Pham Ton’s Blog

Tháng Ba 1, 2024

Trên quê hương yêu dấu (kỳ 2 tháng 2 năm 2024)

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 11:55 chiều

Blog PhamTon năm thứ mười sáu, kỳ 2 tháng 2 năm 2024.

TRÊN QUÊ HƯƠNG YÊU DẤU

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 29/2/2024

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng ông Hun Sen

Thư chúc mừng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen tin tưởng nước bạn sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn, quan hệ hai nước sẽ ngày càng phát triển.

Nguyen Phu Trong chuc mung Hunsen

Theo thông tin từ Ban Đối ngoại Trung ương ngày 28-2, nhân dịp Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện khóa V vào ngày 25-2 vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng đến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen.

Trong thư, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen, các lãnh đạo và cán bộ, đảng viên Đảng Nhân dân Campuchia lời chúc mừng nồng nhiệt về thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử khóa V.

“Đặc biệt là Đảng Nhân dân Campuchia đã giành thắng lợi to lớn trong cuộc bầu cử lần này.

Kết quả cuộc bầu cử một lần nữa khẳng định vai trò, vị thế của Đảng Nhân dân Campuchia dưới sự lãnh đạo của đồng chí Hun Sen”, bức thư có đoạn nêu rõ.

Tổng bí thư bày tỏ tin tưởng với những thành quả đã đạt được, cùng kinh nghiệm phong phú và sự ủng hộ của nhân dân Campuchia, Đảng Nhân dân Campuchia do Chủ tịch Hun Sen đứng đầu sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước Campuchia.

Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục làm hết sức mình cùng với Campuchia giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trước đó, hôm 26-2, nhân dịp Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện nhiệm kỳ V, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã gửi thư mừng đến Chủ tịch Thượng viện Campuchia Say Chhum.

  • Trang 18 báo Tuổi Trẻ ngày 29/2/2024

27 năm vượt qua ung thư, đóa trà vẫn nở

Chiến đấu với bệnh ung thư vòm họng từ năm 16 tuổi, rồi chống chọi biến chứng phải ghép xương hàm và giọng trở nên ngọng nghịu, giờ đây Trà yêu đời, đắm mình vào những thước vải, may những bộ váy tô điểm cuộc sống.

27 nam vuot qua ung thu

Đi qua khoảnh sân nhỏ với cây ổi, cây mai, chị Ngô Thị Thanh Trà (43 tuổi, ngụ đường Tân Hóa, quận 6, TP.HCM) bước vào thế giới riêng của mình là gian phòng nhà dưới.

Cơn bão cuộc đời

Trong gian phòng, Trà chăm chú ngồi kẻ mẫu đầm trên nền vải xô màu mạ non. Nhìn chị, chúng tôi liên tưởng cô bé trong truyện Mặt nạ thủy tinh của Nhật Bản. Đó là cô gái khi có cơ hội diễn luôn xuất thần và chị khi may vá cũng vậy.

Vóc người thanh mảnh, đôi mắt to, chị thong thả làm phần việc của mình. Chị hào hứng khoe những cuốn sổ học may với nét chữ nắn nót, trong đó cắt dán những mẫu áo, mẫu đầm…

Một hồi sau, chị mới trải lòng về những điều chưa hoàn hảo trên mặt mình sau khi điều trị: hai bên hàm lõm sâu, hàm răng dưới đã mất và cổ họng hẹp lại.

Nhìn ra khoảnh sân vẫn còn đóa mai nở muộn, ký ức đưa chị về năm 1997, ngày thi xong học kỳ 1 năm lớp 11. Nghe nhức đầu hoài, tưởng bị viêm xoang, gia đình đưa chị đi khám thì nhận tin sét đánh khi xét nghiệm sinh thiết: ung thư vòm họng.

“Lúc đó mình vô tư không sợ chết, chỉ nghĩ bệnh thì trị. Ba mẹ và các cô trong nhà thay phiên nhau đưa tôi đi Bệnh viện Ung bướu chữa, cách tuần là đi. Tôi nghỉ học một thời gian”, chị nhẹ nhàng kể.

Ròng rã hóa trị, xạ trị, thuốc men, rồi ói mửa, cuối cùng phép màu đến với chị khi bác sĩ thông báo bệnh đã khỏi vào mùa hè 1998. Đang độ tuổi trăng rằm, chị phải làm quen với gương mặt hóp và mái đầu nhẵn bóng.

Trà trở lại trường học, đội tóc giả xõa dài che bớt gương mặt khiến vài người bạn nghịch ngợm chọc “Ê nhỏ đó đội tóc giả”. Thời gian trôi, Trà học trung cấp kế toán và ra trường đi làm như bao người, thêm công việc thu ngân buổi tối.

Những tối còn lại chị học tại chức ngữ văn Anh. Chị chia sẻ: “Lúc đó tôi không thấy mệt, còn trẻ và sung sức mà. Tôi nghĩ đời mình vậy ổn rồi…”. Ngày mẹ mất, chị thay mẹ bảo ban hai người em.

Cuộc đời với ai đó đôi khi quá tàn nhẫn. Năm 2007, ông trời lại trêu ngươi khi phần xương hàm phải của chị có lẽ do di chứng nên gãy đâm vào thịt nhiễm trùng. Chị được chẩn đoán phẫu thuật tháo xương hàm nhưng đắn đo vì phần dưới hàm sẽ thêm teo tóp.

Chị nhớ lại: “Tôi đi lần lượt nhiều bệnh viện ở Sài Gòn. Có nơi giới thiệu đi Singapore nhưng chi phí quá cao. Khi nhiễm trùng thì mặt sưng, đau đớn, chưa kể bị kháng thuốc. Tôi định bỏ cuộc”.

Chịu đựng đau đớn hơn hai năm, mùa đông 2010 chị ra Hà Nội. Các bác sĩ thực hiện hai ca mổ: tháo xương phụ của ống chân trái và ghép lên hàm.

Tỉnh dậy, cô gái sốc vì giọng nói mình không thể trở lại như xưa. Cổ họng hẹp lại, lưỡi thu vào trong, hàm răng dưới cũng tiêu tan. Đó là giọng ngọng líu như của một người nào đó, nhiều chữ phát âm không rõ, như “t” nghe thành “s”…

Nhìn mình trong gương, chị không muốn tiếp xúc với ai. “Ba năm trời, tôi không bước ra khỏi nhà.

Trong hàm là ốc vít bu lông hồi ráp xương. Tuyến nước bọt giảm, khô miệng nên ăn uống không thấy mùi vị như xưa. Thức ăn tôi xay nhuyễn nuốt. Tôi khóc hoài” – nói tới đây, chị lau hai dòng nước mắt.

Gượng dậy

27 nam vuot qua ung thu 2

Thước phim cuộc đời chị chầm chậm lướt tới mốc tỉnh lại sau những tháng ngày chìm đắm đau khổ.

“Mình phải làm cái gì đó, buồn thì vẫn phải sống. Không làm được nghề cũ, mình phải học nghề mới”. Năm 2016, chị đi học may ở Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM, mỗi tuần chạy xe đi học ba buổi.

Qua ba khóa học, biết may cơ bản thì chị ngưng. “Thời gian đó tôi vẫn buồn lắm. Đi học giao tiếp khó nên khi có bạn hỏi chuyện, tôi viết giấy và cuối cùng ghi mình bị câm. Sau này, tôi suy nghĩ nhẹ nhàng hơn”, chị bộc bạch.

Sắm chiếc máy may cũ 5 triệu đồng, thêm máy vắt sổ, chị tự may một số kiểu quần áo cho mình và ông bà nội.

Mấy năm sau, chị xin vào phụ việc cho một cửa hàng quần áo để học nghề may. Được vài tháng, nỗi đau lại ập xuống khi ba bị ung thư gan, chị nghỉ việc chăm sóc. Rồi ba cũng bỏ chị mà đi, Trà chỉ còn ông bà nội, cuộc đời quá nhiều nỗi buồn.

Phải tiếp tục cuộc sống thôi! Chị lại đi xin việc. Mắt chị đỏ hoe kể tới đoạn: “Tôi đi khám sức khỏe để nộp hồ sơ, kết quả là loại trung bình. Đi phỏng vấn, thêm giọng nói khó khăn, chục công ty mới có nơi thông cảm nhận mình…”.

Nhưng chị không nản, cuối cùng vào một công ty may. Mỗi sáng chị dậy lúc 4h30, lấy rong biển và thịt đã nấu xay nhuyễn hấp lại đem đi ăn trưa. Chị vượt qua những cơn hạ huyết áp, thiếu máu, sức khỏe như vắt kiệt những ngày tăng ca.

Gắng gượng trải qua hai công ty, do tăng ca quá nhiều nên chị đành nghỉ. Thời buổi khó khăn người bình thường tìm việc đã khó, vậy nên tạm thời chị ở nhà chăm sóc ông bà.

Chị vẫn đang tìm kiếm một công việc như kế toán, thu ngân hoặc soát vé giờ hành chính để có thời gian lo người thân và đảm bảo ngưỡng sức khỏe.

Đóa hoa trà khát khao sống

Mỗi ngày khi rảnh rỗi, Trà cặm cụi với thế giới may vá của mình. Chị mở điện thoại, khoe ảnh trong chiếc đầm đỏ thướt tha do mình tự may và mái tóc xõa cùng nụ cười tươi.

Suốt cuộc nói chuyện, không khi nào chị nói hai chữ “giá như” bởi đã chọn cách đối mặt. Trong lằn ranh sinh – tử, chị đã một lần vượt khỏi bệnh ung thư, một lần trải qua biến chứng hàm tưởng đã bó tay.

Trong cuộc đời riêng, chị nỗ lực học nghề, tìm việc làm, tự lo bản thân mà không than trách số phận. Chị chia sẻ mình may mắn còn được sống, còn có những người bạn chơi với nhau từ hồi học cấp III, có mái nhà, có khả năng làm việc…

Nhìn cháu nội, ông Ngô Văn Thiết (93 tuổi) dõng đôi tai đã lãng nặng nói một tràng khi thấy có khách.

“Nhỏ này nó bệnh từ nhỏ, giờ nó khỏi rồi. Tôi thương nó lắm, may là nó không sao rồi”, ông nói. Với người thân, việc chị sống khỏe mạnh là một kỳ tích. Và nghe câu chuyện, chúng tôi chợt nghĩ có lẽ qua đận này, cuộc đời sẽ bù đắp cho một người quá đỗi hiền lành như chị.

Trời chiều, chúng tôi tạm biệt khi chị đang tưới cây, bóng dáng nhỏ bé với bàn tay trắng gầy khép cổng. Nhìn đóa hoa trà lặng lẽ vượt thử thách cuộc đời, chắc ai cũng sẽ cầu mong chị tìm được việc mong muốn và hạnh phúc về sau.

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 28/2/2024

Loại bỏ cơ chế xin-cho để phòng chống lợi ích nhóm

Ngày 27-2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 2-2024.

Loai bo co che xin cho

Tại cuộc họp, Chính phủ đã nghe báo cáo nhiều nội dung luật quan trọng.

Trong đó, dự án Luật Phòng không nhân dân tập trung thảo luận về việc tổ chức lực lượng phòng không nhân dân trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; các trường hợp được miễn trừ cấp phép bay khi khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ; điều kiện khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ đối với trường hợp phải được cấp phép bay…

Về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cho ý kiến một số nội dung liên quan vũ khí quân dụng, hoạt động đầu tư, kinh doanh dao có tính sát thương cao…

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Chính phủ cho ý kiến về quy định kê khai giá bán thuốc; rà soát các quy định đảm bảo phù hợp với các luật hiện hành, nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý nhà nước chuyên ngành; bảo đảm quyền tiếp cận sớm thuốc của người dân, nhất là những thuốc mới; ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước, quy định chuyển giao công nghệ…

Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi), các đại biểu thảo luận về các chính sách hoàn thiện khung pháp lý về công tác quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng không, về an toàn hàng không, an ninh hàng không, xây dựng, đầu tư, phát triển cảng hàng không, về vận chuyển hàng không…

Luật Đường sắt (sửa đổi) cũng bàn thảo về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt; hoạt động vận tải đường sắt; kết nối các phương thức vận tải; phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực đường sắt.

Luật Công nghiệp công nghệ số có hai nhóm chính sách về hoạt động công nghiệp công nghệ số, sản phẩm dịch vụ công nghệ số và bảo đảm phát triển công nghiệp công nghệ số.

Luật Hàm, cấp ngoại giao bàn thảo các nội dung liên quan công tác hàm, cấp ngoại giao; đối tượng phong hàm ngoại giao, tiêu chuẩn hàm ngoại giao; chính sách gắn hàm ngoại giao với cơ chế đãi ngộ và các bảo đảm về điều kiện làm việc; nghĩa vụ, trách nhiệm của người mang hàm ngoại giao…

Cho ý kiến cụ thể với một số dự án luật, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phát huy vai trò của người đứng đầu trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế.

Tập trung nguồn lực, có chế độ chính sách phù hợp với cán bộ, công chức làm công tác pháp chế.

Rút ngắn hơn nữa quy trình sửa đổi, bổ sung văn bản để đáp ứng yêu cầu thực tiễn; tăng cường truyền thông chính sách, nhất là truyền thông trong quá trình xây dựng, ban hành pháp luật, tạo sự đồng thuận và hiệu quả trong quá trình xây dựng, ban hành và thực thi pháp luật.

Trong đó, cần bảo đảm tiến độ và nâng cao chất lượng các dự án luật trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, các vấn đề mới chưa có quy định điều chỉnh; tăng cường năng lực phản ứng chính sách; bảo đảm quy trình, thủ tục đúng quy định.

Lưu ý thiết kế chính sách, quy định và diễn đạt bảo đảm rõ ý, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ làm, dễ kiểm tra, giám sát, dễ đánh giá, lắng nghe các ý kiến. Với các vấn đề còn ý kiến khác nhau thì thiết kế các phương án cụ thể, nêu rõ quan điểm.

Người đứng đầu Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu loại bỏ cơ chế xin cho để phòng chống lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực, phòng ngừa sai phạm.

Cắt giảm tối đa, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, không gây phiền hà, giảm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát; khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.

  • Trang 7 báo Tuổi Trẻ ngày 28/2/2024

TP.HCM có hệ thống “lắng nghe” hoạt động người dân trên mạng

Phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu từ các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, YouTube… giúp cơ quan quản lý nhà nước chủ động trong việc tiếp nhận, hiểu rõ hơn về ý kiến và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Chiều 27-2, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức hội nghị công bố phần mềm lắng nghe mạng xã hội.

Lang nghe nguoi dan

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu phải lắng nghe người dân trên mạng xã hội

Phát biểu tại hội nghị, ông Lâm Đình Thắng – giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM – cho biết TP hiện có khoảng 22 triệu tài khoản mạng xã hội và hơn 200 cơ quan báo chí. TP.HCM cũng là địa bàn có người sáng tạo nội dung trên mạng (KOL) lớn nhất cả nước.

Nguồn thông tin trên các nền tảng này cần được đưa thành dữ liệu để hiểu cuộc sống của người dân, từ đó đưa ra những chính sách. Bên cạnh nguồn thông tin từ báo chí thì thông tin từ mạng xã hội cũng không thể không quan tâm.

Theo ông Thắng, thực tế cuộc sống của người dân TP đã dịch chuyển lên mạng xã hội. Lãnh đạo TP luôn đặt yêu cầu phải lắng nghe, hiểu được ý kiến, tâm tư và nguyện vọng của người dân trong quá trình thực thi chính sách hằng ngày, đặc biệt là khi TP ban hành, hoạch định các chính sách, chủ trương.

“Mỗi tuần, Sở Thông tin và Truyền thông TP nhận không dưới một chục đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến hoạt động trên Internet. Điều này đặt ra yêu cầu phải thu thập, đánh giá và phân tích cho được thông tin trên mạng để phục vụ công tác điều hành của chính quyền TP”, ông Thắng nói.

Phần mềm phân tích trào lưu, cảm xúc trên mạng xã hội

Phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu từ các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng khác. Việc này giúp các cơ quan quản lý nhà nước chủ động trong việc tiếp nhận và hiểu rõ hơn về ý kiến và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, đây cũng là kênh để nắm bắt các phản ánh của người dân về những vấn đề trên địa bàn, từ đó xây dựng chính sách quản lý, phát triển xã hội hiệu quả hơn.

Phần mềm còn giúp các tổ chức quản lý và định hình dư luận thông qua việc theo dõi và phân tích các trào lưu, ý kiến và cảm xúc trên mạng xã hội, nhất là diễn biến của các đối tượng thù địch, chống phá, lợi dụng mạng xã hội và nền tảng Internet để kích động, kêu gọi biểu tình chống lại chính quyền và các chủ trương, chính sách.

Cũng theo ông Thắng, nền tảng này sẽ được dùng chung cho các sở ngành, quận huyện của TP. Tuy nhiên để công cụ này phát huy hiệu quả, các đơn vị cần phải tập huấn, làm quen và sáng tạo hằng ngày.

“Lấy ví dụ công cụ này như bộ dụng cụ nhà bếp và nguyên liệu là thông tin trên mạng thì sáng tạo ra được món ăn nào phụ thuộc vào từng sở ngành và địa phương. Ví dụ như quận 10 có thể ra báo cáo 10 vấn đề người dân quan tâm nhất trong tuần, hoặc tại thời điểm ban hành chủ trương, chính sách người dân có quan tâm hay không”, ông Thắng dẫn chứng.

  • Trang 13 báo Tuổi Trẻ ngày 28/2/2024

Bảng xếp hạng PISA 2022: Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia

Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA) đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh 15 tuổi về toán, đọc, khoa học, do OECD thực hiện.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã công bố kết quả khảo sát PISA Việt Nam năm 2022 về toán, đọc hoặc khoa học của học sinh.

Việt Nam đứng thứ 2 ở khu vực ASEAN sau Singapore

PISA 1

Kết quả này được OECD công bố công khai từ bài khảo sát về toán, đọc hoặc khoa học của 6.068 học sinh ở 178 trường, đại diện cho khoảng 939.500 học sinh 15 tuổi (ước tính khoảng 68% tổng dân số 15 tuổi) ở Việt Nam.

Các bài kiểm tra PISA khám phá khả năng học sinh có thể giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và giao tiếp hiệu quả như thế nào.

Khảo sát PISA 2022 tập trung vào toán học bên cạnh đọc và khoa học; tư duy sáng tạo là lĩnh vực đánh giá mới được áp dụng và học sinh Việt Nam không tham gia đánh giá nội dung này.

Kết quả học sinh Việt Nam đạt điểm gần với mức trung bình của OECD ở cả môn toán, môn đọc và khoa học. Việt Nam đứng thứ 2 ở khu vực ASEAN sau Singapore.

Điểm trung bình 3 môn của học sinh Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia (xếp thứ tự các nước ASEAN như sau: Singapore: 1/81; Brunei: 42/81; Malaysia: 47/81; Thái Lan: 63/81; Indonesia: 69/81; Philippines: 77/81; Campuchia: 81/81).

Đối với môn toán: học sinh Việt Nam xếp thứ 31/81 quốc gia (xếp thứ tự các nước ASEAN như sau: Singapore: 1/81; Brunei: 40/81, Malaysia; 40/81; Thái Lan: 58/81; Indonesia: 69/81; Philippines: 75/81; Campuchia: 81/81).

Môn khoa học: học sinh Việt Nam xếp thứ 35/81 quốc gia. Môn đọc: học sinh Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia.

Các quốc gia so sánh bao gồm sáu quốc gia có thành tích cao nhất trong từng môn học và năm quốc gia có số lượng học sinh 15 tuổi đông nhất.

Học sinh Việt Nam có điểm toán thuộc nhóm cao nhất chỉ sau Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc khi tính theo chỉ số PISA về điều kiện kinh tế – xã hội.

Học sinh Việt Nam nổi trội ở môn toán

Theo OECD, tại Việt Nam, 72% học sinh đạt trình độ toán ít nhất ở cấp độ 2 (trung bình OECD: 69%). Khoảng 5% học sinh ở Việt Nam có thành tích đứng đầu môn toán, nghĩa là các em đạt được cấp độ 5 hoặc 6 trong kỳ thi toán PISA (trung bình OECD: 9%).

Khoảng 13% học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam đạt điểm cao trong môn toán (trung bình OECD: 10%).

Kết quả toán của Việt Nam đứng thứ tư theo cùng thang đo kinh tế – xã hội trong số các quốc gia tham gia PISA 2022.

Điểm trung bình môn toán của học sinh Việt Nam là 438 điểm – một trong những mức cao nhất dành cho học sinh có nền tảng kinh tế – xã hội tương tự.

77% học sinh Việt Nam cho biết trong hầu hết các bài học toán, giáo viên thể hiện sự quan tâm đến việc học của từng học sinh (trung bình OECD: 63%), và 83% giáo viên giúp đỡ thêm khi học sinh cần (trung bình OECD: 70%).

Khoảng 77% học sinh ở Việt Nam đạt trình độ đọc 2 trở lên (trung bình OECD: 74%). 1% học sinh đạt thành tích cao, điểm 5 trở lên ở môn đọc (trung bình OECD: 7%).

Khoảng 79% học sinh ở Việt Nam đạt trình độ 2 trở lên ở môn khoa học (trung bình OECD: 76%). 2% học sinh đạt thành tích cao trong môn khoa học, nghĩa là các em thành thạo ở cấp độ 5 hoặc 6 (trung bình OECD: 7%).

Học sinh tiến bộ ra sao trong quá trình học tập?

PISA 2

Khi tham gia kỳ thi PISA năm 2022, 94% học sinh 15 tuổi ở Việt Nam đã đăng ký vào lớp 10. 97% học sinh cho biết đã theo học giáo dục mầm non từ một năm trở lên (trung bình OECD: 94%).

Trung bình ở các nước OECD, học sinh đã theo học giáo dục mầm non từ một năm trở lên đạt điểm cao hơn ở môn toán ở tuổi 15 so với những học sinh chưa bao giờ theo học hoặc đã theo học dưới một năm, ngay cả sau khi tính toán các chỉ tiêu kinh tế – xã hội.

Theo Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), từ kết quả khảo sát do OECD công bố trên, bằng cách so sánh kết quả trên phạm vi quốc tế, các nhà hoạch định chính sách và nhà giáo dục ở Việt Nam có thể học hỏi từ chính sách và thực tiễn của các nước khác.

“Kết quả khảo sát đồng thời cung cấp cách nhìn sâu sắc về việc hệ thống giáo dục đang chuẩn bị tốt như thế nào cho học sinh trước những thách thức trong cuộc sống thực và thành công trong tương lai.

Kể từ khi Việt Nam tham gia PISA lần đầu tiên vào năm 2012 đến nay đã đạt được khá nhiều thành tích quan trọng, đối sánh quốc tế, khu vực và cung cấp cấp dữ liệu phân tích giáo dục quốc gia” đại diện Cục Quản lý chất lượng cho hay.

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 27/2/2024

Quan hệ Việt Nam – Lào luôn giữ vai trò quan trọng đặc biệt

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trước sau như một, quan hệ Việt Nam – Lào luôn giữ vai trò quan trọng đặc biệt, là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Quan he Viet Lao

Theo thông tin từ Ban Đối Ngoại Trung ương Đảng, ngày 26-2, tại Hà Nội, diễn ra cuộc gặp cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đồng chủ trì.

Quan hệ hợp tác Việt Nam – Lào phát triển ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả

Đây là sự kiện quan trọng góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước Việt Nam – Lào.

Tại cuộc gặp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, trong đó có công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế – xã hội.

Hai bên đã trao đổi về tình hình thế giới, khu vực và những nội dung hai bên cùng quan tâm.

Đánh giá kết quả quan hệ hợp tác giữa hai đảng, hai nước trong thời gian qua; thống nhất những định hướng lớn trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Lào trong thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng, đánh giá cao quan hệ hợp tác Việt Nam – Lào phát triển ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả trên các lĩnh vực, trong đó quan hệ chính trị tiếp tục được tăng cường.

Hợp tác quốc phòng – an ninh được thúc đẩy có hiệu quả, hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học – kỹ thuật có bước chuyển biến tích cực.

Hai lãnh đạo chúc mừng những thành tựu quan trọng và toàn diện mà nhân dân hai nước đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, cũng như trong thực hiện nghị quyết đại hội của mỗi đảng.

Cảm ơn về sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa dành cho nhau trong thời gian qua, hai bên nhấn mạnh truyền thống lịch sử gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau.

Khẳng định quan hệ Việt Nam – Lào là tài sản vô giá của hai dân tộc, là tất yếu khách quan, quy luật lịch sử và là nguồn sức mạnh to lớn nhất của hai Đảng, hai nước cần được phát huy, truyền tiếp cho các thế hệ mai sau.

Tăng cường tình đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trước sau như một, quan hệ Việt Nam – Lào luôn giữ vai trò quan trọng đặc biệt, là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Đồng thời nhấn mạnh một số nội dung chính nhằm tăng cường quan hệ giữa hai Đảng, hai nước trong thời gian tới.

Nhất trí với những ý kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của mối quan hệ Việt Nam – Lào đối với an ninh và phát triển của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đánh giá cao những kết quả hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, khoa học – kỹ thuật, quốc phòng – an ninh, đồng thời đề xuất một số phương hướng hợp tác cụ thể giữa hai nước trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí trong bối cảnh tình hình hiện nay, hai Đảng, hai nước cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tăng cường tình đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau, tiếp tục đưa quan hệ chính trị đi vào chiều sâu, là nòng cốt định hướng tổng thể quan hệ giữa hai Đảng, hai nước.

Đẩy mạnh trụ cột hợp tác về quốc phòng – an ninh và đối ngoại, tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thúc đẩy hợp tác về giáo dục, văn hóa, khoa học-kỹ thuật và giao lưu nhân dân trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước.

Chú trọng hợp tác giữa các ban của Đảng, các bộ, ngành của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Mặt trận, Đoàn thể, tổ chức nhân dân và các địa phương hai nước.

Hai bên khẳng định cần phát huy hiệu quả các cơ chế hiện có, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực.

Đồng thời xây dựng những cơ chế mới phù hợp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào, vì lợi ích thiết thực của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

  • Trang 5 báo Tuổi Trẻ ngày 26/2/2024

Mắt thần giúp phá nhanh các vụ trọng án

Camera an ninh kết hợp sự tinh thông nghiệp vụ là “vũ khí” lợi hại giúp công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hiệu quả hơn.

Thời gian qua, nhiều vụ án cướp giật, cướp của giết người… trên địa bàn TP.HCM được phá nhanh. Ngoài nghiệp vụ của lực lượng công an, thông tin cung cấp, tố giác từ người dân thông qua hệ thống camera giúp lực lượng điều tra nhanh chóng lần ra manh mối tội phạm.

Hình ảnh camera tố nghi phạm giết – hiếp – cướp

Cuộc gọi cuối cùng của cô gái: “15h con về nha” rồi mất liên lạc 4 ngày, sau đó là vụ án giết – hiếp – cướp chấn động trong những ngày Tết Giáp Thìn 2024. Ngày 29 Tết, chị V.T.T. (25 tuổi, quê Đồng Nai) gọi về nhà báo rằng tầm 3h chiều sẽ về đón Tết cùng gia đình sau một năm làm ăn xa. Thế rồi, cô gái mất tích và không có hồi âm. Cả gia đình 4 ngày Tết lo lắng, tìm kiếm và lên tận phòng trọ ở TP Thủ Đức (TP.HCM) kiểm tra rồi trình báo công an.

Giữa không khí Tết, dãy trọ vắng tanh không bóng người, không biết hỏi ai để biết rằng lần cuối cùng cô gái đi đâu, gặp ai, làm gì. Trích xuất camera tại đây, cơ quan điều tra ghi nhận một nam thanh niên có biểu hiện bất thường, liên tục đi ra đi vào phòng trọ và chở theo nhiều túi nilông màu đen.

Người này nhanh chóng được xác định là Nguyễn Đăng Khoa (25 tuổi, quê Tiền Giang). Từ đây, 6 tổ công tác của các lực lượng Công an TP.HCM được tung ra xác minh những manh mối vụ án.

Một trinh sát tham gia phá án nói: “Camera thể hiện Khoa nhiều lần chạy xe máy ra vào dãy nhà trọ, cứ mỗi lần đi ra, Khoa chở theo túi gì đó màu đen và đặc biệt là ánh mắt luôn dò xét các hướng xung quanh. Lần cuối cùng thì người này khoác theo ba lô, túi xách đi luôn mà không trở về phòng trọ nữa”.

Sau khi tiếp cận Khoa ở tỉnh Bình Định và đấu tranh, Khoa buộc phải cúi đầu thừa nhận đã sát hại rồi phân xác chị T. đem đi phi tang. Ngay sau khi cướp đi mạng sống của chị T., Khoa tiếp tục thực hiện hành vi hiếp dâm đối với nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản, ngoài ra còn lục ba lô lấy đi một đôi bông tai và 3 triệu đồng.

Khoa tưởng rằng hành vi tàn nhẫn của mình không ai biết, nhưng chính những dấu vết để lại mà camera thu được là cơ sở để công an nhanh chóng phá án.

Cũng nhờ sự hỗ trợ từ camera, ngày 16-2, Công an quận 1 đấu tranh triệt phá, bắt giữ nhóm chuyên trộm cắp xe máy, hoạt động chuyên nghiệp, liên quận với thủ đoạn tinh vi. Nhóm có từ 3 đến 6 người, sử dụng xe máy và thay biển số giả. Mỗi khi trộm xe, người được phân công đi bẻ khóa xe sẽ mặc đồ giả xe ôm công nghệ, chở theo một đồng phạm ngồi sau. Người ngồi sau sẽ xuống xe dùng đoản phá khóa và trộm xe trong tích tắc, những người còn lại làm nhiệm vụ cảnh giới.

Nhiều vụ thực hiện đều được camera an ninh ghi lại và giúp công an nhanh chóng xác định nhóm nghi phạm và truy bắt. Trong vụ án này, Công an quận 1 đã bắt giữ 3 người để xử lý. Từ vụ án trên, nhóm này khai nhận đã thực hiện 6 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn quận 1 và 3 vụ trộm cắp xe máy ở quận 3.

Sẽ phá 100% án cướp giật, trộm cắp

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tá Đới Ngọc Thắng, phó trưởng Phòng cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM, cho biết ngoài các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng cảnh sát hình sự, camera đã giúp lực lượng công an trong đấu tranh phòng chống tội phạm rất nhiều.

Manh mối vụ án giết – hiếp – cướp trên cũng từ hình ảnh camera giúp công an nhanh chóng xác minh, tổ chức các hướng điều tra chính xác và bắt nhanh nghi phạm.

Theo trung tá Thắng, thời điểm Tết khu vực xảy ra vụ án không có ai, nếu vụ án xảy ra nơi hẻo lánh hoặc không có camera ghi lại thì khó phá án nhanh được.

Trước đó, tháng 1-2024, cũng nhờ camera của người dân cung cấp đã hỗ trợ lực lượng công an phá nhanh án vụ giết người, cướp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện Hóc Môn.

Nghi phạm sát hại cô gái rồi cướp xe tẩu thoát hướng về Long An, người dân đã cung cấp cho công an nhiều hình ảnh, đó là một trong những căn cứ để công an lần ra được nghi phạm lẩn trốn ở đâu và truy bắt được.

Thực tế thời gian qua, từ nguồn hình ảnh camera do người dân cung cấp đã giúp công an phá được nhiều vụ án như nhóm thanh thiếu niên trộm, cướp giật tài sản trong thời điểm Tết Nguyên đán.

Theo trung tá Thắng, từ đầu năm 2023 đến nay, những vụ án cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn TP.HCM được triệt phá đến 90%. Ông Thắng cho biết 90% cũng chưa đạt được yêu cầu của ban giám đốc Công an TP.HCM đề ra, đặc biệt các vụ xâm phạm sở hữu như cướp, cướp giật phải được phá 100%.

Trong năm 2024, Phòng cảnh sát hình sự được ban giám đốc Công an TP.HCM giao nhiệm vụ tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm xâm phạm sở hữu, trong đó án cướp, cướp giật bắt buộc phải phá 100%.

Khi có những vụ án xảy ra trên địa bàn TP.HCM, bất kể thời gian nào và ở đâu, Phòng cảnh sát hình sự phải cử một tổ công tác xuống địa bàn xảy ra vụ việc, phối hợp điều tra, phá án.

Trung tá Thắng mong muốn khi người dân bị trộm cắp, cướp giật hoặc các hành vi vi phạm khác nên nhanh chóng trình báo, cung cấp thông tin ngay, để cảnh sát có căn cứ truy xét, truy bắt nghi phạm một cách nhanh nhất.

  • Trang 13 báo Tuổi Trẻ ngày 25/2/2024

Tặng ngôi trường 100 tỉ đồng cho vùng cao

Ngôi trường trị giá 100 tỉ đồng là một trong bốn dự án đang được thầy Nguyễn Xuân Khang triển khai tại Mèo Vạc, Hà Giang.

Tang 100 ty cho vung cao

Trong thời khắc giao giữa năm cũ và năm mới, nhà nhà lo đón Tết, vui xuân, du lịch thì ngồi một mình trong căn phòng làm việc tại Trường Marie Curie (Hà Nội) thầy Nguyễn Xuân Khang vẫn nhắn những dòng tin mang nhiều trăn trở và hy vọng về các dự án ông và cộng sự đã và đang tiếp tục hỗ trợ cho vùng khó Mèo Vạc (Hà Giang).

“Tôi mong thiên thời – địa lợi- nhân hòa và bản thân mình khỏe mạnh bình thường để hoàn thành bốn dự án giúp bà con Mèo Vạc”, thầy Khang chia sẻ mong ước những ngày đầu năm mới.

Bốn dự án hỗ trợ

Bốn dự án thầy Khang triển khai và đầu tư kinh phí hỗ trợ là dự án trồng rừng ở Khâu Vai (Mèo Vạc); dạy tiếng Anh trực tuyến cho 2.600 học sinh ở Mèo Vạc trong ba năm từ lớp 3 đến hết lớp 5 (cấp tiểu học); đào tạo giáo viên tiếng Anh cho Mèo Vạc theo phương thức cử tuyển và xã hội hóa, với khoảng 30 sinh viên được đào tạo 4 năm và trở về làm việc tại địa phương này.

Dự án thứ tư, chỉ mới bàn bạc thống nhất vào cuối tháng 1-2024, nhưng đã bắt đầu khởi công ngay sau dịp Tết Nguyên đán: xây một ngôi trường trị giá 100 tỉ đồng.

Là một người từng tha thiết mong muốn cầm súng lên biên giới bảo vệ Tổ quốc, thầy Nguyễn Xuân Khang cũng gắn bó với giáo dục vùng khó từ thời còn trẻ. Ông từng mô tả cái đói, cái rét trong quãng ngày thiếu thốn ấy như thấm vào tận xương tủy.

Có lẽ đó cũng là lý do khiến ông đồng cảm nhiều hơn và khi đã là một nhà quản lý giáo dục có điều kiện về tiền bạc, ông đã biến sự đồng cảm thành hành động cụ thể.

Không phải chỉ có bốn dự án mà đã nhiều lần thầy Nguyễn Xuân Khang đáp lại lời mong mỏi, kêu gọi của đồng nghiệp, của người dân sẵn sàng chi những khoản tiền lớn để mua cơm cho học trò vùng khó hay hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực.

Ngôi trường 100 tỉ đồng

Tang 100 ty cho vung cao 2

Nhân buổi lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc về Hà Nội thăm Trường Marie Curie vào tháng 11-2023, ý tưởng đầu tư xây trường dân tộc bán trú Marie Curie – Mèo Vạc được đặt ra.

Tháng 1-2024, thầy Khang có cuộc họp với UBND huyện Mèo Vạc về việc này. Ông cũng “chốt” luôn việc sẽ đầu tư hoàn toàn kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho ngôi trường này với dự kiến khoảng 100 tỉ đồng.

Với chỉ đạo của thầy Nguyễn Xuân Khang, Trường Marie Curie Hà Nội mời các kiến trúc sư bắt tay vào khảo sát, thiết kế, lập hồ sơ dự án xây dựng, đồng thời lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thi công.

Dự án được chính thức khởi động ngày 20-2-2024, chỉ sau cuộc bàn bạc không đầy một tháng. Dự kiến ngôi trường này sẽ hoàn thành vào tháng 1-2026 và bàn giao cho UBND huyện Mèo Vạc quản lý, vận hành theo loại hình trường công lập trọng điểm của huyện.

Đây là món quà người thầy ở Hà Nội muốn tặng lại cho người dân, học sinh ở vùng cực Bắc. Nếu mọi việc diễn ra đúng tiến độ thì năm học 2026-2027 trường có thể tuyển sinh lớp học sinh đầu tiên.

Ông Ngô Mạnh Cường – phó chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc – cho biết lãnh đạo huyện và lãnh đạo tỉnh Hà Giang đánh giá cao sự hỗ trợ của Trường Marie Curie Hà Nội và cá nhân thầy Nguyễn Xuân Khang.

“Là một huyện vô cùng khó khăn, thiếu thốn đủ thứ, ngôi trường mà thầy Xuân Khang tặng cho chúng tôi càng có ý nghĩa và quý giá. Nó là điều người dân Mèo Vạc từng mơ ước bấy lâu”, ông Cường chia sẻ.

“100 tỉ đồng là số tiền rất lớn, vì sao thầy có thể quyết nhanh thế?” – nghe điều băn khoăn này, thầy Khang chỉ cười. Ông không trả lời trực tiếp mà chia sẻ một bài viết khác mà ông cho biết đã rất tâm đắc và thấy gần với điều ông suy nghĩ.

Bài viết đặt ra vấn đề “nhiều tiền thì làm gì?” và bày tỏ quan điểm: Trường hợp tiền bạc, tài sản để lại cho con cái, nếu chúng là những người giỏi giang, có chí hướng thì chúng cũng không cần dựa vào tiền của cha mẹ để mãi mãi không thoát được cái bóng của cha mẹ. Còn chúng không giỏi giang mà lại có ít tiền bạc thì là mầm họa.

Thế nên nếu có tiền mà lo không biết làm gì thì nên xây trường, xây bệnh viện, cải tạo môi trường, trồng rừng, lập quỹ học bổng, xây thư viện, bảo tàng, tài trợ cho nghiên cứu khoa học… Điều bài viết nêu lên đã “thay lời muốn nói” cho lựa chọn của thầy Xuân Khang.

Trồng rừng và trồng người

Năm 2021, Trường Marie Curie Hà Nội có ba học sinh lớp 7 cùng nhau viết một cuốn sách có tựa đề “Một mẩu rừng cho bạn”.

Cuốn sách nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thanh thiếu niên trong việc bảo vệ rừng cũng là bảo vệ môi trường sống. Cuốn sách được Trung tâm truyền thông Tài nguyên – Môi trường hỗ trợ bán sách để lấy tiền góp vào chương trình trồng 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn ở Mèo Vạc giai đoạn 2021-2025.

Khi biết việc này, thầy Xuân Khang thay mặt trường mua 2.000 cuốn sách đưa tới các học sinh để lan tỏa thông điệp ý nghĩa. Thông điệp của năm học mới 2021-2022 ngay sau đó được thầy Xuân Khang quyết định chọn chủ đề hướng tới việc trồng 1 vạn cây xanh cho Mèo Vạc.

Đó là khởi đầu của dự án trồng rừng mà thầy Xuân Khang khởi xướng. Tới nay, dự án này đã trồng 1,2 vạn cây sa mộc tại Khâu Vai (Mèo Vạc). Sau ba năm, số cây trồng này đã cao 1,2-1,5m. Dự án chuẩn bị cho giai đoạn 2 trồng 2-3 vạn cây sa mộc trong năm 2024.

Năm học 2022-2023, khi lần đầu tiên học sinh lớp 3 học chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó bắt buộc phải học tiếng Anh, cả huyện Mèo Vạc chỉ có một giáo viên tiếng Anh tiểu học. Nguy cơ không thể thực hiện được việc dạy học môn tiếng Anh với học sinh lớp 3 năm đó ở ngay trước mắt.

Biết tin từ báo chí, thầy Nguyễn Xuân Khang đã chủ động liên hệ với huyện Mèo Vạc.

Ông đề xuất một hình thức dạy trực tuyến môn tiếng Anh cho học sinh lớp 3. Sau khi khảo sát và tính toán để đảm bảo chất lượng, thầy Khang quyết định phải tuyển thêm giáo viên mới.

Gần 20 giáo viên trẻ được tuyển dụng và được tập huấn kỹ để dạy trực tuyến. Việc dạy trực tuyến cho 2.600 học sinh đã bước sang năm học thứ hai và dự kiến sẽ duy trì cho tới khi số học sinh này học hết tiểu học.

  • Trang 17 báo Tuổi Trẻ ngày 25/2/2024

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư viết tự truyện cho hậu thế

Những ai quan tâm đến lịch sử, địa lý có lẽ không thể không biết đến tác giả Nguyễn Đình Tư với nhiều tác phẩm đồ sộ và đoạt giải thưởng lớn. Đầu năm 2024, ông giới thiệu tự truyện Đi qua trăm năm do NXB Tổng Hợp TP.HCM ấn hành.

Tu truyen Nguyen Dinh TuQuyển sách đặc biệt Đi qua trăm năm không thuộc dạng sách biên khảo, nghiên cứu mà lại là tự truyện của cuộc đời nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư – một cuộc đời kỳ lạ của một con người sống, trải nghiệm từ thế kỷ 20, qua thế kỷ 21 và qua nhiều thời đại.

Tự truyện từ “đặt hàng” của ông bí thư

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư đã có hơn 80 năm cầm bút với khối lượng tác phẩm đồ sộ, hơn 60 đầu sách.

Quyển tự truyện (theo dự kiến ban đầu mang tên Một kiếp người) nằm trong ấp ủ của ông. Tuy nhiên, ông dự định hoàn thành xong 10 đầu sách nữa mới bắt tay viết tự truyện.

Bà Đinh Thị Thanh Thủy, nguyên tổng giám đốc NXB Tổng Hợp TP.HCM, chia sẻ vào ngày 16-7-2022, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đến thăm cụ Nguyễn Đình Tư tại nhà riêng.

Ở đây, ông được nghe cụ kể câu chuyện cuộc đời, Bí thư lập tức động viên ông Nguyễn Đình Tư ưu tiên viết tự truyện trước: “Con đặt hàng cụ viết trước tự truyện Một kiếp người của cụ đi, mấy công trình nghiên cứu chậm lại một chút cũng được”.

Nhận được sự khích lệ của bí thư, nhà nghiên cứu cao niên đã miệt mài viết trong 6 tháng và quyển tự truyện ra đời như món quà đẹp nhân dịp ông tròn 104 tuổi.

Quyển sách có 384 trang, gồm 11 chương: Quê hương – Ký ức vẹn nguyên, Ít mảnh sử làng xã vùng đất Thanh Chương, Một thuở ấu thơ, Thời học sinh và chí lập thân, Một người cha gương mẫu, Tập tành đường chính trị, Cuộc sống gia đình, Dập dềnh sóng biển xuôi Nam, Theo thời tìm kế mưu sinh, Những khúc quanh cuộc đời, Nghiệp cầm bút, Phụ lục những hình ảnh lưu giữ quá khứ và hiện tại.

Viết không đúng sự thật, hậu thế sẽ hiểu sai

Ông Tư tâm sự các loại sách biên khảo, nghiên cứu… rất mất thời gian tìm kiếm tư liệu, còn tự truyện ông chỉ chịu khó “moi trí nhớ” của mình ra.

Ông cười cho biết may mắn có trí nhớ tốt, những chuyện từ hồi 5-6 tuổi ông vẫn còn nhớ rõ.

Với Đi qua trăm năm, ông hy vọng như một quyển sách để lại cho con cháu, để thấy cha ông mình đã cực khổ như thế nào vẫn cố gắng vượt qua, quyết lập thân đóng góp cho đời cho người.

Còn với những người trẻ hiện nay, điều kiện sống tốt hơn ngày xưa nên ông mong các cháu đừng lãng phí thời gian, cố gắng học hành, tu luyện bản thân tốt để sống có ích cho xã hội.

Quyển tự truyện không mang tính chất cá nhân mà cho người đọc thấy được giai đoạn lịch sử của dân tộc. PGS.TS Trần Hoàng Ngân, trợ lý Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, cho biết ông đã dành mấy ngày Tết để đọc hết quyển sách và cảm nhận được sự “tuyệt vời” của một cuộc đời gian khổ, vất vả, có chút ngang trái nhưng luôn giữ sự lạc quan.

Ông Ngân rút ra được những điều quý giá trong tự truyện của cụ Tư về tình yêu đất nước, tình cảm gia đình, vợ con, sự phấn đấu vươn lên không mệt mỏi.

Cụ Nguyễn Đình Tư nhấn mạnh khi viết tự truyện ông tránh bịa chuyện, cũng như trong các công trình của mình ông trung thành với sự khách quan. Vì nếu “viết không đúng sự thật, hậu thế đọc sẽ hiểu sai”.

Độc giả Ngọc Hân xúc động với tự truyện Nguyễn Đình Tư. Cụ là người hiếu học nhưng việc học luôn bị gián đoạn vì gia cảnh nghèo khó. Thế nhưng tinh thần và ý chí của cụ khiến người ta khâm phục vì cụ học mỗi ngày, học bằng nhiều cách chứ không vì bằng cấp.

TS Phan Đình Nham – nguyên giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia 2 – là bạn với cụ Nguyễn Đình Tư 25 năm nay. Ông bày tỏ sự yêu quý với nhà biên khảo bình dân nhưng mẫn tuệ. Ông nói nhiều người có học vị, học hàm nhưng đâu có ai viết được đến hơn 60 đầu sách như ông Nguyễn Đình Tư.

Và đến nay, dù 104 tuổi nhưng mỗi ngày ông vẫn dành 10 tiếng để nghiên cứu, viết lách, trong dự kiến của mình ông lên kế hoạch viết ít nhất 10 đầu sách nữa. Bởi vậy, Nguyễn Đình Tư là một nhà nghiên cứu quá đặc biệt và xứng đáng là tấm gương cho các thế hệ học hỏi theo.

  • Trang 7 báo Tuổi Trẻ ngày 21/2/2024

Siêu tàu du lịch đưa 4.000 khách khám phá Việt Nam

Sáng 22-8, tàu Spectrum of the Seas đã cập cảng tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng hơn 4.000 khách quốc tế. Đây là sự kiện được coi như ngành du lịch tàu biển quốc tế chính thức phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Tau khach 4000 khach du lich

Sáng 22-8, tàu du lịch quốc tế hạng sang Spectrum of the Seas đã cập cảng Tân Cảng – Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Tàu này chở theo hơn 4.000 khách đến từ nhiều quốc gia. Đây là lần thứ 3 tàu Spectrum of the Seas dừng chân tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngay khi tàu cập cảng, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist đã bố trí hàng chục chiếc xe chờ sẵn, đưa đến những điểm tham quan, trải nghiệm và mua sắm

Bà Trần Thị Thu Hiền – phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – cho biết trong hơn 4.000 du khách của tàu có hơn 3.000 người đăng ký tham gia tour khám phá vùng đồng quê, sông nước, các làng nghề, mua sắm tại Bà Rịa – Vũng Tàu, miền Tây và TP.HCM.

Việc tàu này ghé cảng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đưa theo du khách được coi như sự kiện đánh dấu sự phục hồi chính thức của ngành du lịch tàu biển quốc tế tại Việt Nam sau thời gian gián đoạn vì đại dịch COVID-19. Do đó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ, đại diện Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM và lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam, các ngành chức năng đã lên tàu chúc mừng.

Ông Mark Byrd – du khách người Mỹ – cho biết mình rất vui khi đến Việt Nam, đến Bà Rịa – Vũng Tàu vì đây là vùng đất đẹp và ông đến để khám phá, có những trải nghiệm về văn hóa, phong tục mới. Du khách này cũng rất thích ăn chay nên ông sẽ khám phá ẩm thực chay tại Việt Nam.

Siêu tàu Spectrum of the Seas rời Bà Rịa – Vũng Tàu trong chiều nay 22-8 và đến Singapore để kết thúc hải trình dài 12 ngày khám phá các nước châu Á: Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam và Singapore.

Spectrum of the Seas đã ghé Việt Nam nhiều lần. Gần nhất, ngày 2-8 tàu đến vịnh Nha Trang, mang theo 4.600 khách quốc tế.

00:01:3

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 29/2/2024

Bình Thuận cần tận dụng lợi thế vùng đất đầy nắng và gió

Ngày 28-2, Bình Thuận long trọng tổ chức lễ công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Binh Thuan nang gio

Đến dự buổi lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương cùng một số tỉnh thành trong khu vực.

Quy hoạch là cơ sở để Bình Thuận sắp xếp lại không gian phát triển

Theo chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng, quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh sắp xếp lại không gian phát triển, hoạch định chính sách, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực triển khai kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trong nhiều năm tới.

“Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, ông Dũng phát biểu.

Cũng theo ông, tỉnh sẽ huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhà nước, tư nhân và xã hội để đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Bình Thuận sẽ làm giàu từ biển

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu nổi bật mà tỉnh Bình Thuận đạt được trong chặng đường vừa qua.

Phó thủ tướng cho rằng với điều kiện và lợi thế riêng đã được nêu rõ trong quy hoạch, tỉnh Bình Thuận được xác định là một trung tâm công nghiệp về năng lượng sạch và du lịch biển là kinh tế mũi nhọn, gắn với du lịch sinh thái. Bình Thuận sẽ thành tỉnh phát triển năng động, nhanh, bền vững, làm giàu từ biển.

Phó thủ tướng lưu ý: “Quy hoạch Bình Thuận được công bố hôm nay chỉ là bước khởi đầu mang tính định hướng không gian phát triển, theo sự liên kết giữa các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ cũng như các vùng kinh tế – xã hội khác như Tây Nguyên, Đông Nam Bộ…”.

“Dựa trên những kinh nghiệm của địa phương, trong quá trình quy hoạch, xây dựng đô thị, Bình Thuận cần có giải pháp ứng phó, xử lý những vấn đề mà các đô thị lớn trong cả nước hiện đang mắc phải như: Vấn đề ô nhiễm môi trường, tài nguyên, ùn tắc giao thông, ngập lụt, sự đồng bộ kết cấu hạ tầng…”, Phó thủ tướng lưu ý thêm.

Phó thủ tướng phát biểu tiếp: “Bình Thuận cần tiếp tục tận dụng được lợi thế của vùng đất đầy nắng và gió. Đây chính là lợi thế để phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi… Và đó cũng chính là điểm nhấn để tạo sự khác biệt, là nguồn hấp dẫn mạnh nhất đối với các nhà đầu tư trong xu thế hiện nay. Bình Thuận phải coi đây là lĩnh vực ưu tiên và ưu tiên cao nhất để thu hút đầu tư”.

  • Trang 6 báo Tuổi Trẻ ngày 29/2/2024

Kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam tăng mạnh

Trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỉ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngach xuat khau gao VN tang manh

Sáng 29-2, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến thông tin với báo chí về kết quả sản xuất và xuất khẩu ngành nông nghiệp 2 tháng đầu năm 2024.

Theo ông Tiến, 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 9,84 tỉ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Xuất siêu 2,68 tỉ USD, tăng gần 2,9 lần.

Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh nhờ các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng, đóng góp vào kết quả này có nông sản 5,18 tỉ USD, lâm sản 2,9 tỉ USD (hai nhóm hàng này tăng gần 60%), thủy sản 1,37 triệu USD (tăng 29%).

Hầu hết các mặt hàng chủ lực đều đạt giá trị xuất khẩu cao hơn năm trước như sản phẩm gỗ 1,68 tỉ USD (tăng 59%), cà phê 1,38 tỉ USD (tăng 85%), rau quả 970 triệu USD (tăng 73%), gạo 708 triệu USD (tăng 50%), hạt điều 595 triệu USD (tăng 68%), tôm 403 triệu USD (tăng 20%). Riêng cá tra 224 triệu USD (giảm gần 1%).

Giá xuất khẩu bình quân một số nông sản cũng tăng cao như giá gạo xuất khẩu bình quân 699 USD/tấn, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Giá cà phê 3.153 USD/tấn (tăng 45%), cao su 1.429 USD/tấn (tăng 3,4%), hạt tiêu 4.041 USD/tấn (tăng 29%)…

“Đây là những khởi đầu rất thuận lợi và tích cực trong năm mà ngành nông nghiệp phấn đấu xuất khẩu đạt 54 – 55 tỉ USD” – ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, 2 tháng đầu năm 2024, cơ cấu thị trường xuất khẩu có sự thay đổi khi Mỹ chiếm tỉ trọng lớn nhất (2,1 tỉ USD), thị trường Trung Quốc xuống thứ hai (2,065 tỉ USD). Tiếp đến là thị trường Nhật Bản và Philippines, còn Hàn Quốc rơi xuống thứ năm. Thị trường châu Âu chiếm 42%.

“Từ cơ cấu thị trường để thấy rằng chất lượng nông sản của chúng ta đáp ứng được các thị trường cao cấp. Ví dụ Mỹ, châu Âu chúng ta đã có khởi động rất tốt, điều này cho thấy sự phục hồi của các thị trường cũng như việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã gắn với thị trường chặt chẽ hơn” – ông Tiến nói.

Ông Tiến cho biết ngoài các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU…, thời gian tới bộ sẽ tập trung xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản đi các thị trường Halal, Trung Đông, châu Phi…

“Bộ đang chỉ đạo Tập đoàn De Hues tập trung cho xuất khẩu thịt gà vào thị trường Halal. Dự kiến tháng 5 tới, tập đoàn sẽ ký kết hợp tác với hai quốc gia đầu tiên để xuất khẩu. Ngoài ra, bộ cũng đã chỉ đạo ngành thủy sản tập trung xúc tiến, mở cửa thị trường Halal.

Mặc dù đã xuất khẩu đi nhiều thị trường và xúc tiến thương mại đã có hiệu quả nhưng chúng ta phải bước chân vào những thị trường khó tính, mang tính đặc thù đặc biệt để các sản phẩm nông sản của Việt Nam đi được nhiều phân khúc, nhiều thị trường để doanh thu xuất khẩu được nhiều hơn” – ông Tiến nói thêm.

  • Trang 7 báo Tuổi Trẻ ngày 29/2/2024

Nhà mạng Viettel tham gia sáng kiến cổng mở của hiệp hội di động toàn cầu

Viettel là nhà khai thác viễn thông Việt Nam đầu tiên và duy nhất hiện nay tham gia sáng kiến GSMA Open Gateway.

Viettel tham gia sang kien cong mo

Ngày 26-2, tại Barcelona (Tây Ban Nha), trong khuôn khổ Hội nghị di động thế giới (MWC) 2024, Viettel đã ký biên bản ghi nhớ về việc triển khai dịch vụ API (Giao diện lập trình ứng dụng) theo sáng kiến Cổng mở của Hiệp hội khai thác di động toàn cầu – GSMA Open Gateway.

Sáng kiến này có quy mô toàn cầu với sự tham gia của các nhà khai thác mạng di động lớn trên thế giới, được triển khai từ 2023.

Viettel là nhà khai thác viễn thông Việt Nam đầu tiên và duy nhất hiện nay tham gia sáng kiến GSMA Open Gateway.

Open Gateway là một sáng kiến chuẩn hoá các giao thức cung cấp các API cho phép các nhà phát triển ứng dụng, tận dụng và sử dụng các năng lực của mạng lưới viễn thông cho việc cung cấp các dịch vụ số mới chủ yếu trên mạng 5G và nâng cao trải nghiệm của các khách hàng với các dịch vụ truyền thống như: Game, Hội nghị trực tuyến.

Khi tham gia vào sáng kiến, Viettel còn có thể định nghĩa, phát triển thêm các API mới, tự phát triển cổng mở đáp ứng theo tiêu chuẩn GSMA Open Gateway. Điều này, giúp các nhà phát triển và nhà cung cấp dịch vụ số trong các ngành công nghiệp khác nhau dễ dàng tích hợp với mạng Viettel để khai thác các tính năng của mạng lưới, đặc biệt là các tính năng nâng cao của mạng 5G (tốc độ cao, độ ổn định cao và độ trễ thấp, mật độ thiết bị lớn).

Tại lễ ký kết, ông Henry Calvert – Giám đốc Mạng lưới GSMA nhận định: “Viettel là một mạng viễn thông lớn. Cùng nhau chúng ta có thể tạo ra, cải thiện và đưa các dịch vụ số và công nghệ hấp dẫn mới ra thị trường nhanh hơn và đến với khách hàng toàn cầu.”

Được biết, kể từ khi GSMA Open Gateway được giới thiệu tại MWC 2023, 47 nhóm nhà điều hành di động và 65% kết nối trên toàn thế giới, đã tham gia vào sáng kiến này.

GSMA Open Gateway tập trung vào việc tăng tốc sự phát triển của các dịch vụ số và ứng dụng, đảm bảo chúng tích hợp một cách dễ dàng với hàng trăm mạng tham gia sáng kiến trên toàn thế giới.

Hiện đã hơn 40 nhà mạng phát hành tổng cộng 94 APIs để sử dụng thương mại cho các nhà phát triển doanh nghiệp tại 21 thị trường bao gồm: Châu Á-Thái Bình Dương, châu Phi, châu Âu, Trung Đông và châu Mỹ.

  • Trang 7 báo Tuổi Trẻ ngày 29/2/2024

Nhà đầu tư Singapore rót 500 triệu USD vào một dự án bất động sản tại Bình Dương

Khu đất rộng hơn 18,9ha tại thành phố mới Bình Dương được doanh nghiệp Singapore mua lại, để phát triển dự án bất động sản với tổng mức đầu tư hơn 500 triệu USD.

Tau lien van

Ngày 28-2, tại Bình Dương, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, tổng lãnh sự Singapore, tổng lãnh sự Malaysia tại TP.HCM cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương và một số tỉnh Đông Nam Bộ đã dự lễ khởi công dự án bất động sản hơn 500 triệu USD của nhà đầu tư đến từ Singapore.

Đây là dự án với quy mô 18,9ha, được Tập đoàn CapitalLand (Singapore) nhận chuyển nhượng từ Tổng công ty Becamex IDC (vốn chi phối thuộc UBND tỉnh Bình Dương).

Theo thông tin được công bố, tổng mức đầu tư của dự án là trên 13.600 tỉ đồng, tương đương hơn 500 triệu USD.

Dự án sẽ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 13.000 người, với khoảng 3.700 căn hộ và nhà ở. Các sản phẩm đầu tiên được khởi công là các căn nhà ở thấp tầng, dự kiến chính thức ra mắt thị trường vào quý 2-2024.

Ông Mai Hùng Dũng – phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương – cho biết thành phố mới Bình Dương có vị trí hạt nhân, được quy hoạch bài bản với định hướng phát triển thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, tài chính của tỉnh.

Với nhiều dự án đầu tư nước ngoài (FDI) đã được thu hút thành công trước đây, sự hiện diện của dự án quy mô hơn 500 triệu USD từ nhà đầu tư Singapore sẽ mang nguồn sinh khí mới, gia tăng tiện ích, góp phần phát triển Bình Dương.

Trước đó, thành phố mới Bình Dương đã đón các nhà đầu tư bất động sản lớn từ nước ngoài.

Tiêu biểu như Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) hiện diện tại Bình Dương từ năm 2012 với mức đầu tư 1,2 tỉ USD.

Đến nay ngoài các căn hộ và nhà ở, nhà đầu tư từ Nhật Bản còn đầu tư nhiều tiện ích khác như xe buýt, trung tâm mua sắm, tổ chức giải thi đấu thể thao…

Tập đoàn Gamuda Land (Malaysia) cũng đang phát triển dự án bất động sản tại thành phố mới Bình Dương, với tổng vốn đầu tư 117 triệu USD….

  • Trang 2 báo Tuổi Trẻ ngày 24/2/2024

Tàu liên vận đưa hàng Việt đi xa

Chuyến tàu liên vận đầu năm khởi hành từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Trung Quốc chở đầy ắp hàng nông sản. Đi bằng đường sắt, các doanh nghiệp kỳ vọng mặt hàng này sẽ được đưa đi tiêu thụ nhanh chóng, thuận tiện, an toàn và tiết kiệm chi phí.

Truong dai hoc tra luong khung

Chia sẻ cùng Tuổi Trẻ, ông Hoàng Gia Khánh – tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – kỳ vọng tuyến liên vận quốc tế Á – Âu đưa hàng hóa nước ta tới thị trường rộng lớn, được ví như một mỏ vàng đang được khai phá. Không chỉ đến Trung Quốc, tàu liên vận còn có thể đến Mông Cổ, Kazakhstan, Uzbekistan, Nga và EU (Đức, Bỉ, Hà Lan…).

Nhiều lợi thế của vận tải hàng hóa bằng đường sắt

* Thưa ông, ưu thế vận chuyển hàng hóa của tàu liên vận quốc tế so với các loại hình vận tải khác thế nào?

– Sóng Thần là nhà ga hàng hóa đường sắt lớn nhất phía Nam, nằm trong vùng kinh tế năng động nhất nước.

Sau khi tổ chức chạy tàu liên vận quốc tế, từ năm 2023, chúng tôi đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị giới thiệu về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường sắt.

Tại đây, các doanh nghiệp chia sẻ rằng tàu liên vận khởi hành từ ga Sóng Thần đã biến giấc mơ thành hiện thực cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics.

Với đường sắt, doanh nghiệp có thể chủ động làm thủ tục tại nơi xuất hàng và đưa hàng đến ga Sóng Thần, sau đó được đưa đi theo phương án an toàn, đảm bảo đúng lịch trình, thủ tục thuận tiện và thân thiện, chi phí cạnh tranh.

Tất cả các điều trên đặc biệt thuận tiện với các đơn hàng gồm nhiều container. Qua đó, giúp nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa nước ta cũng như nâng cao uy tín, vị thế của doanh nghiệp trong nước với các đối tác nước ngoài.

Sản lượng vận chuyển liên vận quốc tế liên tục tăng mạnh trong những năm qua, cao nhất là 1,33 triệu tấn/năm. Năm nay được dự báo kinh tế sẽ phục hồi, lượng hàng hóa đi bằng đường sắt dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Chuyến tàu đầu năm đầy ắp hàng nông sản là tín hiệu tích cực. Đường sắt đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp trong công tác giao thương với các thị trường Á – Âu.

* Hôm 21-2, trong buổi lễ khai trương tàu liên vận đầu năm ở ga Sóng Thần, doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã kỳ vọng ngành đường sắt rút ngắn thêm thời gian chạy tàu từ ga Sóng Thần đến cửa khẩu Đồng Đăng còn 60 giờ để tăng thêm ưu thế. Ông chia sẻ gì kiến nghị này?

– Đây là kiến nghị hết sức chính đáng từ phía khách hàng và là mục tiêu mà ngành đường sắt đang hướng đến. Qua kiến nghị này, chúng tôi nhận thấy các khách hàng đang có rất nhiều kỳ vọng vào dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường sắt nói chung và dịch vụ vận chuyển liên vận quốc tế nói riêng.

Trên thực tế, thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai một loạt dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam, xây thêm một số ga mới, cải tạo cầu hầm, mở rộng thêm nhà ga, đường đón gửi tàu… Qua đó đã rút ngắn được thời gian chạy tàu so với trước, đến nay có những đoàn tàu hàng đi từ ga Sóng Thần ra Hà Nội chỉ còn 48 giờ.

Hiện các dự án còn tiếp tục triển khai một số hạng mục trên tuyến và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024 và ngành đường sắt vẫn tiếp tục đề ra các biện pháp rút ngắn thời gian chạy tàu hàng hơn nữa.

Cụ thể như áp dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản trị… để đáp ứng được yêu cầu trên của khách hàng. Chúng tôi cũng sẽ thực hiện các giải pháp để xử lý kiến nghị của khách hàng nhằm có thể nâng cao tính cạnh tranh, hấp dẫn của dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường sắt.

Mục tiêu chạy tàu liên vận hằng ngày

* Tuyến liên vận quốc tế bằng đường sắt Á – Âu, quá cảnh Trung Quốc đi Kazakhstan đi Nga, các nước Trung Á được coi là mỏ vàng mà chúng ta cần khai phá. Nhưng vì sao hiện nay chúng ta chỉ chạy một đoàn tàu/tuần và các mặt hàng chủ lực là gì, thưa ông?

– Các đoàn tàu liên vận có thể quá cảnh Trung Quốc để đi đến một số nước như Nga, châu Âu (Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Ba Lan…), Kazakhstan, Mông Cổ. Thị trường tiềm năng của tàu liên vận quốc tế là các nước Trung Á, Mông Cổ vì các nước này không có biển.

Lý do mới có một chuyến tàu/tuần là vì mới vận hành, khách hàng đang dần chuyển từ các loại hình vận tải khác sang đường sắt. Khi nhu cầu càng tăng, ngành đường sắt sẽ nâng dần tần suất chạy tàu, mục tiêu là chạy hằng ngày.

Hiện nay mặt hàng nông – thủy sản đi bằng đường sắt xuất khẩu chủ yếu qua Trung Quốc. Mặt hàng này được lấy từ các tỉnh như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang… Còn nguồn hàng đi các nước khác chủ yếu là hàng điện tử, linh kiện điện tử, dệt may, da giày…

* Ông kỳ vọng gì về việc đầu tư phát triển hạ tầng trong thời gian tới để tàu liên vận có thể chạy nhiều hơn, kết nối không chỉ tuyến liên vận quốc tế Á – Âu mà còn với các nước ở hành lang xuyên Á?

– Đúng là trong một thời gian dài thì đầu tư cho đường sắt chưa tương xứng với tiềm năng và hiệu quả.

Tuy nhiên trong các năm vừa qua trung ương đã dành sự quan tâm đặc biệt cho hoạt động vận tải đường sắt như kết luận 49 của Bộ Chính trị, quy hoạch mạng lưới đường sắt của Chính phủ…

Ngay những ngày đầu năm 2024, Thủ tướng đã có công điện số 13 về việc tăng cường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản bằng đường sắt.

Với những định hướng chiến lược như trên, có thể nói rằng đây chính là thời cơ mà vai trò của vận tải đường sắt trở lại và chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng về mục tiêu hiện đại hóa hệ thống đường sắt Việt Nam, có tính kết nối cao với các loại hình giao thông khác và đặc biệt tăng tính kết nối đường sắt với hệ thống đường sắt của Trung Quốc và các nước Đông Nam Á trong hành lang xuyên Á.

* Trong bối cảnh vốn công đang còn hạn hẹp, ngành đường sắt có thể làm gì khác để thu hút thêm nhà đầu tư tư nhân cùng chung tay phát triển?

– Thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước muốn tham gia đầu tư phát triển đường sắt.

Ngành đường sắt cũng đã và đang kiến nghị nhiều cơ chế để thu hút nguồn vốn tư nhân trong và ngoài nước vốn đang rất dồi dào và đa dạng. Chẳng hạn như chúng tôi đang tích cực phối hợp, làm việc với các bộ ngành để hoàn thiện các cơ chế về quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt trình Thủ tướng.

Sau khi các cơ chế, chính sách này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là cơ sở để chúng tôi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng đầu tư vào khai thác lĩnh vực vận tải đường sắt và các dịch vụ hỗ trợ vận tải. Khi đó, chúng tôi sẽ có điều kiện khai thác hiệu quả phục vụ vận tải, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

  • Trang 13 báo Tuổi Trẻ ngày 29/2/2024

Trường đại học trả lương khủng thu hút người tài

Các trường thành viên Đại học Quốc gia TP.HCM công bố chính sách thu hút, giữ chân người tài, nhà khoa học xuất sắc bằng việc hỗ trợ chi trả lương khủng.

Ngay sau khi Đại học Quốc gia TP.HCM công bố chương trình thu hút, giữ chân và phát triển 350 nhà khoa học trẻ xuất sắc, nhà khoa học đầu ngành công tác tại Đại học Quốc gia TP.HCM (chương trình VNU350), nhiều trường thành viên cũng xây dựng chính sách đãi ngộ hấp dẫn, trả lương “khủng” thu hút người tài.

Giáo sư được trả 350 triệu đồng khi về làm việc tại trường

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân – giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, các trường thành viên của đại học này về cơ bản có môi trường làm việc đáp ứng được nhu cầu của các nhà khoa học xuất sắc.

“Thu nhập ở các trường có xu hướng ngày càng tăng. Nếu Đại học Quốc gia TP.HCM và các đơn vị sát cánh với nhau chắc chắn sẽ thu hút được nhiều nhân tài”, ông Quân khẳng định.

Cũng theo ông Quân, trong năm học 2024-2025 Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ giải ngân khoảng 100 triệu USD ở nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới để xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo, Trường đại học Khoa học sức khỏe và hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại, phục vụ đào tạo, nghiên cứu.

Đây là điều kiện hết sức quan trọng để tạo ra được sức mạnh hệ thống, từ đó thu hút người trẻ xuất sắc về làm việc.

PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh – hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) – cũng cho biết năm qua, nhà trường xác định việc áp dụng chính sách để nhà khoa học có không gian làm việc thân thiện, tiện nghi để an tâm nghiên cứu và dạy giảng dạy.

“Nhà trường áp dụng chính sách thu hút một lần là giáo sư 350 triệu đồng/người, phó giáo sư 250 triệu đồng/người, tiến sĩ 150 triệu đồng/người.

Đó chỉ là những con số thể hiện quyết tâm của chúng tôi ở thời điểm mời gọi nhà khoa học về làm việc. Chúng tôi nhận thức được rằng để giữ chân nhà khoa học và để họ phát triển cần phải có không gian tốt”, ông Khánh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Khánh, chính sách của nhà trường đưa ra hai hướng để phát triển nhà khoa học: bổ nhiệm làm lãnh đạo cấp bộ môn, khoa, ban giám hiệu; chuyên gia với 3 bậc, trong đó chuyên gia bậc 3 được đối xử tương đương như phó hiệu trưởng, bậc 2 tương đương trưởng khoa và bậc 1 tương đương phó trưởng khoa.

“Như vậy, các nhà khoa học không làm lãnh đạo, quản lý vẫn có chế độ đãi ngộ tương xứng để họ thực hiện các hoạt động chuyên môn của mình”, ông Khánh cho biết thêm.

Trả lương dựa trên vị trí việc làm và những đóng góp cụ thể

PGS.TS Mai Thanh Phong – hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) – cho biết ông đánh giá cao chương trình VNU350. Đây cũng là nguyện vọng, mong muốn và mục tiêu của các trường thành viên.

Tại Trường đại học Bách khoa, ngoài chính sách hỗ trợ chung của Đại học Quốc gia TP.HCM theo chương trình VNU350, nhà trường còn có chế độ, chính sách thu hút và giữ chân người tài. Chính sách của nhà trường áp dụng chung cho mọi nhà khoa học là những người đang làm việc tại trường và người sẽ vào làm việc.

“Mới đây, nhà trường đã triển khai chế độ tiền lương mới, trả thu nhập dựa trên vị trí việc làm và những đóng góp cụ thể: giáo sư hoàn thành tốt nhiệm vụ thu nhập 60 triệu đồng/tháng, phó giáo sư 50 triệu đồng/tháng, các tiến sĩ trẻ vừa về trường làm việc thu nhập khoảng 25 triệu đồng/tháng. Nhà trường còn hỗ trợ không gian làm việc cho các thầy cô”, ông Phong cho biết thêm.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Tú Anh – hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) – cho hay năm 2021 khi được phê duyệt đề án tự chủ, nhà trường đã triển khai ngay chính sách thu hút tiến sĩ với mức lương 35-55 triệu đồng.

Từ đó đến nay, thu nhập trung bình của cán bộ quản lý có trình độ tiến sĩ trở lên ở trường khoảng hơn 60 triệu đồng/tháng. Tiến sĩ không làm quản lý thu nhập khoảng 35 triệu đồng/tháng. Nếu các thầy cô có tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu sẽ có thu nhập cao hơn, sống tốt hơn nữa.

“Với chương trình VNU350 sẽ thêm động lực cho chương trình trường chúng tôi đang triển khai. Những tiến sĩ về trường làm việc bên cạnh vấn đề thu nhập, họ còn rất quan tâm đến môi trường làm việc.

Đại học Quốc gia TP.HCM là nơi có tính cộng đồng và hỗ trợ cao. Các trường thành viên đều quan tâm, hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Đây thực sự là môi trường làm việc tốt”, bà Tú Anh nói.

  • Trang 16 báo Tuổi Trẻ ngày 29/2/2024

Phạm Ngọc Lân: Giải thưởng giúp lan tỏa cách nhìn khác về Việt Nam

Tin bộ phim Cu Li không bao giờ khóc được Liên hoan phim Berlin, một trong những liên hoan phim quốc tế lâu đời nhất thế giới, trao giải phim dài đầu tay xuất sắc nhất như cộng thêm vào niềm vui thị trường phim Việt đang rộn ràng doanh thu.

Pham Ngoc Lan 1

Giải thưởng của Cu Li không bao giờ khóc (đạo diễn Phạm Ngọc Lân, Trần Thị Bích Ngọc – Nghiêm Quỳnh Trang sản xuất, giám đốc nghệ thuật Phan Đăng Di) được ví như giải Camera D’Or mà Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân nhận được ở LHP Cannes.

Đã có bốn phim ngắn gồm Chuyện mọi nhà (2012), Thành phố khác (2016), Một khu đất tốt (2019) và Giòng sông không nhìn thấy (2020) nên tên tuổi Phạm Ngọc Lân không xa lạ với những người quan tâm đến điện ảnh độc lập ở Việt Nam.

Khi điện ảnh bị lu mờ bởi rối ren chính sự

Trò chuyện dưới đây được PHẠM NGỌC LÂN chia sẻ với Tuổi Trẻ ngay khi vừa bay về Hà Nội, còn đang rất “nhiều nỗi niềm”.

* Quay lại Liên hoan phim Berlin, Lân cảm thấy như thế nào?

– Liên hoan phim Berlin quan trọng đối với tôi. Họ phát hiện ra và chấp nhận tôi vào năm 2015, ngay từ khi tôi còn chưa biết mình có thể làm điện ảnh.

Lần quay lại này, tôi thấy được về nhà. Nhưng tình hình thế giới đổi khác, và ngôi nhà cũng khác xưa. Chi phí cắt giảm, nhiều người giỏi đã rời đi hoặc sẽ phải rời đi.

Ngày thứ 2 khi tôi ở liên hoan phim, sự kiện điện ảnh tiêu tốn 7 triệu euro trong 7 ngày này không còn là sự kiện nổi bật nhất. Điện ảnh bị lu mờ bởi các rối ren chính sự thế giới.

Suốt thời gian đoàn phim Cu Li không bao giờ khóc ở đây, biểu tình về vấn đề Israel – Palestine diễn ra nhiều nơi.

Trong các diễn văn khai mạc và bế mạc liên hoan phim, hầu như người ta chỉ nói về phương Tây và hai vùng nóng chiến sự.

Pham Ngoc Lan 2

Việc này cần thiết, nhưng tôi lo lắng một nguy cơ rằng nhiều quốc gia nhỏ bị đẩy ra lề.

* Và đó là lý do khi nhận giải Lân đã cảm ơn rằng dù phim của Lân không nằm trong dòng thời sự chủ lưu mà cả thế giới bận tâm thì nó vẫn được chọn trao giải?

– Vâng. Bài phát biểu này chỉ có ý nghĩa khi nó được đặt vào bối cảnh tôi nói ở trên. Đối với người ngoài, cách hiểu Việt Nam luôn đến từ truyền thông phương Tây. Một thời gian dài, họ viết lên định nghĩa về người Việt.

Trong bài phát biểu nhận giải, tôi nói rằng giải thưởng này quan trọng cho chúng ta vì nó giúp lan tỏa một cách nhìn khác đến từ bên trong chứ không phải bên ngoài quốc gia.

Tôi cảm kích một liên hoan nghệ thuật lớn, tuy bị cuốn vào vòng xoáy thời sự và suy thoái, vẫn cố gắng không bỏ quên các tiếng nói đến từ các quốc gia nhỏ.

* Một hành trình dài tạm gọi đã đến đích. Hiện tại, cảm giác của Lân ra sao?

– Tôi vui và cảm thấy có phần may mắn vì công việc mình làm được chú ý, lời mình nói ra cũng có người nghe và hưởng ứng.

Nhưng những gì xảy ra ở Liên hoan phim Berlin vẫn chưa phải là đích đến, bởi mục đích cuối cùng của cuốn phim vẫn là tới được người xem Việt, tới được các rạp phim Việt.

Tôi yêu nơi tôi sinh ra, và tôi cũng muốn làm phim hay

* Có lần Lân nói có thể làm rất nhiều phim ngắn khi chưa có cơ hội với phim dài vì phim ngắn vẫn có thể đến với khán giả (dù hẹp) và đưa Lân đi khắp nơi. Giờ thì Lân đã có phim dài. Khoảng cách của phim ngắn với phim dài theo Lân là gì?

– Tôi luôn cố gắng có các dự án phim ngắn để lấp vào khoảng nghỉ trong quá trình làm phim dài và các dự án video nhỏ để lấp giữa các phim ngắn.

Với tôi, các công việc này đều vất vả như nhau và không có nhiều khoảng cách. Khác biệt chỉ đến từ những vấn đề xử lý kỹ thuật sáng tác, thời gian chờ đợi và cách thức huy động nguồn lực.

Suy cho cùng, các khác biệt là không đáng kể, chỉ như giữa bộ gene khỉ và người. Người đời hay đặt tương đồng cho phép so sánh giữa làm sáng tạo và công việc kiến tạo muôn loài.

* Hẳn sẽ tiếp tục còn tranh cãi rằng phim nghệ thuật của các nhà làm phim độc lập là kiểu phim vừa khó xem, chỉ dành cho Tây, xa lạ với người Việt. Cu Li… của Lân?

– Thưởng thức nghệ thuật cũng là quá trình mỗi cá nhân cần phá vỡ rào cản bên trong để nhìn thế giới cởi mở, ít định kiến, trung thực và chân thành hơn.

Và vì thế, nghệ thuật khiến con người không nhỏ bé, bớt tự ti. Xem và biết cách chấp nhận những kiểu phim hay kiểu nghệ thuật khác nhau và khác với quan điểm của mình thì cũng làm cho mình lớn hơn.

Tôi đánh giá cao những kiểu phim khó. Bởi dù hay hoặc vụng, các kiểu phim này đều cho thấy sự dũng cảm của những người làm ra nó. Có những cuốn phim chiều lòng và vỗ về người xem, thì dù làm tốt, không hiểu sao cứ luôn khiến tôi bất an và cảnh giác.

Berlin là nơi có cộng đồng lớn những người Việt sinh sống. Tại Liên hoan phim Berlin, trong bóng tối của rạp chiếu phim Cu Li…, tôi nghe nhiều khán giả người Việt của mình khóc.

Ra ngoài rạp chiếu, tôi thấy họ nói rằng đây là cuốn phim đẹp và nhiều tầng sâu về một đất nước. Rằng họ thấy cả cuốn phim và những người làm phim đều chân thành và thân thương.

Tôi hy vọng rằng khi phim của tôi ra rạp tại Việt Nam, mỗi khán giả mà chị vừa đề cập sẽ một lần tới mua vé. Biết đâu nhiều người trong họ sẽ thay đổi ý kiến.

Pham Ngoc Lan 3

* Sau Cu Li không bao giờ khóc sẽ là gì? Lân tin mình đi đường dài với điện ảnh chứ? Và làm ở Việt Nam?

– Sau phim dài này, tôi thấy rằng mình cần làm thêm ngay một phim ngắn khác. Hiện tôi coi điện ảnh là công việc, chứ không chỉ là sở thích cá nhân.

Tuy nhiên để đi xa trong công việc này, tôi cũng rất cần sự giúp đỡ từ nhiều tổ chức và cá nhân, đặc biệt là cả từ Nhà nước.

Tôi yêu nơi tôi sinh ra, và tôi cũng muốn làm phim hay. Nhưng tôi sẽ chỉ có thể làm được cuốn phim tốt ở nơi tôi được chào đón và ủng hộ nhất.

  • Trang 9 báo Tuổi Trẻ ngày 28/2/2024

Lễ hội miễn phí, văn minh, không rác

Từng bị mang tiếng xấu vì những dịch vụ ăn theo, mấy năm nay Lễ hội rằm tháng giêng chùa Bà Thiên Hậu tại trung tâm TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã trở thành lễ hội nhiều tiếng tốt về nghĩa cử tấm lòng hào sảng, chân tình của chính quyền và người dân.

Le hoi khong rac

Nhà tôi ở gần chùa, tôi từng chứng kiến chuyện không vui xảy ra với những du khách từ phương xa đến Bình Dương hành hương, kể cả người địa phương. Thức ăn, thức uống giá đắt gấp ba, bốn lần so với giá ngày thường. Đốt giùm nhang rồi… đòi tiền công! Hoặc xui xẻo hơn, khách có thể bị rạch giỏ, móc túi, móc tiền, móc điện thoại.

Một người bạn tôi ở Q.Phú Nhuận (TP.HCM) đã trút “một nùi” bức xúc với việc giữ xe giá cắt cổ, chai nước mắc gấp 3 lần, tô hủ tiếu gấp 4 lần giá bình thường. Đường thì rải đầy đinh cho xe máy cán. Vô tiệm thay ruột bị “cứa” gấp 3 lần cũng phải cắn răng chịu…

Tôi đã từng bi quan khi nghĩ rằng những “xấu xí” này chẳng cách nào thay đổi được. Ấy vậy mà mọi thứ đã thay đổi hơn cả những gì tôi nghĩ. Lễ hội rằm tháng giêng giờ là dịp cả TP từ chính quyền đến người dân đều chung tay góp sức phục vụ khách hành hương.

Lực lượng an ninh giữ gìn trật tự, an toàn, tuyệt đối không có cảnh chèo kéo du khách. Đoàn viên, thanh niên phát hương, hoa cho khách viếng chùa. Ngày diễn ra lễ hội rước kiệu Bà (15 âm lịch), các cơ sở kinh doanh, tiểu thương, người dân ở trung tâm TP ngừng buôn bán, cùng xắn tay áo, hào hiệp làm nghĩa cử đẹp.

Chị bán rau chia sẻ những phần nước uống. Chị bán cá chia sẻ khăn lạnh, nước đóng chai. Chú xe ôm đưa đón khách miễn phí… Người dân tùy khả năng mỗi người cùng góp những phần thức ăn, thức uống, khăn lạnh tặng khách viếng chùa.

Anh Nguyễn Hồng Tú, chủ tịch Mặt trận phường Phú Cường, chia sẻ niềm phấn khởi trong mùa Lễ hội rằm tháng giêng năm nay rằng: “Lễ hội rằm tháng giêng chùa Bà Bình Dương được lan tỏa như bây giờ do tấm lòng của người dân đất Thủ Dầu Một! Phần nữa là nhờ vào sự tương tác tích cực và những chia sẻ chân tình của du khách phương xa đến Bình Dương, cùng chia sẻ về những câu chuyện, nghĩa cử đẹp của người dân”.

Thế nhưng điều khiến tôi cảm kích và ấn tượng nhất là công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trước, trong và sau lễ hội. Dù thời gian diễn ra lễ hội kéo dài nhiều ngày, số lượng du khách đến Bình Dương lên đến hàng ngàn người nhưng không hề có tình trạng ùn ứ rác. Các ngả đường quanh khu vực diễn ra lễ hội đều được bố trí thêm nhiều thùng đựng rác.

Tại các điểm phát thức ăn, thức uống miễn phí đều “đính kèm” những tấm băng rôn: Lễ hội rằm tháng giêng sạch, đẹp, không rác thải…

Chính quyền, đoàn thể và người dân cùng chung tay chuẩn bị tốt cho lễ hội ở địa phương mình. Du khách hành hương được tuyên truyền, nhắc nhở nên ai cũng giữ gìn vệ sinh môi trường.

  • Trang 4 báo Tuổi Trẻ ngày 27/2/2024

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng:

Ngành y đang ngày càng hoàn thiện, khẳng định vị thế

Hành trình trị bệnh cứu người, chăm sóc sức khỏe nhân dân là một hành trình không có điểm dừng, những gian khổ, vất vả của nghề y chưa bao giờ hết và đòi hỏi mỗi y bác sĩ, nhân viên ngành y phải luôn nỗ lực hơn nữa.

Vo Van Thuong nganh y

Đó là chia sẻ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại chương trình Tôn vinh thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ 6 tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội tối 26-2. Chương trình nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 – 27-2-2024).

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời chúc mừng, tri ân tới những thế hệ thầy thuốc đã và đang làm nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, 69 năm qua, thấm nhuần lời dạy sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế đã luôn nỗ lực, phấn đấu không ngừng, vượt qua nhiều gian khó, hết lòng, hết sức cho sứ mệnh cao quý “chữa bệnh, cứu người”.

Trong đội ngũ các y, bác sĩ đã có nhiều tên tuổi trở thành biểu tượng sáng ngời về y đức, sự dấn thân, dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì người bệnh. Nhiều thành tựu y khoa chuyên ngành đã trở thành niềm tự hào của y khoa Việt Nam được ghi nhận trên bản đồ y khoa thế giới. Từ đó mở ra triển vọng tốt đẹp trên con đường chinh phục các thách thức, giới hạn trong điều trị những bệnh hiểm nghèo, hiếm gặp.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng nhận định hiện ngành y còn gặp những rào cản, điểm nghẽn như chính sách cho cán bộ y tế chưa phù hợp, đời sống cán bộ y tế còn khó khăn; các quy định, pháp luật còn chưa theo kịp với thực tiễn, trình độ quản lý y tế, tài chính y tế, tự chủ tài chính còn nhiều vướng mắc, môi trường hành nghề có nơi có lúc thiếu an toàn, quá tải ở các bệnh viện tuyến trên… là những trở ngại cho công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân và lao động của người thầy thuốc, cần phải giải quyết cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Theo Chủ tịch nước, trước mắt, cần hoàn thiện chính sách để nhân viên y tế an tâm làm việc, môi trường thuận lợi để y, bác sĩ, nhân viên y tế hành nghề; bảo vệ, hỗ trợ, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; ứng dụng chuyển đổi số, chuyển giao kỹ thuật, tăng cường y tế cơ sở, dự phòng, kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại… để ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch nước cũng cho rằng hành trình trị bệnh cứu người, chăm sóc sức khỏe nhân dân là một hành trình không có điểm dừng, những gian khổ, vất vả của nghề y chưa bao giờ hết và đòi hỏi mỗi y bác sĩ, nhân viên ngành y phải luôn nỗ lực hơn nữa.

Mỗi thầy thuốc cần luôn giữ lửa với nghề, có tinh thần tìm tòi, nghiên cứu, tiếp nhận cái mới, làm chủ khoa học kỹ thuật cao, chuyên sâu, hiện đại, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trẻ kế cận của ngành y tế.

Bằng y đức, trí tuệ, tài năng và khát vọng lớn, đội ngũ y tế Việt Nam có thể đặt ra những tầm nhìn mới, mục tiêu cao, phấn đấu đưa ngành y tế Việt Nam nằm trong nhóm đầu các nước trong khu vực và vươn tầm thế giới.

Bà Đào Hồng Lan – bộ trưởng Bộ Y tế – cũng bày tỏ tri ân tới đội ngũ thầy thuốc toàn ngành. “Tự đáy lòng mình, cho phép tôi được bày tỏ sự cảm phục và tự hào về các thầy thuốc, người lao động toàn ngành. Xin cảm ơn các đồng chí đã luôn kiên cường, vượt khó, sáng tạo, dám nghĩ dám làm để đạt được những kết quả đáng tự hào”, lãnh đạo Bộ Y tế xúc động chia sẻ.

Tại chương trình, ngoài tôn vinh đội ngũ y bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, ban tổ chức cũng trao giải cho 15 tác phẩm lọt vào chung kết cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần 6.

Giải đặc biệt thuộc về tác phẩm “Bàn tay tài hoa của bác sĩ dám làm việc khó, hồi sinh những mảnh đời bất hạnh” của nhà báo Ngô Anh Văn (báo Sức Khoẻ & Đời Sống). Tác phẩm viết về bác sĩ Võ Thái Trung – phó trưởng khoa chấn thương – chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, người bác sĩ có bàn tay tài hoa đã “hồi sinh” những gương mặt bị biến dạng.

Giải nhất cuộc thi thuộc về tác giả Phương Thoa (Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương) với phóng sự “Hành trình nghiên cứu vắc xin”. Nhân vật được tôn vinh trong phóng sự là GS.TS Huỳnh Thị Phương Liên.

  • Trang 15 báo Tuổi Trẻ ngày 27/2/2024

Chữa bệnh cho hàng trăm bào thai

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, nhiều cặp vợ chồng không còn xa lạ với TS Nguyễn Thị Sim – phụ trách đơn vị can thiệp bào thai bệnh viện, người đã cứu sống hàng trăm em bé từ trong bụng mẹ.

Là một trong những bác sĩ tiên phong trong y học bào thai của bệnh viện, bác sĩ Nguyễn Thị Sim chia sẻ từ những năm 2010 y học bào thai của thế giới bắt đầu phát triển và có nhiều thành tựu được ghi nhận.

Chua benh cho bao thai

Tuy nhiên thời điểm ấy ở Việt Nam, việc tiếp cận thông tin cũng như học hỏi các kỹ thuật can thiệp bào thai đó còn nhiều khó khăn.

“Tại thời điểm đó, các bệnh viện sản khoa trong nước chưa có trung tâm can thiệp bào thai. Những ca bệnh khi đến bệnh viện chỉ dừng lại ở việc chẩn đoán trước sinh, không có khả năng can thiệp thai nhi từ bụng mẹ”, bác sĩ Sim chia sẻ.

Đến năm 2017, khi Hà Nội có hợp tác quốc tế với cơ quan quản lý các bệnh viện công của Paris (Pháp), bác sĩ Sim là người đầu tiên được cử sang Paris học tập theo định hướng của bệnh viện.

Bác sĩ Sim đã lựa chọn học can thiệp bào thai và điều trị các bệnh lý em bé ngay từ trong bụng mẹ.

Vẫn nhớ những ca can thiệp bào thai đầu tiên thành công vào năm 2019, bác sĩ Sim kể lại đó là trường hợp thai phụ mang song thai mắc hội chứng truyền máu – một tình trạng rất nguy hiểm cho cả hai thai nhi.

Nếu không được can thiệp, có thể 90% một đến hai thai bị tử vong hoặc để lại nhiều di chứng.

Sau khi xem xét đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật nội soi buồng ối, bác sĩ Sim cùng các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật phẫu thuật nội soi vào buồng ối, chữa bệnh trong bào thai nhằm lập lại cân bằng dinh dưỡng giữa hai em bé để hai thai có thể phát triển tiếp.

Ca phẫu thuật đó thành công và sau 1-2 ngày nằm viện, hai em bé như được hồi sinh. Đến khi chào đời, hai em bé khỏe mạnh cân đối.

Những lần khám định kỳ sau đó, người mẹ đưa các con đến tôi và nói rằng hai đứa đều là con bác Sim”, bác sĩ Sim kể lại.

Hạnh phúc chia sẻ về nghề của mình, bác sĩ Sim xúc động nói điều mong ước nhất của người làm nghề sản khoa chính là được nhìn những sinh linh bé bỏng phát triển từng ngày, các em bé được sinh ra khỏe mạnh.

“Giờ đây, với sự phát triển của y học hiện đại, đừng cặp vợ chồng nào từ bỏ ước mơ làm cha mẹ của mình. Chúng tôi vẫn ngày ngày nỗ lực để đưa những “thiên thần” nhỏ đến với thế giới này”, bác sĩ Sim nói.

  • Trang 14 báo Tuổi Trẻ ngày 27/2/2024

Bệnh viện đặc biệt: ấm áp nơi bờ vực sự sống và cái chết

Bằng tấm lòng nhân ái như cái tên của bệnh viện, các y bác sĩ từ khắp mọi miền đất nước đã tựu về Bệnh viện Nhân Ái chăm sóc, điều trị cho những người bệnh HIV/AIDS giai đoạn cuối.

Dù là nơi tận cùng của sự sống nhưng tình người như ngọn lửa cháy vẫn âm ỉ sưởi ấm bao trái tim người bệnh lạnh giá, đơn côi nơi này.

Benh vien am ap noi bo vuc su song va cai chet

Bệnh viện ấm áp, bác sĩ tận tình

Nằm cách xa TP.HCM hàng trăm cây số, Bệnh viện Nhân Ái (trực thuộc Sở Y tế TP.HCM) đóng tại vùng núi đồi heo hút của huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Bên trong bệnh viện là các dãy khoa, phòng thân thiện như những ngôi nhà với xung quanh là cây xanh và hồ nước.

Tại phòng bệnh, nhiều bệnh nhân HIV/AIDS nặng, nằm bất động một chỗ với thân thể suy kiệt, lở loét được nhân viên y tế chăm sóc đặc biệt. Một số bệnh nhân khỏe mạnh sẽ hỗ trợ nhân viên y tế thay drap, thay tã, đưa bệnh nhân đi phơi nắng, lau sàn nhà, dọn cỏ khuôn viên bệnh viện…

Hình ảnh bệnh nhân và các y bác sĩ ở đây luôn thân thiện, cởi mở, ấm áp. Với bệnh nhân, các y bác sĩ là người thân, luôn ân cần, dang rộng vòng tay đón chào khi còn bị xã hội kỳ thị, chăm sóc họ khi ở bờ vực cái chết và sự sống.

Hơn 10 năm điều trị tại Bệnh viện Nhân Ái, bệnh nhân N.A.T. (58 tuổi) vẫn nhớ như in các bác sĩ đã kiên trì tập vật lý trị liệu hằng ngày, động viên thêm sức mạnh, sau sự cố ông tự té xe máy rồi được đưa vào bệnh viện cấp cứu và phát hiện nhiễm HIV.

“Nay tôi đã tự đi xe lăn được, tự sinh hoạt bằng đôi tay của mình. Lúc mới vào bệnh viện, tôi nằm bất động một chỗ, rất chán nản và muốn buông xuôi, không muốn sống. Thế nhưng các y bác sĩ ở đây vẫn kiên trì hằng ngày tập vật lý trị liệu và động viên tinh thần cho tôi”, ông T. gửi gắm lời cảm ơn đến đội ngũ y bác sĩ mà ông xem như là người thân trong gia đình.

May mắn hơn, bệnh nhân L.H.M. (42 tuổi) còn khỏe nên hằng ngày anh phụ giúp nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân bệnh nặng hơn.

“Việc hằng ngày của tôi là thay tã, thay drap, lau sàn… Bệnh viện như mái nhà, mình ở đây vừa điều trị vừa giúp đỡ những bệnh nhân khác có hoàn cảnh, mắc bệnh như mình. Các y bác sĩ tại bệnh viện rất tận tình. Chúng tôi gọi bác sĩ, điều dưỡng là thầy, cô vì họ như người cha, người mẹ thay thế để chăm sóc cho mình”, bệnh nhân M. chia sẻ.

Nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái

Gắn bó với bệnh viện được 16 năm, anh Bùi Văn Tiến – phó phòng công tác xã hội Bệnh viện Nhân Ái – đã tiếp xúc hàng ngàn bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, tâm thần, nghiện ma túy… được chuyển từ các trại, trung tâm cai nghiện về đây.

Ngoài HIV, nhiều bệnh nhân còn mắc thêm các bệnh truyền nhiễm khác như viêm gan B, viêm gan C…

Anh Tiến cho hay thời điểm ban đầu được đưa đến bệnh viện, bệnh nhân thường có thái độ chống đối, không hợp tác, hung hãn, quậy phá, thậm chí tấn công nhân viên y tế. Đã có nhiều nhân viên y tế bị phơi nhiễm HIV, trong đó có người bị phơi nhiễm HIV 2-3 lần.

Riêng anh Tiến thì đã phơi nhiễm hai lần (lần đầu vào tháng 7-2014 và lần thứ 2 là tháng 9-2015).

Lần phơi nhiễm đầu tiên, anh Tiến rất lo lắng khi kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân kháng rất nhiều loại thuốc. Sau thời gian điều trị dự phòng kéo dài 3 tháng, anh mới thở phào nhẹ nhõm khi nhận kết quả âm tính với HIV.

Cũng bị phơi nhiễm do dịch mủ trên người bệnh nhân bắn vào mắt, bác sĩ trẻ Nguyễn Văn Chiến (khoa săn sóc đặc biệt Bệnh viện Nhân Ái) giữ vững được tinh thần ổn định vì đã chuẩn bị tâm lý, xác định những tình huống này có thể xảy ra ngay từ ngày đầu vào làm việc.

Bác sĩ Chiến được điều trị dự phòng theo phác đồ Bộ Y tế và may mắn kết quả xét nghiệm sau đó cũng âm tính HIV.

Tiếp xúc bệnh nhân trong một thời gian, anh Bùi Văn Tiến nghiệm ra chính thái độ đối xử, chăm sóc từ nhân viên y tế cho bệnh nhân tốt thì sẽ không xảy ra tình huống bệnh nhân chống đối, quậy phá, hành hung như anh từng lo lắng.

“Đa số bệnh nhân xác định Bệnh viện Nhân Ái là ngôi nhà của họ, không muốn đi đâu. Một số bệnh nhân khỏe mạnh xin về nhà nhưng chỉ được một thời gian ngắn cũng trở lại bệnh viện” – anh Tiến nói.

Nhiều bệnh nhân cuối đời chỉ ở bên nhân viên y tế

Là nơi điều trị bệnh nhân HIV/AIDS giai đoạn cuối nên anh Tiến cùng đồng nghiệp đã chứng kiến rất nhiều bệnh nhân tử vong. Thời gian đầu làm việc, những lúc đối diện bệnh nhân tử vong, anh cảm thấy không khí rất u ám, nặng nề.

Trong số này có nhiều bệnh nhân vô gia cư, thậm chí có bệnh nhân có gia đình nhưng bác sĩ không biết hoặc không liên lạc được, nên lúc bệnh nhân cuối đời cũng chỉ có nhân viên y tế.

“Bản thân nhân viên y tế chúng tôi cũng giống như người thân của bệnh nhân nên cảm thấy mất mát điều gì đó rất lớn khi bệnh nhân tử vong. Có những bệnh nhân đã chăm sóc hơn 10 năm, sống với nhau như anh em trong gia đình. Chiếc giường đó bệnh nhân nằm hằng ngày, nay mình đi qua không còn thấy họ nữa”, anh Tiến trải lòng.

Với hơn 15 năm gắn bó Bệnh viện Nhân Ái, bác sĩ Lê Văn Hạng – phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp – chia sẻ bệnh nhân tại bệnh viện này khác với những bệnh nhân thông thường khi sức khỏe của họ rất yếu, tinh thần phức tạp, nghiện ngập…

Sẽ rất khó khăn, thử thách lớn đối với y bác sĩ mới vào làm. Nhưng khi đã vượt qua được điều này thì sẽ rất yêu nghề. “Khi bệnh nhân khỏe mạnh, mình còn mừng hơn bản thân người bệnh” – bác sĩ Hạng nói.

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 26/2/2024

Khởi công công trình lưu niệm anh hùng Phan Đình Giót

Ngày 25-2, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tỉnh Hà Tĩnh, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tết trồng cây xuân Giáp Thìn và khởi công xây dựng công trình lưu niệm Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Đình Giót.

Chương trình nhằm hưởng ứng chủ trương trồng 1 tỉ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” do Chính phủ phát động; hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024), 70 năm ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Đình Giót (13-3-1954 – 13-3-2024); 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2024).

Cong trinh luu niem Phan Dinh Giot

Tại chương trình, ban tổ chức trao tặng 70 suất quà cho thân nhân gia đình anh hùng Phan Đình Giót và các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Ban tổ chức cũng trao tặng 30 xe đạp và quà cho các em học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt; trao biển tượng trưng 120.000 cây phi lao chắn sóng, 300 cây hoa ban, 1.000 làn nhựa xây dựng “mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” cho Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên và xã Cẩm Quan.

Tỉnh Đoàn phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam trao tặng một điểm trường cho em với mức hỗ trợ 700 triệu đồng.

Tỉnh Đoàn trao tặng một đường điện năng lượng mặt trời trị giá 125 triệu đồng, 160 thùng rác bảo vệ môi trường trị giá 160 triệu đồng cho các huyện thị thành đoàn, đoàn trực thuộc; trao tặng nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trị giá 1 tỉ đồng.

Tổng nguồn lực trao tặng tại chương trình hơn 4 tỉ đồng.

Đặc biệt, ban tổ chức tiến hành khởi công xây dựng công trình lưu niệm Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Đình Giót.

Công trình do Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi, huy động nguồn lực xã hội hóa, qua kết nối của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh.

Công trình có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục sâu sắc cho thế hệ trẻ và nhân dân về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước; thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tưởng niệm 70 năm ngày Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Đình Giót hy sinh.

  • Trang 9 báo Tuổi Trẻ ngày 26/2/2024

Viện dưỡng lão nghệ sĩ: ký ức đẹp của tình nghệ sĩ

Ngày 27-2, các nghệ sĩ còn lại ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM sẽ chính thức về sống ở Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè, khép lại ký ức đẹp gần 30 năm của viện dưỡng lão độc nhất vô nhị Việt Nam.

Sở dĩ nói “độc nhất vô nhị” vì chỉ duy nhất TP.HCM mới có Viện dưỡng lão nghệ sĩ, hay gọi đầy đủ là Khu dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu TP.HCM.

Tình thương của NSND Phùng Há

Viện dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM ra đời khoảng năm 1996 tại quận 8 từ tâm nguyện của NSND Phùng Há và những nghệ sĩ tiền bối.

Bà Phùng Há được biết bao thế hệ nghệ sĩ kính trọng không chỉ vì bà giỏi nghề, là người thầy đào tạo ra những nghệ sĩ giỏi mà còn vì tấm lòng biết quan tâm đến đồng nghiệp, đến xã hội.

Rất nhiều công trình ở TP hôm nay dành cho nghệ sĩ đều có dấu ấn Phùng Há như Viện dưỡng lão nghệ sĩ, chùa nghệ sĩ, nghĩa trang nghệ sĩ…

Viện dưỡng lão nghệ sĩ hình thành vì tấm chân tình và thấu cảm của người nghệ sĩ có tài, có tâm này.

Bà hiểu rằng khi người nghệ sĩ về già phải đối diện với bệnh tật, nghèo khó và có khi cả cô đơn.

Viện là nơi cưu mang những nghệ sĩ sân khấu già yếu, bệnh tật, khó khăn.

NSND Kim Cương được xem là người kế nhiệm xuất sắc hình ảnh nghệ sĩ hoạt động không mệt mỏi vì cộng đồng, vì đồng nghiệp.

Khi làm chương trình Nghệ sĩ tri âm hỗ trợ nghệ sĩ nghèo, khó khăn, Kim Cương nói bà bền bỉ vì rất hiểu sự ngặt nghèo của những người làm nghệ thuật.

“Ở những ngành nghề khác, người ta đi từ thấp lên, công nhân, tổ trưởng, quản lý tới giám đốc.

Còn nghệ sĩ thì mới 16, 17 tuổi đã có thể làm đào chánh, hưởng vinh hoa phú quý trước, rồi cứ thế theo thời gian đi xuống dần làm dàn bao, đào mụ, kép lão.

Duong lao nghe si 0

Cuối cùng còn lại gì? Tuổi già, đau yếu và cô đơn” – Kim Cương buồn bã nói.

Gần 30 năm tồn tại, Viện dưỡng lão nghệ sĩ từ lâu đã là nơi lui tới thăm viếng, tặng quà của nhiều nghệ sĩ và nhà hảo tâm.

Có rất nhiều nghệ sĩ xem đây là địa chỉ phải đến hằng năm như Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Bảo Quốc, Trịnh Kim Chi, gia đình nghệ sĩ Lý Huỳnh, ca sĩ Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng…

Không có chương trình từ thiện nào của Kim Cương dành cho nghệ sĩ mà thiếu tên Viện dưỡng lão nghệ sĩ.

Các đoàn phim cũng đến thăm, tặng quà. Các nghệ sĩ, tác giả, đạo diễn… qua đời cũng có tâm nguyện dành tiền phúng điếu tặng viện dưỡng lão…

Nơi ở mới là lựa chọn tốt

Viện dưỡng lão nghệ sĩ trực thuộc Ban Ái hữu nghệ sĩ (thuộc Hội Sân khấu TP.HCM), dù có nhiều nỗ lực nhưng duy trì hoạt động của viện gặp nhiều khó khăn.

Cơ sở vật chất xuống cấp dù cách đây vài năm nghệ sĩ Trịnh Kim Chi (trưởng ban) đã vận động xã hội hóa tu sửa. Trong viện không có điều kiện một người chăm sóc một người, trong khi các nghệ sĩ lớn tuổi, nhiều bệnh tật.

Bà Thanh Thúy, phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, cho biết UBND TP rất quan tâm đến các nghệ sĩ ở viện dưỡng lão. Vì vậy, sở đã phối hợp với các ban ngành tích cực để sớm đưa các văn nghệ sĩ ở viện sang Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè có điều kiện chăm sóc tốt hơn.

Duong lao nghe si 1

UBND TP có quyết định chuyển vào tháng 12-2023, tuy nhiên vì nghệ sĩ có nguyện vọng muốn ở lại ăn Tết Giáp Thìn nên ngày 27-2 này nghệ sĩ mới chính thức chuyển về “nhà mới”.

Nghệ sĩ Kim Cương nói bà biết anh chị em nghệ sĩ trong viện sẽ buồn vì “gắn bó mấy chục năm biểu dời đi ai mà không tâm trạng.

Nhưng quan trọng là qua Thị Nghè chỗ ở khang trang hơn, được chăm sóc y tế 24/7, yên tâm hơn nhiều” – bà Kim Cương nói và bà còn mua sẵn 9 chiếc tivi để trang bị mỗi phòng của nghệ sĩ.

Theo kế hoạch 7 nghệ sĩ còn lại gồm Diệu Hiền, Lệ Thẩm, Ngọc Đáng, Hoa Tranh, Ngọc Bê, Lam Sơn, công nhân sân khấu Đặng Thị Xuân sẽ chuyển về “nhà mới”.

Hai nghệ sĩ Mạc Can, Huỳnh Thanh Trà cũng kịp được hỗ trợ để vào Thị Nghè dịp này. Tuy nhiên, thật buồn khi trước Tết nghệ sĩ Lệ Thẩm đã lặng lẽ qua đời.

0 Có lẽ cái tên Viện dưỡng lão nghệ sĩ theo thời gian sẽ đi vào dĩ vãng. Có tranh cãi, có tiếc nuối nhưng lựa chọn hiện tại đang là tốt nhất cho các nghệ sĩ già yếu lại cô đơn.0:01:30

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Bình luận về bài viết này

Blog tại WordPress.com.