Pham Ton’s Blog

Tháng Hai 15, 2024

Sống Tết

Filed under: Chuyện một người cháu ngoại — phamquynh @ 7:56 sáng

Blog PhamTon năm thứ mười sáu, kỳ 2 tháng 2 năm 2024.

SỐNG TẾT

Phạm Tôn-Tôn Thất Thành

Tôi sinh năm Canh Thìn 1940, năm nay là năm tuổi của tôi. Tôi gửi lời đến các bạn đọc của Blog, tất nhiên hầu hết là bà con, bạn bè…

CHÚC BẠN SỐNG TẾT AN LÀNH, HẠNH PHÚC!

Các bạn cũng chúc lại, nhưng không ai nhắc đến hai chữ SỐNG TẾT mà chỉ là ĂN TẾT, CHƠI TẾT, THƯỞNG TẾT…

ĂN TẾT thì dĩ nhiên rồi. Tôi nhớ các cụ nhà nho xưa chẳng dạy Dân, dĩ thực vi thiên (Dân coi ăn là trời) đó sao. Rồi còn nhớ thầy bói làng đoán số cô chẳng giàu thì nghèo. Ba mươi Tết có thịt treo trong nhà. Đói quanh năm, no ba ngày Tết. Tôi cứ nghĩ thê thảm nhất là câu: Nếu không chết mất thì thôi, Sống thời có lúc NO XÔI CHÁN CHÈ! Vẫn quanh quẩn chuyện ĂN. Mấy năm gần đây, nhất là từ sau đại dịch Covid, những người SỐNG SÓT đua nhau CHƠI TẾT, THƯỞNG TẾT. Cho ĂN xuống hàng thứ yếu… Nhưng cũng chưa thấy ai muốn SỐNG TẾT

Vậy mà từ mùa Xuân năm 1975, ở nước ta, đã có người viết SỐNG TẾT. Đó là nhà báo nhà văn Thép Mới, viết trong Thời dựng Đảng, thuật lại tâm trạng háo hức của lớp thanh niên cách mạng nước ta khi đón tin vui Đảng ta đã thành lập ngày 3 tháng 2. Họ sống giữa đồng bào, giữa mùa Xuân đất nước, thưởng thức hương vị quê nhà đón chờ tương lai sáng tươi cho đất nước.

Gần 50 năm sau, tôi lặp lại chữ của Thép Mới, mới thấy Anh có tầm nhìn sâu và xa biết chừng nào.

*

*    *

Năm 1954, Hà Nội mới giải phóng, Thép Mới được người bạn cùng chiến đấu ở Điện Biên Phủ, người dẫn đầu đoàn quân chiến thắng về giải phóng Thủ đô, Anh hùng quân đội Nguyễn Quốc Trị ghé tòa soạn, gọi ra ngồi ghế bên Bờ Hồ, giở sổ tay, cẩn thận đọc cho nghe từng chữ  câu nói của Hồ Chủ tịch với Đại đoàn quân Tiên Phong tại đền Hùng trước khi vào tiếp quản Thủ Đô ngày 10 tháng 10 năm 1954.

CÁC VUA HÙNG ĐÃ CÓ CÔNG DỰNG NƯỚC; BÁC CHÁU TA PHẢI CÙNG NHAU GIỮ LẤY NƯỚC!

Câu nói ấy, ngày nay chúng ta hầu như ai cũng thuộc lòng, lại được nghe báo đài nhắc hằng ngày. Nhưng chẳng biết có mấy ai biết là câu đó đã được chính nhà báo nhà văn Thép Mới đã nhạy bén nhận ra tầm vóc của lời Bác Hồ nói đó, và đưa lên trang báo.

*

*    *

Rồi những ngày hòa bình hạnh phúc vui vẻ Tết năm nay, chắc chẳng ai quên những ngày B52 Mỹ quần đảo quyết đưa Hà Nội yêu quý của chúng ta thành một đống đổ nát, khiến dân ta trở về thời kỳ đồ đá, thì một trận ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG đã dẹp tan ảo vọng đó, đem lại hòa bình cho cả nước ta. Chính nhà báo lão thành Hà Đăng, nguyên trưởng ban tuyên giáo trung ương, nguyên tổng biên tập báo Nhân Dân  đã xác nhận, người đặt tên cho chiến dịch đánh trả và đánh thắng giặc Mỹ năm ấy chính vẫn là nhà báo nhà văn Thép Mới. Con người nhạy với cái mới và có cái nhìn sâu và xa về tầm vóc lịch sử của những gì đang xảy ra trong đời sống hằng ngày mà anh hùng của nhân dân ta. Chỉ có Anh mới nhìn ra những tầm vóc lịch sử của những sự kiện đó.

Thành phố Hồ Chí Minh, Mồng 6 Tết Giáp Thìn (15/2/2024)

PT.TTT

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Bình luận về bài viết này

Tạo một blog miễn phí với WordPress.com.