chỗ ăn uống, vui chơi đều có và đặc biệt chúng tôi rất háo hức chờ đến tối để xem nhóm nhạc Maroon 5 biểu diễn”, chị Như nói.

Theo ông Nguyễn Vũ Khắc Huy – tổng giám đốc Công ty TNHH du lịch Vina Phú Quốc, bắt đầu từ đây đến Tết dương lịch 2024, du lịch Phú Quốc rất sôi động khi diễn ra nhiều sự kiện mang tầm đẳng cấp quốc tế như: đại nhạc hội 8Wonder ở Vinpearl Phú Quốc, sự kiện ra mắt Cầu Hôn (ngày 22-12). Khách du lịch nội địa, khách quốc tế và người nước ngoài sinh sống và làm việc ở Việt Nam đến đảo ngọc vui chơi.

Ông Trần Quốc Khánh, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, cho hay các sự kiện mang đẳng cấp quốc tế là điều kiện để du lịch Phú Quốc sôi động trở lại. Hiện công suất phòng 4 – 5 sao ở Phú Quốc đã đạt khoảng 70%, riêng công suất phòng lưu trú 3 sao thì chưa đạt như kỳ vọng. Tuy nhiên tình hình đến Tết dương lịch sẽ khởi sắc hơn nữa.

Tận dụng sự kiện quốc tế để nâng tầm điểm đến

Sau đêm nhạc Charlie Puth ở Nha Trang, Khánh Hòa, các hiệu ứng lan tỏa được ghi nhận như đem đến cho Nha Trang gần 8.000 người, lượng đặt phòng tăng lên gấp 6 lần so với ngày thường và hiệu ứng này diễn ra tương tự với Phú Quốc.

Ông Juergen Doerr, CEO của Vinpearl Holding Company, khẳng định nhạc hội không phải là một sự kiện giải trí mà thông qua đó sẽ tạo ra, nâng tầm toàn bộ một điểm đến, danh tiếng một quốc gia.

Mùa 1 của 8Wonder gây tiếng vang với đêm diễn của Charlie Puth ở Vinpearl Nha Trang. Và mùa 2, Maroon 5 cũng là ban nhạc của những bản hit toàn cầu. Hợp tác này sẽ thúc đẩy điểm đến cũng như trình đẳng cấp thế giới của các nghệ sĩ.

Và những ngày qua cùng với từ khóa Maroon 5 thì những tin tức xoay quanh “Phú Quốc”, “8wonder”… thu hút nhiều sự quan tâm của truyền thông, mạng xã hội.

Còn theo thống kê của Traveloka, trong hai ngày diễn ra concert của BlackPink tại Hà Nội, hơn 170.000 khách du lịch đã đến thăm thành phố này, tạo ra nguồn thu đáng kể.

“Concert của ban nhạc nổi tiếng Maroon 5 ngày 16-12 tại Phú Quốc cũng đã góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Dữ liệu mới nhất của chúng tôi cho thấy lượt tìm kiếm chuyến bay đến Phú Quốc trong thời gian bán vé concert Maroon 5 đã tăng gấp 10 lần so với tháng trước. Ngoài ra, số lượng check-in khách sạn tại Phú Quốc trong thời gian diễn ra concert đã tăng hơn gấp đôi so với tuần trước”, ông Caesar Indra, chủ tịch Traveloka, cho biết.

Theo ông Juergen Doerr, qua hai mùa 8Wonder hiệu quả của cách thức quảng bá này cho thấy cách làm rất hiệu quả về mặt truyền thông, lan tỏa đến kinh tế.

“Chúng tôi đã làm việc với các nhà tư vấn quốc tế để tạo ra một chương trình đẳng cấp nhất quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam cũng như điểm đến Việt Nam. Chúng tôi chọn Phú Quốc không chỉ bởi nơi đây có sân khấu bên cạnh bãi biển với sức chứa 10.000 người.

Điều quan trọng hơn đây là điểm đến du lịch, nơi Vinpearl đang có một hệ sinh thái hoàn chỉnh với Phú Quốc Safari, Vinwonders hay hệ thống lưu trú Vinpearl. Từ đó, có thể thúc đẩy cho cả du lịch Việt Nam.

Kế hoạch của chúng tôi là tổ chức các lễ hội âm nhạc, sự kiện hằng năm hoặc mỗi năm hai lần. Ngay sau sự kiện 8Wonder Winter Festival này chúng tôi bắt tay vào sự kiện tiếp theo”, ông Juergen Doerr khẳng định.

  • Trang 11 báo Tuổi Trẻ ngày 27/12/2023

Giải nhất giải thưởng Loa Thành 2023

Ban tổ chức giải thưởng Loa Thành cho biết năm nay nhiều đồ án của sinh viên đã tập trung vào các vấn đề xã hội như bền vững, xây dựng môi trường xanh, sử dụng năng lượng tái tạo.

Ngày 25-12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải thưởng Loa Thành lần thứ 35 cho sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc ngành xây dựng và kiến trúc trong cả nước.

Đây là giải thưởng do Bộ Xây dựng, Trung ương Đoàn, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp tổ chức.

Năm nay, giải thưởng tiếp nhận 182 đồ án dự thi của 22 trường đại học trên cả nước. Các đồ án được chia về các hội đồng chuyên ngành: kiến trúc, quy hoạch, xây dựng dân dụng và công nghiệp, công trình giao thông, công trình thủy, kỹ thuật hạ tầng và môi trường đô thị, kinh tế và quản lý xây dựng.

Căn cứ vào thể lệ chương trình, ban tổ chức quyết định chọn số lượng đồ án đoạt giải gồm: 4 giải nhất, 15 giải nhì, 20 giải ba và 19 giải khuyến khích.

Theo ban tổ chức, các đồ án tham dự giải những năm gần đây đã có chuyển hướng rất đáng mừng, tập trung vào các vấn đề của xã hội như: bền vững, xây dựng môi trường xanh, sử dụng năng lượng tái tạo.

Một số đề tài quan tâm đến các vấn đề xã hội có nghiên cứu, khai thác các yếu tố văn hóa, bản sắc địa phương. Nhiều đồ án có phương pháp nghiên cứu, phân tích khoa học, trình bày chuyên nghiệp, yêu cầu thực tiễn được chú trọng hơn.

Giải thưởng Loa Thành đã trở thành một cái tên thân thuộc, luôn đồng hành với sự nghiệp đào tạo của các trường đại học khối ngành xây dựng và kiến trúc trên cả nước” – ông Nguyễn Tường Văn – thứ trưởng Bộ Xây dựng, chủ tịch Hội đồng giải thưởng Loa Thành năm 2023 – cho biết.

Tại chương trình, ban tổ chức đã trao giải thưởng cho sinh viên đoạt giải và trao tặng kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 14 thầy cô giáo là chủ tịch, thành viên hội đồng nhiều năm và các giáo viên hướng dẫn đồ án đoạt giải nhiều năm.

  • Trang 14 báo Tuổi Trẻ ngày 412/2023

Khánh thành công viên bờ sông Sài Gòn có cánh đồng hướng dương

Chiều 23-12, cả ngàn người dân tới tham quan, ngắm cảnh khi công viên bờ sông Sài Gòn có cánh đồng hướng dương được khánh thành.

Chiều 23-12, UBND TP Thủ Đức đã khánh thành công viên bờ sông Sài Gòn đoạn từ cầu Ba Son đến đường hầm sông Sài Gòn (TP Thủ Đức). Công viên có nhiều hạng mục, trong đó điểm nhấn đặc sắc là cánh đồng hoa hướng dương.

Đợt 1, cánh đồng hướng dương với khoảng 15.000 cây sẽ nở rộ vào dịp Tết dương lịch 2024 để người dân, du khách đến tham quan, giải trí, chụp hình.

Đợt 2 sẽ trổ hoa dịp Tết Nguyên đán 2024 với số lượng khoảng 20.000 cây.

Tại buổi lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết công viên bờ sông Sài Gòn không chỉ là công viên xanh, mà còn là không gian tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất Thủ Thiêm như đình thần An Khánh, nhà thờ Thủ Thiêm, dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

Nơi đây lưu giữ nét đẹp truyền thống, tín ngưỡng, tôn vinh công lao, thể hiện lòng biết ơn đối với tiền nhân, những người có công mở đất khai phá và tạo dựng vùng đất Thủ Thiêm.

Thay mặt lãnh đạo TP Thủ Đức, ông Hoàng Tùng cảm ơn Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền, Công ty TNHH Thường Nhật và các nhà tài trợ khác trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng vẫn đóng góp, hỗ trợ cho công trình này. Đặc biệt, cảm ơn các anh chị em công nhân, người lao động đã ngày đêm lao động tại công trường để hoàn thành giai đoạn 1 của công viên bờ sông sài Gòn.

Theo ông Tùng, trong thời gian tới, TP Thủ Đức sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại của công viên để nhanh chóng phục vụ nhân dân và du khách khi đến vui chơi.

  • Trang 6 báo Tuổi Trẻ ngày 22/12/2023

Đưa vào hoạt động quần thể ẩm thực, vui chơi giải trí và mua sắm Mega Grand World Hà Nội

Ngày 21-12, đại đô thị Ocean City ra mắt quần thể Mega Grand World Hà Nội – mô hình kết hợp giữa công viên giải trí với show thực cảnh 3D mapping trên sân khấu thuyền và chuỗi các trải nghiệm kinh tế đêm.

Quần thể ẩm thực – vui chơi giải trí – mua sắm Mega Grand World Hà Nội có quy mô 18,7ha, gồm hai phân khu Venice và K-Town nằm tại tâm điểm Ocean City – “Phố Đông” sôi động mới và là mảnh ghép hoàn hảo của Thủ đô, mang tới trải nghiệm chưa từng có tại miền bắc.

Điểm đặc biệt của Mega Grand World Hà Nội chính là sự giao thoa quyến rũ giữa phương Đông và phương Tây. Bắt đầu là châu Âu cổ điển với những chiếc thuyền Gondola kiểu Ý và các dãy nhà ven sông rực rỡ sắc màu mang đậm hơi thở Địa Trung Hải.

Tới cuối dòng sông Venice nhân tạo dài 830m là cây cầu đi bộ nối sang châu Á bằng những nếp nhà cổ đặc trưng Hàn Quốc tại phân khu K-Town.

Sự hội ngộ Đông Tây mang tới cho du khách những trải nghiệm khác lạ chỉ có tại Mega Grand World Hà Nội.

Cùng với cảnh quan tráng lệ là những hoạt động văn hóa hấp dẫn, nổi bật nhất là vở diễn thực cảnh kết hợp công nghệ mapping 3D trên sân khấu thuyền lớn nhất châu Á – The Grand Voyage.

Show sẽ trình diễn hoàn toàn miễn phí cho khán giả vào 20h30 hàng ngày, kể từ ngày 21-12 và sẽ là biểu tượng giải trí về đêm hoàn toàn mới cho du lịch Thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh màn trình diễn nguy nga của The Grand Voyage là chuỗi vui chơi hiện đại tại công viên giải trí thu nhỏ với trò chơi cảm giác mạnh Skydrop hay vòng đu quay Carousel, các hoạt động lễ hội đường phố diễn ra suốt 365 ngày trong năm như diễu hành định kỳ, ca nhạc đường phố châu Âu, xiếc đường phố, biểu diễn dàn kèn đồng Châu Âu, Lễ hội thắp lửa…

Xen giữa các không gian vui chơi giải trí là hàng trăm cửa hàng thời trang, ẩm thực, tiêu dùng sáng đèn tấp nập xuyên đêm.

Từ các tên tuổi quen thuộc như Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, Quán nhậu Tự do, Yukichi Ramen, Mậu Dịch Restaurant, OCOP Town đầu tiên của Việt Nam… đến các thương hiệu thời trang được yêu thích như Hazzys Golf, Louis Castle, DirtyCoins, Boo Bò sữa,… đều sẵn sàng đáp ứng nhu cầu du khách.

Theo ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vinhomes, Mega Grand World Hà Nội không chỉ tạo ra sinh khí mới cho thị trường bán lẻ, du lịch và bất động sản, mà còn là một bước tiến về hạ tầng tiện ích cho khu vực phía Đông Thủ đô. “Lần đầu tiên, người dân có một không gian ẩm thực – vui chơi giải trí – mua sắm hiện đại, nhộn nhịp suốt 365 ngày trong năm ngay giữa lòng đô thị, qua đó góp phần thiết thực nâng tầm chất lượng cuộc sống”, ông Thoa nói.

Mega Grand World Hà Nội là hạng mục nổi bật tiếp theo của “thành phố điểm đến” phía Đông Thủ đô – Ocean City. Với sự hội tụ các thương hiệu hàng đầu trong hệ sinh thái của Tập đoàn như Vinhomes; VinWonders; Vincom Retail; VinBus…. Mega Grand World Hà Nội không chỉ kiến tạo nên một vùng đất của hội hè bất tận, sôi động quanh năm cho cư dân và du khách mà còn góp phần tạo động lực phát triển cho cả vùng, thắp sáng mô hình kinh tế đêm.

  • Trang 7 báo Tuổi Trẻ ngày 21/12/2023

Khách Việt đến Nhật lập kỷ lục mới

Lượng khách đến Nhật Bản từ Việt Nam trong 11 tháng của năm 2023 đã đạt hơn 536.800 lượt, vượt qua con số kỷ lục 495.051 lượt người đạt được vào năm 2019 và xác lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay.

Ngày 20-12, Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) đã công bố báo cáo thống kê khách quốc tế đến Nhật Bản ước tính tháng 11-2023.

Theo đó, số khách đến Nhật Bản từ Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11-2023 đạt 536.800 lượt người. Con số này vượt qua kỷ lục 495.051 lượt đạt được vào năm 2019, và xác lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay.

Thống kê số khách quốc tế đến Nhật Bản tháng 12 sẽ được công bố vào tháng 1-2024, vì vậy ước tính tổng số khách cả năm 2023 từ Việt Nam sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Theo JNTO, đây là một tín hiệu vô cùng đáng mừng cho hoạt động kết nối giao lưu đi lại giữa nhân dân hai nước.

Ở chiều ngược lại, theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 11 tháng của năm 2023, Việt Nam cũng đã đón gần 530.000 lượt khách Nhật Bản. Đây là thị trường nằm trong nhóm 5 thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam.

“Với những điều kiện ngày càng thuận lợi về chính sách đi lại, đặc biệt sau khi Việt Nam kéo dài thời gian lưu trú cho khách du lịch Nhật Bản được miễn thị thực lên 45 ngày và Chính phủ Nhật Bản giới thiệu Việt Nam vào danh sách các quốc gia là điểm đến khuyến khích công ty lữ hành gửi khách, hoạt động trao đổi khách hai chiều sẽ sớm phục hồi và vượt mức 1,5 triệu lượt như trước đại dịch”, JNTO trích lời của ông Hà Văn Siêu, phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.

Trước thông tin lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản đã đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết rất vui mừng. Đây là năm đặc biệt đánh dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong suốt năm qua, có rất nhiều hoạt động giao lưu tuyệt vời, bao gồm giao lưu lãnh đạo cấp cao giữa Nhật Bản – Việt Nam. Mối quan hệ giữa Nhật Bản – Việt Nam được cảm nhận đang ở mức cao nhất cho tới nay trên tất cả lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa…

Đặc biệt, tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vào tháng 11-2023, hai bên đã nhất trí nâng mối quan hệ giữa hai nước lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và ổn định của châu Á và trên thế giới”. Cơ hội này sẽ khởi nguồn cho những hoạt động giao lưu đi lại hai nước ngày càng phát triển và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hai nước.

Theo ông Yoshida Kenji – trưởng đại diện Văn phòng đại diện JNTO tại Việt Nam, mục tiêu đón 500.000 lượt khách Việt của tổ chức đã về đích trước một tháng so với kế hoạch và là kết quả nỗ lực của toàn bộ nhân viên văn phòng cho chiến dịch khởi động từ mùa thu năm 2021.

“Trong năm 2024, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy gia tăng khách đến Nhật Bản từ Việt Nam, đồng thời sẽ cùng những tổ chức, cá nhân trong ngành du lịch thực hiện xúc tiến ba chiến lược du lịch mới do Chính phủ Nhật Bản đề ra, bao gồm “Phát triển du lịch bền vững”, “Thu hút gia tăng tiêu dùng”, “Thúc đẩy tham quan địa phương” ngay tại Việt Nam”, ông Yoshida Kenji thông tin.

  • Trang 17 báo Tuổi Trẻ ngày 18/12/2023

High Hoop – khơi gợi tình yêu bóng rổ cho trẻ em

Sáng 17-12, ngày hội bóng rổ High Hoop khu vực TP.HCM đã diễn ra tại nhà thi đấu Trường quốc tế Canada (quận 7).

High Hoop là ngày hội bóng rổ dành cho trẻ em độ tuổi từ 8 đến 13 tuổi lần lượt được tổ chức tại TP.HCM, Đà Nẵng, Vinh và Hà Nội. High Hoop bao gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành, vui chơi với bóng rổ giúp các bé trau dồi các kỹ năng chơi bóng rổ, giao lưu với các huấn luyện viên và cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp.

Mục tiêu của chương trình là truyền cảm hứng sống lành mạnh, năng động cho cộng đồng thông qua niềm đam mê bóng rổ, qua đó giúp các bé khám phá về những bí quyết “vươn tầm” cho tương lai tươi sáng hơn.

Chương trình tại TP.HCM đã thu hút hàng trăm bé tham dự. Các bé đến High Hoop có thể đã từng chơi bóng rổ hoặc chưa từng tiếp xúc với môn thể thao này. Tất cả đều nhận được sự hướng dẫn tận tình của các huấn luyện viên, cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp đến từ CLB Saigon Heat.

Các HLV và cầu thủ kiên nhẫn hướng dẫn và tích cực thị phạm cũng như sửa sai các động tác cho những em nhỏ. Thật khó để đòi hỏi các em thuần thục và chơi tốt chỉ sau một buổi được tập luyện. Nhưng điều quan trọng là các bé đã có dịp tự do thể hiện khả năng của mình. Có những bé ném rổ liên tục không thành được động viên ném lại và sau đó tự tin thực hiện thành công.

Theo chia sẻ của ban tổ chức, giá trị quan trọng nhất ngày hội hướng đến không phải là giúp các em chơi bóng rổ tốt mà khơi gợi tình yêu dành cho môn thể thao này. Các bé được chơi thể thao, gặp gỡ bạn mới, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm qua đó có được những giây phút vui vẻ và hạnh phúc.

Ngồi trên khán đài, anh Nguyễn Lý Ngân chăm chú quan sát hai đứa con dưới sân và chia sẻ: “Tôi thấy ngày hội này rất bổ ích trong việc rèn luyện tính cách và kỹ năng cho con nên đăng ký cho hai cháu tham dự. Một phần cũng vì muốn cháu có thêm môn thể thao để chơi nhằm phát triển thể chất, bên cạnh bóng đá vốn đã quá quen thuộc”.

Lê Minh Trí (sinh 2013), một trong hàng trăm bé tham dự High Hoop, cho biết trước đây bản thân đã từng chơi bóng rổ. Tuy nhiên, đây mới là lần đầu tiên Trí được các HLV và cầu thủ chuyên nghiệp hướng dẫn một cách bài bản. “Được tiếp xúc với các thầy thật tuyệt vời. Con hy vọng một ngày nào đó sẽ trở thành VĐV bóng rổ chuyên nghiệp” – Minh Trí nói.

  • Trang 4 báo Tuổi Trẻ ngày 30/12/2023

Vụ chuyến bay giải cứu: Hoàng Văn hưng được giảm án còn 20 năm tù

Tòa phúc thẩm đánh giá bị cáo Hoàng Văn Hưng đã thừa nhận hành vi phạm tội, nộp lại 18,8 tỉ lừa chạy án, thể hiện sự ăn năn hối cải nên chấp nhận kháng cáo, tuyên giảm từ án chung thân xuống còn 20 năm tù.

Sau hai ngày xét xử và nghị án, sáng nay 27-12 Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng, cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và 19 người khác trong vụ chuyến bay giải cứu.

Người duy nhất bị tuyên chung thân được giảm án

Trong bốn bị cáo bị tòa sơ thẩm tuyên án chung thân cùng kháng cáo, duy nhất Hoàng Văn Hưng được tòa phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo.

Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên giảm án cho Hoàng Văn Hưng từ chung thân xuống còn 20 năm tù.

Bản án nhận định Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng phòng thuộc Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an) từng là điều tra viên thụ lý chính của vụ án chuyến bay giải cứu.

Khi được ông Nguyễn Anh Tuấn (cựu phó giám đốc Công an Hà Nội) liên hệ để giúp đỡ Nguyễn Thị Thanh Hằng (phó tổng giám đốc Công ty Blue Sky) và Lê Hồng Sơn (tổng giám đốc Blue Sky) “chạy án”, Hưng đã nhiều lần đến nhà ông Tuấn để trao đổi.

Tại các buổi gặp, điều tra viên Hoàng Văn Hưng tạo niềm tin cho Hằng và Sơn là sẽ giúp cả hai không bị xử lý hình sự. Tại những buổi gặp, ông Hưng hướng dẫn Hằng cách đối phó với cơ quan điều tra, và thông qua bà Hằng hướng dẫn ông Sơn cách khai để thoát tội.

Khi Hằng, Sơn chi tiền “chạy án”, Hoàng Văn Hưng đưa thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt 800.000 USD, tương đương 18,8 tỉ.

Tòa phúc thẩm nhận định bản án sơ thẩm cáo buộc Hoàng Văn Hưng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội, không oan.

Tuy nhiên, theo tòa, tại phiên tòa phúc thẩm, Hoàng Văn Hưng đã thể hiện thái độ ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội, nộp toàn bộ số tiền 18,8 tỉ bị cáo buộc lừa chạy án, gia đình có công với cách mạng… nên được xem là các tình tiết giảm nhẹ và có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo.

Trong ngày đầu tiên bị đưa ra xét xử, cựu điều tra Hoàng Văn Hưng nhiều lần thừa nhận hành vi phạm tội và xin xét xử vắng mặt.

Trước bục khai báo, Hoàng Văn Hưng cúi mặt, giọng nhỏ nhẹ nói “rất đáng tiếc và đau lòng với hành vi sai phạm của mình”.

Đôi lúc giọng Hưng nghẹn lại, rưng rưng. Hưng cho biết xin giữ nguyên nội dung kháng cáo đã gửi ngày 28-11 về việc xin nhận tội và nộp lại số tiền 18,8 tỉ bị tòa sơ thẩm cáo buộc lừa chạy án

  • Trang 5 báo Tuổi Trẻ ngày 27/12/2023

Ông Lưu Bình Nhưỡng bị khởi tố thêm vì nhận hàng trăm ngàn USD

Ông Lưu Bình Nhưỡng bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình khởi tố thêm tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Ngày 26-12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án, bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Lưu Bình Nhưỡng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, quy định tại khoản 4, điều 358 Bộ luật Hình sự.

Quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phê chuẩn.

Đây là diễn biến trong quá trình mở rộng điều tra vụ án cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình thụ lý.

Trước đó ngày 14-11, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với Lưu Bình Nhưỡng về tội cưỡng đoạt tài sản.

Kết quả điều tra xác định ngoài hành vi cưỡng đoạt tài sản, trong thời gian giữ chức vụ đại biểu Quốc hội, phó trưởng Ban Dân nguyện, Lưu Bình Nhưỡng đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định được số tiền trục lợi hàng trăm nghìn đô la Mỹ.

Cơ quan cảnh sát điều tra đang đẩy nhanh tiến độ điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ việc giải quyết vụ án; đồng thời mở rộng điều tra vụ án, đảm bảo xử lý toàn diện, triệt để đúng quy định của pháp luật.

 

 

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Bình luận về bài viết này

Blog tại WordPress.com.