Pham Ton’s Blog

Tháng Tư 1, 2024

Trên quê hương yêu dấu (kỳ 2 tháng 3 năm 2024)

Filed under: Ý kiến — phamquynh @ 11:19 sáng

Blog PhamTon năm thứ mười sáu, kỳ 2 tháng 3 năm 2024.

TRÊN QUÊ HƯƠNG YÊU DẤU

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 31/3/2024

TP.HCM được UNESCO công nhận là TP học tập toàn cầu

Tối 30-3, TP.HCM tổ chức lễ vinh danh và đón nhận giấy chứng nhận TP.HCM gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

TPHCM mang luoi hoc tap toan cau

  • Trang 4 báo Tuổi Trẻ ngày 29/3/2024

Yêu cầu Trung Quốc, Philippines tôn trọng chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông

Yeu cau Trung Quoc Phillipine ton trong

Bộ Ngoại giao yêu cầu các bên tôn trọng chủ quyền Việt Nam, nhấn mạnh việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình.

“Chúng tôi rất quan ngại về những căng thẳng gần đây ở Biển Đông“, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng trả lời trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 28-3, khi được hỏi về các vụ va chạm gần đây giữa tàu Trung Quốc và Philippines ở bãi Cỏ Mây.

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Đại diện Bộ Ngoại giao nhấn mạnh mọi yêu sách và hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Đồng thời phải tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia được xác lập phù hợp với UNCLOS; không có hành động làm phức tạp tình hình, gia tăng căng thẳng, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Cũng tại cuộc họp báo, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nhận được câu hỏi liên quan các hoạt động gần đây của Trung Quốc và Philippines tại khu vực Sandy Cay thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo truyền thông Philippines, hồi tuần trước, một nhóm “các nhà khoa học Philippines” đã đến khu vực Sandy Cay để nghiên cứu. Tuy nhiên, một trực thăng của Trung Quốc đã xuất hiện sau đó và bay trên đầu nhóm người Philippines khiến một số người bị thương.

“Trước sự quấy rối của Trung Quốc, để bảo đảm an toàn, nhóm đã rời khỏi khu vực”, theo tờ Philstar của Philippines.

Về việc này, phó phát ngôn Nguyễn Đức Thắng cho biết Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982.

“Việc các bên liên quan cho người lên thực thể thuộc chủ quyền của Việt Nam mà không được sự cho phép của Việt Nam là hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình, đi ngược lại DOC cũng như nỗ lực của các nước trong việc đàm phán Bộ quy tắc (COC) ở Biển Đông hiện nay”, ông Thắng nhấn mạnh.

Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, không có các hành động làm phức tạp tình hình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nghiêm túc thực hiện DOC, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Đồng thời, Việt Nam cũng cam kết sẵn sàng cùng các bên liên quan giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa bằng các biện pháp hòa bình.

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 27/3/2024

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Vladimir Putin

Nguyen phu Trong dien dam Putin

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời chia buồn đến Tổng thống Putin cũng như nhân dân Nga sau vụ khủng bố ngày 22-3, đồng thời trân trọng mời nhà lãnh đạo Nga sớm thăm chính thức Việt Nam.

Theo thông tin từ Ban Đối ngoại Trung ương, ngày 26-3, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng Tổng thống Putin được nhân dân Nga tín nhiệm bầu lại làm tổng thống nhiệm kỳ 2024 – 2030 với số phiếu cao kỷ lục trong lịch sử hiện đại của Liên bang Nga. Điều này thể hiện niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân Nga đối với Tổng thống Putin trong việc lãnh đạo nước Nga phát triển trong giai đoạn mới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng gửi lời thăm hỏi và lời chia buồn sâu sắc đến Tổng thống Putin, nhân dân Nga và thân nhân những người bị nạn trong vụ khủng bố tại Matxcơva vào chiều tối 22-3 vừa qua.

Tổng bí thư khẳng định Việt Nam trân trọng sự giúp đỡ to lớn của Liên bang Nga trong Liên Xô trước đây cũng như ngày nay đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Ông nhấn mạnh Việt Nam xác định quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình.

Tổng thống Putin trân trọng cảm ơn lời chúc mừng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và sự thăm hỏi, chia sẻ kịp thời của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước những mất mát của nhân dân Nga trong vụ khủng bố ngày 22-3.

Khẳng định Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy của Liên bang Nga, Tổng thống Putin bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và nhất trí về một số định hướng lớn nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới trên các lĩnh vực như an ninh – quốc phòng, kinh tế – thương mại, văn hóa, du lịch…

Nhân dịp này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Tổng thống Putin sớm thăm chính thức Việt Nam.

Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời và thống nhất hai bên sẽ phối hợp thu xếp thời điểm phù hợp.

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 26/3/2024

Doanh nhân trẻ phải tiếp tục dám nghĩ, dám khát vọng, dám dấn thân

Doanh nhan tre

Chiều 25-3 tại Phủ Chủ tịch, quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt các đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn 26-3 và Tháng thanh niên 2024.

Cùng dự buổi gặp có anh Nguyễn Ngọc Lương – bí thư thường trực Trung ương Đoàn, chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; anh Đặng Hồng Anh – chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ vui mừng gặp mặt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và lắng nghe ý kiến đầy trách nhiệm, tâm huyết, đầy sức trẻ của các doanh nhân nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2024) và Tháng thanh niên năm 2024.

Chia sẻ với các doanh nhân trẻ, quyền Chủ tịch nước cho biết trong bối cảnh chung, mặc dù đất nước vừa trải qua một giai đoạn với nhiều khó khăn, nhưng Việt Nam là điểm sáng trong phục hồi kinh tế – xã hội sau đại dịch COVID-19, đạt nhiều bước tiến lớn về ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng theo xu hướng tích cực, bảo đảm an sinh xã hội, môi trường hòa bình, ổn định…

Nhắc đến xu thế mới của thời đại như cách mạng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, công nghệ mới… bà nhấn mạnh đây vừa là cơ hội vừa là thách thức.

Từ đó, quyền Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ban, ngành, đoàn thể và đội ngũ doanh nhân trẻ quán triệt đầy đủ, sâu sắc nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đồng thời bày tỏ mong muốn Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục nắm bắt tình hình phát triển của đội ngũ doanh nhân trẻ nhằm kịp thời đề xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà thực tiễn đặt ra.

Cùng đó kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội những chính sách phù hợp, kịp thời để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nhân nói chung và doanh nhân trẻ nói riêng.

Với doanh nhân trẻ, quyền Chủ tịch nước nhắn nhủ rằng trước hết đội ngũ doanh nhân trẻ cần xác định vai trò, trách nhiệm của mình với sự phát triển của đất nước. Đặc biệt cần làm tốt hai vai trò, vừa là doanh nhân tiên phong trong phát triển kinh tế, vừa là vai trò thanh niên “rường cột của nước nhà”.

Bà cũng mong đội ngũ doanh nhân trẻ tiếp tục dám nghĩ, dám khát vọng, dám dấn thân vào việc khó để có những con đường đi riêng và đạt được thành công cao hơn. “Chỉ người trẻ dám dấn thân vào việc khó thì đất nước chúng ta mới đột phá, phát triển được” – bà nói.

Bên cạnh đó cần tiếp tục nghiên cứu, học hỏi, nắm bắt để phát triển về tư duy, năng lực, kỹ năng để theo kịp những xu thế chung của thời đại và yêu cầu phát triển của đất nước. Rèn luyện, trau dồi đạo đức công dân, đạo đức nghề nghiệp, góp phần hình thành một văn hóa sản xuất, kinh doanh hiện đại, văn minh và lành mạnh.

Bà cũng mong rằng đội ngũ doanh nhân trẻ sẽ tiếp tục truyền cảm hứng trong khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển sự nghiệp, lan tỏa năng lực tích cực đến cho các bạn trẻ.

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 31/3/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Cần huy động sức mạnh, đổi mới tư duy để phát triển Phú Quốc

Pham Minh Chinh Phu Quoc

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết quyết định số 178 về phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020, do UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức sáng 31-3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định sau gần 20 năm (2004-2023) thực hiện quyết định 178, Phú Quốc phát triển vượt bậc, mạnh mẽ và trở thành điểm đến du lịch hàng đầu của du khách trong và ngoài nước.

Nhận diện lại tiềm năng Phú Quốc

Theo Thủ tướng, đến nay Phú Quốc có nhiều hơn, gồm: Phú Quốc hiện có tiềm lực được tăng cường hơn, hạ tầng chiến lược phát triển đồng bộ hơn; vai trò, uy tín và vị thế của Phú Quốc cũng hơn các điểm khác.

Thời cơ thuận lợi Phú Quốc được nhiều hơn. Song, đi kèm với đó, Phú Quốc còn nhiều khó khăn thách thức và chưa phát triển đúng tầm.

Phú Quốc đang phát triển nóng, có nhiều yếu tố thiếu bền vững, gồm: chưa có nhà máy rác thải đúng tầm, thu gom và xử lý rác thải; chưa có nhà máy xử lý nước thải.

Tiềm năng Phú Quốc lớn, nhưng cơ chế chính sách hạn hẹp; môi trường và nguồn nhân lực còn nhiều thách thức. Quản lý đất đai và giấy tờ mua bán viết tay người dân nhiều.

“Phú Quốc cần đánh giá và nhận diện đúng với tiềm năng khác biêt, cơ hội cạnh tranh, thời cơ cho sự phát triển. Phát huy tính tự lực tự cường, đi lên bằng bàn tay khối óc và Phú Quốc cần có tư tưởng biến không thành có, biến khó thành dễ và biến cái không thể thành cái có thể. Chúng ta tiếp tục đổi mới tư duy; tư duy tốt ra nguồn lực tốt.

Khơi dậy, lan tỏa nâng cao khát vọng của Phú Quốc. Chúng ta phát triển Phú Quốc theo mô hình đa trung tâm, phát triển xanh, sạch đẹp, thành phố thông minh.

Chúng ta phát triển mạnh mẽ kinh tế biển, tiếp tục chủ động, tạo sự chuyển biến, phát triển bền vững du lịch Phú Quốc”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Cần thêm cơ chế đặc thù phát triển Phú Quốc

UBND tỉnh Kiên Giang cho biết gần 20 năm (năm 2004-2023), Phú Quốc đã thay da đổi thịt từ một đảo hoang sơ thành điểm đến du lịch biển đảo hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Doanh thu từ du lịch năm 2023 đạt 6.848 tỉ đồng. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản toàn xã hội năm 2023 khoảng 21.615 tỉ đồng (năm 2004 chỉ khoảng 310 tỉ đồng).

Năm 2023, Phú Quốc thu ngân sách đạt 7.812 tỉ đồng. Đến nay, địa phương có hơn 320 dự án của nhà đầu tư với tổng vốn khoảng 20 tỉ USD.

Phú Quốc hiện phát triển mạnh mẽ, nhưng vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: giao thương hàng hóa lệ thuộc đường biển, đường hàng không nên mất nhiều thời gian, chi phí vận chuyển và dễ bị cô lập khi thời tiết xấu.

Hạ tầng y tế, giáo dục chỉ đáp ứng phục vụ người dân trên đảo; nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng nhu cầu.

Đặc biệt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý đất đai ở Phú Quốc vẫn còn tồn tại những bất cập; một bộ phận cán bộ để xảy ra các sai phạm trong quản lý đất đai và trật tư xây dựng địa phương.

“Phú Quốc cần có thêm cơ chế đặc thù để phát triển đồng bộ về lĩnh vực du lịch, y tế, giáo dục, môi trường, đô thị. Địa phương mong muốn UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị đề xuất về bộ máy, con người để thực thi công việc tốt hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển Phú Quốc thời gian tới”, ông Huỳnh Quang Hưng – chủ tịch UBND TP Phú Quốc – đề xuất.

Để phát triển Phú Quốc, ông Đỗ Thanh Bình – bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang – cho hay Kiên Giang đề xuất ưu tiên nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư phát triển hạ tầng về cấp nước, xử lý rác thải, hạ tầng giao thông… với tổng nhu cầu khoảng 42.000 tỉ đồng.

Địa phương kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với tỉnh Kiên Giang cập nhật, bổ sung vào báo cáo rà soát, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù về phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long để tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù chung cho vùng, trong đó có TP Phú Quốc.

  • Trang 6 báo Tuổi Trẻ ngày 31/3/2024

Khách quốc tế tăng cao, du lịch kỳ vọng thắng lớn

Với sự tăng trưởng đều của thị trường khách quốc tế từ tháng 10-2023 đến tháng 3-2024, doanh nghiệp Việt kỳ vọng 2024 sẽ là năm khởi sắc của du lịch với dòng khách này.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong tháng 3-2024 lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,6 triệu lượt. Tính chung ba tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Lượng khách quốc tế trong 3 tháng đầu năm đều đạt trên 1,5 triệu lượt mỗi tháng. Các thị trường có lượng khách lớn nhất bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản.

Khach quoc te tang cao

Khách quốc tế “áp đảo” khách nội địa

Sự tăng trưởng của khách quốc tế đến Việt Nam thể hiện rõ qua từng tháng. Nếu tại thời điểm bắt đầu mùa cao điểm khách quốc tế tháng 9-2023, du lịch Việt chỉ đón hơn 1 triệu lượt khách thì đến tháng 3-2024 lượng khách này đã đạt gần 1,6 triệu lượt.

Như vậy trung bình mỗi tháng lượng khách quốc tế tăng trên 100.000 lượt và đỉnh điểm trong ba tháng đầu năm 2024, mỗi tháng du lịch Việt phục vụ trên 1,5 triệu lượt khách quốc tế.

Tại một số điểm đến, lượng khách quốc tế “áp đảo” khách trong nước. Theo thông tin của Ban quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), lượng khách quốc tế đến với vịnh Hạ Long trong ba tháng đầu năm cao hơn 6,4 lần so với khách nội địa.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay vịnh Hạ Long đã đón tổng cộng hơn 600.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 529.000 lượt.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, đến thời điểm hiện tại nhiều du thuyền trên vịnh Hạ Long đã kín phòng đến hết tháng 4-2024. Trong đó chủ yếu là khách quốc tế đến từ thị trường châu Âu.

Ông Bùi Thanh Tú – giám đốc marketing BestPrice – cho biết dòng khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) của công ty tăng trưởng mạnh trong quý 1-2024. Theo thống kê của doanh nghiệp này, lượng khách quốc tế sử dụng các dịch vụ du lịch tăng 196% so với cùng kỳ năm 2023.

“Sở dĩ có sự tăng trưởng như vậy là bởi du lịch Việt có sự cạnh tranh về giá và tác dụng của các chính sách kích cầu du lịch được triển khai trong năm 2023. Thêm vào đó, Việt Nam cũng là điểm đến an toàn với nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách quốc tế”, ông Tú chia sẻ.

Cùng với đó, doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ du thuyền trên vịnh Hạ Long cũng ghi nhận sự tăng trưởng từ 15-20% đối với dòng khách quốc tế. Riêng trong tháng 4-2024, phòng du thuyền trên vịnh Hạ Long của doanh nghiệp này đã kín chỗ.

Theo bà Phi Khuyên – trưởng phòng marketing Paradise Vietnam, doanh nghiệp luôn mong đợi và kỳ vọng vào khách quốc tế sẽ đến Việt Nam đông hơn nữa trong mùa cao điểm cuối năm 2024.

Hiện doanh nghiệp đã đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới trải nghiệm ở các sản phẩm đang vận hành, đồng thời cho ra mắt các sản phẩm du lịch mới, dự kiến các sản phẩm này sẽ được ra mắt vào quý 4 năm nay, cũng là cao điểm đón dòng khách quốc tế.

Du lịch phục hồi nhưng chịu sự cạnh tranh lớn

Những con số về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, doanh thu từ dòng khách này là những tín hiệu cho thấy du lịch Việt Nam đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch đối với thị trường khách nước ngoài.

Bà Khuyên nhận định sự phục hồi của du lịch Việt đang chịu ảnh hưởng lớn bởi việc phát triển thị trường khách outbound (đưa khách Việt Nam ra nước ngoài), và cạnh tranh với các thị trường trong khu vực.

“Chẳng hạn, việc đồng yen giảm hơn 23% trong hai năm qua dẫn đến các gói du lịch Nhật Bản có chi phí cạnh tranh hơn so với các quốc gia khác.

Trong khi đó Thái Lan, bên cạnh các khuyến mãi du lịch còn mở rộng miễn thị thực của các thị trường lớn, tiềm năng như Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan và 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và khách Mỹ, Úc… Điều đó đã giúp Thái Lan đón hơn 28 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, vượt mục tiêu đề ra.

Trung Quốc vốn là thị trường khách trọng điểm của Việt Nam những năm qua, đang tích cực đẩy mạnh khai thác du lịch nội địa hơn outbound. Vậy nên lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam trong năm nay vẫn chưa đạt mức kỳ vọng”, bà Khuyên chia sẻ.

Bên cạnh đó mùa cao điểm du lịch hè năm nay cũng được nhận định sẽ gặp phải nhiều khó khăn khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong thời điểm này sẽ giảm, khách Trung Quốc đến Việt Nam chưa đông và một lượng lớn khách nội địa chọn du lịch nước ngoài.

Để tiếp tục thúc đẩy sự phục hồi của du lịch Việt và giữ vững tốc độ tăng trưởng như hiện tại, các doanh nghiệp cho rằng Việt Nam cần có các giải pháp tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách quốc tế.

Đặc biệt, các doanh nghiệp kỳ vọng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tích cực tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn trên thế giới để thúc đẩy quảng bá điểm đến Việt Nam đến du khách và đối tác du lịch trên toàn cầu.

Qua đó, phát triển các sản phẩm du lịch mới và sáng tạo, tăng cường chuyển đổi số và phát triển du lịch bền vững, cũng như cải thiện hạ tầng du lịch và các chính sách liên quan đến visa để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách quốc tế.

  • Trang 7 báo Tuổi Trẻ ngày 31/3/2024

Thấy gì khi quy mô kinh tế đứng thứ 35 thế giới

Quy mô GDP nền kinh tế nước ta đạt 435 tỉ USD, đứng thứ 35 thế giới, theo nhiều chuyên gia kinh tế là một tín hiệu đáng mừng.

Quy mo kinh te dung thu 35 the gioi

Nhưng Việt Nam có thể làm tốt hơn, có thể tăng trưởng ở mức cao hơn.

GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.280 USD/người

Phát biểu tại Bình Định mới đây, quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết Việt Nam hiện là điểm sáng trong phục hồi phát triển kinh tế – xã hội, được các quốc gia và tổ chức quốc tế đánh giá cao. Nước ta đứng thứ 35 trong top 40 nước có quy mô kinh tế hàng đầu thế giới với quy mô kinh tế 435 tỉ USD.

“VN cũng nằm trong top 20 nước về thu hút đầu tư nước ngoài và top 20 về kim ngạch xuất nhập khẩu trên thế giới. Với độ mở nền kinh tế cao, đạt gần 200% so với quy mô GDP, Việt Nam là nền kinh tế năng động trong ASEAN”, quyền Chủ tịch nước khẳng định.

Trước đó, theo số liệu được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố vào cuối năm 2023, quy mô GDP của nền kinh tế đến hết năm 2023 ước đạt khoảng 10,22 triệu tỉ đồng, tương đương khoảng 430 tỉ USD. GDP bình quân đầu người Việt năm 2023 đạt khoảng 101,9 triệu đồng/người/năm, tương đương khoảng 4.284,5 USD/người/năm.

Số liệu được Tổng cục Thống kê công bố ngày 29-3 tại Hà Nội cũng ghi nhận nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn.

Tăng trưởng GDP quý 1 của nền kinh tế ước đạt 5,66% so với cùng kỳ năm trước, trong đó các lĩnh vực dịch vụ du lịch có sự phục hồi ấn tượng, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cũng có những tín hiệu khởi sắc.

Có thể làm tốt hơn

Bàn về quy mô GDP hiện tại của nền kinh tế, TS Nguyễn Quốc Việt, viện phó phụ trách Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), đánh giá Việt Nam từ một nền kinh tế có trình độ phát triển thấp, sau gần 40 năm đổi mới đã đạt được quy mô GDP 435 tỉ USD là một thành tựu.

Việt Nam nằm trong khu vực Asean có vị thế địa chính trị hấp dẫn, độ mở của nền kinh tế rất lớn với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu gần gấp đôi quy mô GDP, yếu tố này góp phần giúp tăng quy mô kinh tế trong thời gian vừa qua.

Sự thành công trong thu hút đầu tư FDI đóng góp lớn vào tăng trưởng chung toàn nền kinh tế và cho thấy việc Việt Nam tích cực hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới đã đạt được những thành tựu, tác động đến tăng trưởng GDP, tăng thu nhập người dân.

Còn theo TS Lê Đăng Doanh – nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, nền kinh tế có quy mô GDP danh nghĩa đứng thứ 35 toàn cầu là điều đáng mừng, nếu tính GDP theo sức mua tương đương thì quy mô GDP của Việt Nam còn lớn hơn nữa.

Nhưng chúng ta không nên tự mãn vì chúng ta có thể làm tốt hơn, có thể đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn nữa. Hiện tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam nếu so với các nước và vùng lãnh thổ khác như Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan… vẫn chưa bằng.

Cùng quan điểm này, TS Nguyễn Quốc Việt cũng thẳng thắn cho rằng nếu nhìn vào GDP bình quân đầu người, năng suất lao động thì Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với một số nước trong khu vực chứ chưa nói đến các nước trên thế giới.

Với quy mô dân số tương đối lớn, Việt Nam đang có lợi thế ở cả hai góc độ sản xuất và tiêu dùng.

Ở góc độ sản xuất Việt Nam có một lực lượng lao động trẻ, dồi dào và giá rẻ trong khu vực. Còn từ góc độ tiêu dùng Việt Nam có thị trường trong nước 100 triệu dân, quy mô GDP nền kinh tế đạt khoảng 345 tỉ USD đã nâng mức độ phát triển của Việt Nam từ ngưỡng thu nhập thấp sang thu nhập trung bình.

Điều này góp phần làm tăng cầu tiêu dùng trong nước, những hàng hóa dịch vụ trong nước ở nấc thang cao hơn.

Vấn đề với nền kinh tế hiện nay, theo TS Nguyễn Quốc Việt là nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới.

Điều này phụ thuộc vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện năng suất lao động, chỉ số về đổi mới sáng tạo để giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

  • Trang 6 báo Tuổi Trẻ ngày 30/3/2024

Nhiều dòng vốn FDI vào Việt Nam

Ngày 29-3, UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với sự góp mặt của hàng trăm doanh nghiệp trong nước và nhiều tỉ phú, nhà đầu tư quốc tế.

dong von FDI

Ông Phạm Anh Tuấn, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, chia sẻ tỉnh này đặt mục tiêu lọt vào nhóm dẫn đầu vùng duyên hải miền Trung, trở thành trung tâm công nghiệp, chế biến – chế tạo và dịch vụ du lịch của vùng và trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển, trọng điểm du lịch quốc gia.

Tỉ phú Singapore muốn đầu tư điện gió

Nhìn lại bước phát triển 10 năm trở lại đây, TS Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách – tiền tệ quốc gia, đánh giá Bình Định là địa phương điển hình vượt khó. Xuất phát từ một tỉnh nghèo, Bình Định đã lột xác vươn lên, đổi thay từng ngày. 

Điểm nổi trội là thế mạnh du lịch và các khu kinh tế, khu công nghiệp tương đối khởi sắc. Ông Lịch đánh giá Bình Định là thị trường mới nổi với nhiều dư địa và cơ hội cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tỉ phú Cyril Dissescou, giám đốc điều hành Tập đoàn Nexif Ratch Energy SE Asia Pte. Ltd (Singapore), đánh giá Việt Nam là quốc gia giàu tài nguyên năng lượng tái tạo ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đang dần trở thành trung tâm sản xuất quan trọng của khu vực và là điểm đến ưa thích cho các nhà máy mới.

Theo ông, Quy hoạch điện 8 vừa được phê duyệt sẽ thúc đẩy phát triển ít nhất 16GW gió trên bờ, 6GW gió ngoài khơi và 4GW năng lượng mặt trời từ nay đến năm 2030. Trong đó, có khoảng 143MW công suất điện gió trên bờ được phân bổ tại Bình Định đến năm 2030. Đây là điều kiện thuận lợi để tập đoàn này mở rộng đầu tư tại Bình Định. Lãnh đạo Nexif Ratch Energy kiến nghị tỉnh Bình Định quan tâm, hỗ trợ thực hiện thủ tục đầu tư các dự án điện gió tại tỉnh này.

Dư địa thu hút FDI còn rất rộng mở

Tại hội nghị, ông Bader Almatroosh, đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), vui mừng khi biết lũy kế tới nay Việt Nam đã thu hút gần 500 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đồng thời đánh giá tiềm năng duy trì tốc độ tăng trưởng cao của Việt Nam thời gian tới.

Theo đại sứ, các doanh nghiệp UAE đang tích cực nghiên cứu đầu tư vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. UAE cũng là một trong các đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông với kim ngạch thương mại song phương hiện vượt 8 tỉ USD.

Đánh giá về tiềm năng thu hút FDI, ông Vũ Tú Thành, phó giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ – ASEAN, nói các doanh nghiệp Mỹ đang rất quan tâm tới Việt Nam, đặc biệt trong 5 năm gần đây. Nhìn nhận số vốn FDI Mỹ vào Việt Nam thời gian qua chỉ 15 tỉ USD so với tổng số 400 tỉ USD nước này đầu tư vào ASEAN, ông Thành đánh giá dư địa thu hút vốn FDI từ Mỹ còn rất rộng mở.

  • Trang 6 báo Tuổi Trẻ ngày 30/3/2024

GDP quý 1 vượt xa cùng kỳ nhiều năm trước

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố tại họp báo công bố số liệu kinh tế – xã hội quý 1-2024, ngày 29-3 tại Hà Nội cho thấy nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ, tốc độ tăng GDP cao hơn cùng kỳ giai đoạn 2020-2023.

GDP Viet nam

Khu vực dịch vụ đóng góp trên 52% GDP

Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1-2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,98%, đóng góp 6,09% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,28%, đóng góp 41,68%; khu vực dịch vụ tăng 6,12%, đóng góp 52,23%.

Trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, sản lượng thu hoạch một số cây lâu năm, sản phẩm chăn nuôi chủ yếu, nuôi trồng thủy sản đạt tăng trưởng tích cực.

Khu vực công nghiệp và xây dựng, sản xuất công nghiệp khởi sắc và tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng 6,98%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong quý 1 khu vực dịch vụ, các hoạt động thương mại diễn ra sôi động, du lịch phục hồi mạnh mẽ nhờ hiệu quả của chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu du lịch, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chủ lực tăng cao.

Mỗi tháng có 24.700 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường

Về hoạt động của doanh nghiệp, trong quý 1 cả nước có 59.900 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, bình quân một tháng có gần 20.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 73.900 doanh nghiệp, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước, bình quân một tháng có gần 24.700 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường lớn hơn số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động nên quý 1 năm nay số doanh nghiệp cả nước giảm 14.100 doanh nghiệp.

Khách du lịch tăng vọt, xuất siêu ấn tượng

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1 ước đạt hơn 4,6 triệu lượt khách, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Về thị trường chứng khoán, chỉ số VN-Index có xu hướng tăng mạnh so với cuối năm 2023. Tính chung quý 1, giá trị giao dịch bình quân trên thị trường cổ phiếu đạt 22.529 tỉ đồng/phiên, tăng 28,2% so với bình quân năm 2023.

Trong lĩnh vực đầu tư phát triển, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1 theo giá hiện hành ước đạt 613.900 tỉ đồng, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước, điều này cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu hướng phục hồi ở nhiều ngành, lĩnh vực.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam ước đạt 4,63 tỉ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động xuất nhập khẩu quý 1 năm nay cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỉ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 93,06 tỉ USD, tăng 17%, nhập khẩu đạt 84,98 tỉ USD, tăng 13,9%, so với cùng kỳ năm trước. 

Theo đó, quý 1 cả nước xuất siêu 8,08 tỉ USD.

Cũng theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, lạm phát quý 1 tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, giá vàng quý 1 cũng ghi nhận tăng 18,23%, giá USD tăng 3,97% so với cùng kỳ.

  • Trang 18 báo Tuổi Trẻ ngày 30/3/2024

Người nuôi cá anh vũ quý như vàng

Một người ở vùng núi Lâm Bình (tỉnh Tuyên Quang) nuôi thứ cá có giá bán siêu đắt, cả chục triệu đồng mỗi kg. Loại cá đứng đầu “ngũ quý hà thủy” được đồn thổi quý như sâm, gọi là cá anh vũ.

Dọc sông Hồng từ ngã ba Bạch Hạc ngược dòng lên mạn bắc, xưa kia cá anh vũ và cá dầm xanh được kể lại như huyền thoại.

Nhất là anh vũ – loài cá mình tròn, vảy cá chép nhưng có cái môi sưng vếu lên như môi người bị ong đốt.

Ca Anh Vu

Chỉ một vài nhà hàng ở Việt Trì (Phú Thọ) và Hà Nội có bán loại cá này, giá cả lên tới cả chục triệu đồng mỗi kg. Thực khách sành điệu kháo nhau thịt cá anh vũ vừa ngon vừa như một vị thuốc đại bổ.

Nuôi cá anh vũ tiến vua trên đỉnh đèo

Trang trại nuôi “ngũ quý hà thủy” của ông Nguyễn Việt Hòa ở Thượng Lâm (huyện Lâm Bình, Tuyên Quang) lại ở cheo leo lưng chừng núi.

Chục năm trước, khu này chỉ là vài đám ruộng bỏ hoang, ngay gần đầu nguồn con suối của bản. Giờ đây, đám ruộng xưa là một hệ thống ao được xây kiên cố có thiết kế bậc thang. Có nhà kho riêng, vườn rau và cả khu nhà sàn để đón khách ngủ lại.

Khu trang trại có đủ năm loại “ngũ quý hà thủy” gồm cá anh vũ, dầm xanh, lăng, chiên và cá bỗng.

Nhiều nhất là lũ cá bỗng, con nào con nấy to như bắp đùi, hai má hồng ửng, ăn toàn bắp cải với rau rừng.

Lũ cá chiên lừ đừ như cây gỗ mục, loại này da trơn nhưng không có nhớt, thịt vàng ươm. Ít hơn là dầm xanh và anh vũ – hai loại này rất chậm lớn, chỉ sống ở vùng nước chảy, ăn rong rêu, phù du. Nuôi vài năm trời, con to mới bằng cổ tay.

Ông Hòa chỉ mấy con cá mới to bằng chuôi dao trong hốc đá: “Đàn này bán cả con trâu đi không đủ tiền mua. Con như này (bằng cái đít chén nước trà) đã hai triệu rồi”.

Trong hốc đá dưới đáy bể nước, dăm con cá có vảy giống cá chép nhưng mình tròn như cá trắm lại có cái môi sưng vếu lên như bị ong đốt đang chầm chậm chén mấy sợi rêu lởn vởn trước mặt. Loài này thịt chắc, con bằng cổ tay nhưng ruột nhỏ như que tăm. Bộ tiêu hóa bé xíu vậy bảo sao loài này nuôi mãi chẳng thấy lớn?

Cá anh vũ bán ngay tại trang trại trên lưng chừng núi này có giá 4 triệu đồng mỗi cân, về miền xuôi giá gấp đôi. Chúng tôi thử gọi điện đặt món cá anh vũ ở một nhà hàng ngay TP Việt Trì, cô lễ tân báo cá anh vũ loại hơn năm lạng có giá 10 triệu đồng mỗi cân.

Nhà hàng sẽ mổ hấp lá gừng hoặc làm món gì tùy khách đặt. Muốn ăn phải đặt trước hai ngày để nhà hàng “săn” cá.

Cá anh vũ là loài cá đứng đầu trong “ngũ quý hà thủy”. Nhiều tài liệu ghi lại loài này nổi tiếng vùng Bạch Hạc (Việt Trì, Phú Thọ), nơi ngã ba sông Hồng với sông Đà và sông Lô.

Thời vua Hùng, dân trong vùng đánh được cá quý dâng cho vua nên cá anh vũ vẫn được coi là một trong những loại cá tiến vua.

Ở quê ông Hòa, thời chưa có đập thủy điện, những cái vật (khúc sông nước quẩn) trên sông Gâm hay chân những con thác người dân đánh lưới vẫn bắt được cá anh vũ to bằng cổ chân. Hồi ông còn nhỏ có hôm lùa trâu xuống sông, chỗ chân con thác, cả đàn anh vũ giật mình lao lên mặt nước quẫy ùm ùm!

Chục năm trở lại đây gần như không thấy ai bắt được con anh vũ nào ngoài tự nhiên. Bọn trẻ lớn học cấp III cũng không biết cá anh vũ là con gì.

Chục năm tìm cá tiến vua cho “thượng đế”

Thế là chục năm trước, lão ngư Nguyễn Việt Hòa làm nhà bè ở một cái eo nhỏ trên hồ thủy điện. Thế nhưng bè cá trên hồ chỉ nuôi được mấy loại rô phi, cá trắm… bán đầy ngoài chợ. Giá rẻ, lại xa chợ, tính ra chẳng bõ công dãi nắng dầm mưa ngoài mặt hồ.

Ông Hòa gom góp những đồng vốn từ nuôi cá bè ngược lên Bắc Mê (Hà Giang) rồi xuôi Phú Thọ, Vĩnh Phúc, vào cả Thanh Hóa để tìm giống cá đặc sản.

Hơn năm sau, ông kiếm được ít giống cá nheo (một loại cá da trơn) và cá lăng đen. Hai loại này đều là đặc sản, bán được giá cao nhưng đòi hỏi nước chảy và sạch.

Vài tháng sau có người mách ông là ở Việt Trì có nơi bán giống cá anh vũ. Nghe điện thoại xong, ông vỗ bôm bốp vào miệng cái điếu thuốc lào reo lên như trúng xổ số.

Ít lâu sau, ao cá của ông Hòa có thêm hơn nghìn con cá anh vũ. “Nuôi loại này giống như trồng rừng ấy, lâu lắm! Nhưng càng lâu thì càng có gỗ tốt, bán được nhiều tiền”, ông Hòa cho hay.

Ông bổ đôi cây móc rừng làm máng dẫn nước suối vào ao, vác đá xếp dưới đáy tạo hang hốc cho cá ở. Ông dự định nuôi 4-5 năm, con nào to thì bán, ngày ấy mỗi con cá anh vũ to cỡ cổ tay bán được hơn triệu đồng. Các loại lăng, nheo, dầm xanh có giá vài trăm nghìn mỗi cân.

Thế nhưng trời không chiều lòng người. Ao cá bị rò không rõ lý do, đàn cá anh vũ và cá nheo vài nghìn con bỗng nhiên đi đâu sạch! Có người ở bản dưới chân núi bắt được con cá lạ “chưa thấy bao giờ”.

Họ bảo chắc đó là “cá ông Hòa”. Rồi nhiều con khác bị thương tơi tả. Con rách vây, con tróc vảy, rách mép, có con bị loài nào cắn dở phần thịt lòi ra nham nhở.

Hai vợ chồng ông Hòa vét ao kiểm tra. Nước cạn gần hết, trong một vài cái hang mới đào, có con cua đá càng to như ngón tay giương mắt lên nhìn, một bên càng đang cặp khúc thịt cá. “Lúc đấy chẳng còn nước mắt đâu mà khóc”, ông Hòa chua xót.

Mất mấy nghìn con tính ra cả tiền tỉ chứ có ít đâu! Mà có phải bão lũ, bệnh dịch gì đâu? Có tại mấy con cua thôi! Nó ăn cá của mình, lại còn đào hang thủng cả ao! Cá trôi theo lỗ thủng, chết thối um vườn cam nhà dân dưới bản”.

Từ đấy, ao cá được kiên cố dần. Những con anh vũ đầu tiên được bán với giá hai triệu mỗi cân. Thế rồi tăng lên hai triệu rưỡi rồi ba triệu, bốn triệu… Một cân cá anh vũ bằng cả con bò giống của bà con trong vùng rồi. Dân trong vùng không ai dám ăn, chỉ vài người hiếm hoi tìm đến mua làm quà biếu. Ông Hòa bán cho các nhà hàng tận Việt Trì, Hà Nội nhưng cũng không có mấy để bán.

  • Trang 3 báo Tuổi Trẻ ngày 29/3/2024

Từ 1/7, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực khuôn mặt

Theo quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1-7, người dân chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Quyết định này nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi chuyển tiền.

Thời gian vừa qua, tình trạng người dân bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tiền xảy ra ngày càng nhiều, với đủ mọi thủ đoạn tinh vi. Nhiều người dân còn gặp phải trường hợp kẻ xấu tự xưng là cơ quan chức năng, dụ dỗ truy cập vào phần mềm và đường link có chứa mã độc.

Sau đó, những đối tượng này truy cập vào tài khoản ngân hàng, thậm chí chiếm quyền kiểm soát điện thoại để lấy sạch tiền trong tài khoản của người dân.

Để ngăn chặn tình trạng người dân bỗng dưng mất sạch tiền trong tài khoản, Ngân hàng Nhà nước đã quy định rằng, từ ngày 1-7-2024, nếu người dân chuyển tiền bằng phương thức điện tử trên 10 triệu đồng/giao dịch thì phải xác thực bằng khuôn mặt. Quy định này được nêu tại quyết định 2345 mà Ngân hàng Nhà nước ban hành tháng 12-2023.

Cụ thể, khi giải pháp này được triển khai thực tế:

– Mọi giao dịch dưới 10 triệu đồng/lần thì xác thực bằng mã OTP.

– Chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần thì người thực hiện giao dịch phải xác thực bằng khuôn mặt.

– Nếu tổng số tiền các giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày thì phải xác thực bằng sinh trắc học.

Như vậy, khi tổng số tiền giao dịch trong ngày chạm 20 triệu, thì ở lần chuyển tiếp theo dù chỉ chuyển 1 đồng, người thực hiện giao dịch phải xác thực sinh trắc học mới được phép chuyển tiền.

Quy định này nhằm ngăn chặn thiệt hại cho chủ tài khoản khi kẻ gian rút tiền nhiều lần với số lượng lớn. Nếu khách hàng không may bị kẻ gian lấy tiền trong tài khoản, thì số tiền bị mất tối đa là 20 triệu đồng.

Khuôn mặt để xác thực giao dịch không thể là hình ảnh cài trên điện thoại, người thực hiện giao dịch phải thực hiện các thao tác động để đảm bảo hình ảnh sống mới xác thực thành công. Ngoài ra, khuôn mặt của người thực hiện chuyển tiền được đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học từ căn cước công dân gắn chip do Bộ Công an quản lý.

  • Trang 7 báo Tuổi Trẻ ngày 29/3/2024

Vinfast mở bán SUV điện VF e34 tại Indonesia

VinFast Auto vừa thông báo chính thức mở bán VF e34, mẫu SUV điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch.

Vinfast mo ban VF e34 tai Indonesia

Đây là sản phẩm đầu tiên được VinFast mở bán tại thị trường Indonesia. Hãng xe điện Việt Nam cũng giới thiệu chính sách cho thuê pin độc đáo ở xứ sở vạn đảo, khẳng định cam kết giúp xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người.

Đánh dấu cột mốc mới trong chiến lược mở rộng tại các thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á, VinFast chính thức mở bán VF e34 từ ngày 28/03 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR (quy đổi ra tiền Việt khoảng 500 triệu đồng).

Với mục tiêu phổ cập di chuyển xanh và mạnh mẽ khẳng định năng lực cạnh tranh tại Indonesia, VinFast triển khai chính sách cho thuê pin độc đáo, mang tính đột phá, giúp giảm chi phí sở hữu ban đầu và chi phí vận hành hàng tháng. Theo đó, khách hàng sẽ đóng phí 1.500.000 IDR/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 3.000 km và 2.600.000 IDR/tháng cho quãng đường di chuyển trên 3.000 km. Như vậy, đối với những khách hàng di chuyển nhiều, chi phí thuê pin và sạc điện sẽ thấp hơn đáng kể so với chi phí vận hành xe xăng cùng phân khúc.

Về chính sách hậu mãi, VinFast VF e34 có chế độ bảo hành 10 năm cho xe. VinFast cũng sẽ bảo dưỡng và thay thế pin miễn phí nếu trạng thái tiếp nhận sạc của pin xuống dưới 70%, giúp xóa bỏ những lo ngại về tuổi thọ pin và chi phí sửa chữa, thay thế pin tiềm ẩn, mang đến trải nghiệm an tâm cho người tiêu dùng trong suốt quá trình sử dụng.

VinFast VF e34 có chiều dài cơ sở 2.611 mm, kích thước các chiều dài x rộng x cao là 4.300 x 1.793 x 1.613 (mm) và khoảng sáng gầm xe 180 mm. VinFast VF e34 được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 110 kW, mô-men xoắn cực đại 242 Nm cùng hệ dẫn động cầu trước. Xe sử dụng một bộ pin dung lượng 42kWh, quãng đường đi được sau một lần sạc là 318 km, phù hợp với nhu cầu di chuyển nội đô.

Mẫu xe được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn, tiên tiến cùng loạt công nghệ thông minh, hướng đến người dùng như: hỗ trợ cập nhật phần mềm từ xa, hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, tự động chẩn đoán và cảnh báo các vấn đề của xe, gọi các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp, theo dõi tình trạng sạc pin, lịch sử hoạt động của xe, cảnh báo nguy cơ mất trộm, ghi nhớ thói quen sử dụng của người dùng…

Là mẫu xe nội đô đã thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh tại Việt Nam, VF e34 dự kiến sẽ trở thành lựa chọn thông minh và năng động, tạo nên phong cách sống mới cho cư dân đô thị và thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện Indonesia. Dự kiến, những chiếc xe VinFast VF e34 đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng Indonesia vào Quý 2 năm nay.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, VinFast sẽ mở rộng hoạt động tại tối thiểu 50 quốc gia trên thế giới. Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada và châu Âu, VinFast đang mạnh mẽ tiến ra những quốc gia khu vực châu Á như Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines cùng khu vực Trung Đông và châu Phi. Ngoài Việt Nam, VinFast cũng xúc tiến xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ, Ấn Độ và sẽ xây nhà máy tại Indonesia.

  • Trang 4 báo Tuổi Trẻ ngày 28/3/2024

TP.HCM đẩy nhanh các dự án trọng điểm cấp bách

UBND TP.HCM báo cáo kết quả triển khai nghị quyết 98, qua đó có các kiến nghị đẩy mạnh phân cấp một số lĩnh vực cho thành phố.

Thực hiện nghị quyết 98, TP.HCM kiến nghị đẩy mạnh phân cấp

UBND TP.HCM vừa báo cáo Văn phòng Chính phủ về kết quả thực hiện nghị quyết 98 của Quốc hội. Bên cạnh các kết quả đã và đang triển khai, TP.HCM cũng đã có các kiến nghị về dự thảo nghị định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TP.

Theo đó, hiện dự thảo nghị định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TP còn nhiều nội dung chưa có sự thống nhất giữa bộ ngành và TP. Cụ thể, TP đề xuất dự thảo nghị định 49 nội dung. Bộ ngành góp ý lược bỏ 20 nội dung với lý do chỉ đưa vào dự thảo nghị định những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ. 

Những nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, bộ ngành, Bộ Nội vụ sẽ báo cáo Chính phủ để Thủ tướng, bộ ngành phân cấp cho TP.

Đối với những nội dung mang tính chính sách hoặc hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh thì không đưa vào nghị định phân cấp. Một số nội dung đã được quy định cụ thể trong luật, nếu đưa vào dự thảo nghị định của Chính phủ sẽ khác luật, chưa phù hợp thẩm quyền. 

Một số nội dung là cơ chế, chính sách hiện chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật, chưa có quy định về thẩm quyền nên không thuộc đối tượng điều chỉnh tại dự thảo nghị định, do đó không đưa vào nghị định phân cấp.

Tuy nhiên, tại điều 11 nghị quyết 98 quy định, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với TP cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý các vấn đề chưa phân cấp, phân quyền cho TP. 

Ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp với thẩm quyền nhằm điều chỉnh, bổ sung các quy định phù hợp giải quyết những bất cập phát sinh trong thực tiễn quản lý, phát triển TP. Mở rộng việc phân cấp, ủy quyền cho HĐND TP.HCM và UBND TP.HCM so với các quy định hiện hành.

Theo UBND TP.HCM, như vậy ngoài vấn đề về phân cấp, còn có các chính sách đặc thù nhằm cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý các vấn đề chưa phân cấp, phân quyền cho TP và điều chỉnh, bổ sung các quy định phù hợp giải quyết những bất cập phát sinh trong thực tiễn.

Vì vậy, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo các bộ ngành tiếp tục ủng hộ, đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TP.

Vận dụng nghị quyết 98, triển khai nhiều dự án giao thông

Về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong quý 2-2024, UBND TP.HCM cho hay sẽ tiếp tục nghiên cứu, vận dụng nghị quyết 98 nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những “điểm nghẽn” của các ngành, lĩnh vực trong thực tiễn. Nhất là huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các cơ chế, chính sách của trung ương hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Về nội dung cụ thể, TP sẽ chỉ đạo các sở ngành, đơn vị triển khai đúng tiến độ đối với 6 nhóm nhiệm vụ theo kết luận của Thủ tướng tại hội nghị lần thứ 2 Ban chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết số 98. 

Trong đó, tập trung đôn đốc và phối hợp các bộ ngành hoàn thiện trình Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai nghị quyết 98…

TP.HCM sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, cấp bách. Đó là các dự án như đường vành đai 3 TP.HCM, nút giao thông An Phú, mở rộng quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, nút giao thông Nguyễn Văn Linh -Nguyễn Hữu Thọ, nút giao thông Mỹ Thủy. Tuyến metro số 1 sẽ đưa vào vận hành trong quý 3-2024, đẩy nhanh tiến độ metro số 2.

Các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng sẽ được hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư, thông qua chủ trương, phê duyệt dự án đầu tư. Bao gồm: dự án vành đai 2 (đoạn 4), vành đai 4, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ… Đặc biệt là 5 dự án áp dụng hợp đồng BOT theo nghị quyết 98.

ĐỨC PHÚ – THẢO LÊ

  • Trang 5 báo Tuổi Trẻ ngày 26/3/2024

Nhiều giải pháp cấp bách chống hạn, mặn ở miền Tây

Những ngày này, hạn hán và xâm nhập mặn đang bủa vây khốc liệt các tỉnh miền Tây. Nhiều tuyến đường sụp lún do hạn, mặn, việc nuôi trồng hải sản cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sáng 25-3, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cùng đoàn công tác đã có chuyến khảo sát tình hình hạn, mặn xâm nhập trên địa bàn các huyện Kế Sách, Long Phú và Trần Đề.

chong han man o mien tay

Thiếu nước cho lúa

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, từ ngày 8-2 đến 1-3, xâm nhập mặn bắt đầu vào sâu trong nội đồng trên tuyến sông Hậu có xu hướng ngày càng tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến cung cấp nước sản xuất cho địa bàn huyện Long Phú và Kế Sách.

Ông Huỳnh Ngọc Nhã – giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng – cho biết nhờ có kế hoạch triển khai sớm công tác phòng, chống hạn xâm nhập mặn ngay từ đầu mùa khô nên ngành nông nghiệp đã chủ động tạo mọi điều kiện để nông dân vùng có nguy cơ nhiễm mặn sản xuất thành công vụ lúa đông xuân 2023 – 2024.

Tuy nhiên, do giá lúa thời gian qua tăng cao, mặc dù đã có khuyến cáo nhưng một bộ phận nông dân tiếp tục sản xuất lúa đông xuân muộn (vụ 3) vào thời gian cao điểm diễn ra xâm nhập mặn nên nguy cơ rủi ro cao.

Tính đến ngày 23-3 tại huyện Long Phú, người dân sản xuất ngoài kế hoạch của ngành nông nghiệp khoảng 6.000ha. Trong đó, ghi nhận có khoảng 1.000ha lúa bị ảnh hưởng do thiếu nước kết hợp ngộ độc phèn. Hiện nay, tuy nước vẫn còn trong hệ thống thủy lợi Long Phú – Tiếp Nhựt nhưng xâm nhập mặn rất gay gắt nên nguy cơ thiếu nước cho diện tích lúa sản xuất là rất cao.

Còn ông Trang Minh Tú – trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang – cho biết đến thời điểm này An Biên có trên 400ha diện tích nuôi tôm của bà con bị ảnh hưởng nặng do hạn hán kéo dài và độ mặn tăng liên tục. Bà con thả nuôi khoảng hai tháng phải thu hoạch sớm hơn so với bình thường.

“Nắng nóng gay gắt đã làm nhiều vùng nuôi tôm xuất hiện dịch bệnh làm tăng chi phí cho nông dân. So với năm 2023, năm nay nắng nóng kéo dài và độ mặn cao hơn nhiều” – ông Tú nói.

Người dân sắp “khát” nước

Tại Cà Mau, những ngày qua khô hạn đã làm hơn 14,5km lộ giao thông và nhiều bờ kè của người dân sụp xuống sông. Theo thống kê sơ bộ, số tiền thiệt hại do hạn mặn đã lên đến con số hơn 19 tỉ đồng. Không chỉ vậy, hạn mặn còn làm 3.700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, một số nơi phải mua nước từ nơi khác chở đến với giá lên đến 50.000 đồng/m3.

Trước thực trạng hạn hán bủa vây, tỉnh Cà Mau đã lên phương án ứng phó để đảm bảo các giải pháp bảo vệ vùng sản xuất và khắc phục khó khăn cho người dân do thiếu nước gây ra.

Ông Phan Hoàng Vũ – giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh – cho biết Cà Mau đã lên phương án xin hỗ trợ khẩn cấp gần 40 tỉ đồng để đầu tư các bồn chứa nước và nối dài đường ống, sửa chữa các trạm cấp nước cho người dân.

Nếu được đầu tư, Cà Mau sẽ cấp phát 758 bồn nước cho 1.344 hộ dân cư sinh sống phân tán, không có dụng cụ chứa nước, thành lập 46 điểm cấp nước tập trung. Đối với gần 1.000 hộ dân sống gần công trình cấp nước tập trung nhưng chưa tiếp cận được nước thì sẽ kéo dài đường ống khoảng 83,5km để người dân có nước sử dụng.

Lãnh đạo huyện Trần Văn Thời đã chỉ đạo các nơi bị ảnh hưởng nhiều bởi sạt lở, sụp lún đất cần chủ động khắc phục nhanh sự cố để người dân được đi lại dễ dàng hơn. Các tổ chức đoàn thể và người dân vùng ngọt ở Cà Mau những ngày này cũng đang tích cực khắc phục trước các điểm sạt lở nhỏ, các điểm sạt lở làm chia cắt các tuyến đường để người dân đi lại tạm thời.

  • Trang 11 báo Tuổi Trẻ ngày 26/3/2024

TP.HCM trao bảo trợ 10 tài năng trẻ

Tối 23-3 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng.

Dự chương trình có quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và anh Bùi Quang Huy – bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

10 tai nang tre ho chi minh bao tro

Các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2023 là những tấm gương điển hình, với bảng thành tích ấn tượng, truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng.

Trong số 10 gương mặt, nổi bật là câu chuyện của anh Nguyễn Đức Cường (ca sĩ Đen Vâu) – từ chàng trai công nhân công ty vệ sinh môi trường, với tình yêu âm nhạc, anh đã trở thành rapper hàng đầu Việt Nam và truyền đi cảm hứng sống và cống hiến cho cộng đồng.

Hay tấm gương của bác sĩ Ngô Quốc Duy – phó trưởng khoa ngoại đầu cổ Bệnh viện K, đã có báo cáo đầu tiên tại Đông Nam Á triển khai thành công kỹ thuật cắt tuyến giáp bằng robot qua đường tiền đình miệng trong điều trị ung thư tuyến giáp. Đây là cột mốc đánh dấu sự phát triển của chuyên ngành ngoại khoa nói chung, cũng như trong phẫu thuật tuyến giáp tại Việt Nam.

Ca sĩ Đen Vâu nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 – Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

Tại lễ trao thưởng, anh Bùi Quang Huy bày tỏ điều đáng mừng là đại bộ phận thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay rất có chí tiến thủ, có ước mơ, hoài bão, có đạo đức tốt, xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tham gia tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

“Đó chính là cơ sở quan trọng cho tính khả thi của khát vọng 2045” – anh nói và nhận định các gương mặt trẻ được tôn vinh hôm nay là những gương mặt điển hình cho lớp thanh thiếu niên đó.

Theo anh Huy, các gương mặt không chỉ xuất sắc đại diện cho khoảng 24 triệu thanh thiếu niên Việt Nam mà còn hội tụ ở một số điểm chung.

Đó là sự kiên trì, chăm chỉ, nghiêm túc, kiên định trên con đường mình đã lựa chọn. Đó là sự dấn thân, dám hành động, biết đưa những kiến thức mà mình đã dày công khổ luyện có được vào cuộc sống.

Từ những tấm gương được tôn vinh hôm nay, Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn các bạn thanh thiếu nhi hãy luôn nuôi dưỡng khát vọng, đặt cho mình một mục tiêu cao cả, nuôi dưỡng quyết tâm và đừng ngần ngại hành động để bước đến khát vọng của mình.

  • Trang 9 báo Tuổi Trẻ ngày 30/3/2024

Giúp được nhau là vui rồi !

Hai lần hộ chiếu của du khách bị thất lạc, hai lần cộng đồng chung tay nhanh chóng tìm vật rơi và trao lại người đánh mất. Giúp đỡ đúng cách khiến cho lòng tốt và sự tử tế được trọn vẹn.

  1. “Nhờ mọi người chia sẻ giúp, có anh này thất lạc một gói hàng chứa 30 cuốn hộ chiếu. Mỗi người một tay chia sẻ để ai nhặt được biết mà gửi về cho họ”.

Đó là dòng tin được chia sẻ tràn khắp các trang mạng xã hội ở Đà Nẵng từ chiều đến tối 28-3. Câu chuyện anh bưu tá đánh rơi kiện hàng chứa 30 cuốn hộ chiếu kèm visa của một công ty du lịch lan nhanh.

giup duoc nhau la vui roi

Lực lượng công an và người dân nơi những tuyến đường mà anh bưu tá đi qua cũng hỗ trợ trích xuất camera để tìm giúp. Ngay trong đêm, từ thông tin đọc được trên mạng, một người tốt đã tìm đến trả lại 30 cuốn hộ chiếu nhặt được bên đường.

Anh Nguyễn Thành (phó giám đốc Tổng công ty Du lịch Hanoi – chi nhánh Đà Nẵng) bày tỏ: “Tình người khiến cho tôi vô cùng xúc động, trân quý và biết ơn”.

Điều đặc biệt, khi chúng tôi tìm đến anh Tuấn là người đã nhặt được 30 cuốn hộ chiếu và mang trả lại, anh chỉ bảo rằng không có gì là to tát cả, việc nhặt của rơi trả lại người mất là lẽ thường tình. Anh từ chối chụp hình cũng không muốn nói nhiều về việc mình làm.

  1. Bốn năm về trước, 29 cuốn hộ chiếu đựng trong chiếc túi ni lông đã được tìm thấy ngay trong đêm nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của cộng đồng mạng Đà Nẵngvà những người nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn.

Anh Hậu là nhân viên của một công ty lữ hành, người bị thất lạc túi đồ năm đó, kể lại trong túi đồ bị thất lạc của anh ngoài 23 chiếc mũ du lịch còn có 29 cuốn hộ chiếu của du khách Đà Nẵng sẽ đi Hàn Quốc trên chuyến bay đêm mùng 1 Tết Canh Tý 2020.

Anh Hậu rối bời, đi dọc con đường Lê Duẩn để mong tìm lại túi hộ chiếu. Lúc ấy có người nhìn thấy anh với tấm bảng tìm đồ thất lạc đã đăng bài tìm kiếm giúp anh trên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng. Biết tin, lãnh đạo Xí nghiệp quản lý bãi rác Khánh Sơn nhanh chóng rà lịch điều vận xe và khoanh vùng được khu vực thất lạc và tìm ra lái xe thu gom tuyến.

Dưới ánh sáng bãi rác và ánh đèn pin le lói, hàng chục người dân đang làm việc tại bãi rác này cũng lục tung bãi rác để tìm kiếm. Đến 24h, một phụ nữ tìm thấy 27 cuốn hộ chiếu đựng trong túi ni lông. Hai cuốn còn lại được người dân nhặt trên đường và cũng đã hoàn trả về với công ty của anh Hậu.

Thế nhưng khi nhận lời cảm ơn từ anh Hậu và công ty lữ hành, bà con bãi rác Khánh Sơn và những người quản lý bãi rác này chỉ nói đây là công việc bình thường, số giấy tờ đó có thể không là gì với chúng ta nhưng với người bị mất là cả công việc và cuộc sống. Giúp được nhau là vui rồi.

  • Trang 4 báo Tuổi Trẻ ngày 31/3/2024

TP.HCM phục dựng tượng vua Lê Lợi, đúc mới tượng Trần Nguyên Hãn

TP.HCM sẽ tiến hành đúc mới tượng cụ Trần Nguyên Hãn, còn tượng cũ sẽ được phục dựng để bảo quản, trưng bày.

Tuong tran nguyen han

UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận cho Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM phục dựng tượng vua Lê Lợi về nguyên hiện trạng và bàn giao cho quận 6 trưng bày theo vị trí đề xuất của quận; phục dựng tượng cụ Trần Nguyên Hãn về nguyên hiện trạng và chuyển giao cho ban quản lý công viên Lịch sử – văn hóa dân tộc tiến hành bảo quản, lưu trữ. 

Đồng thời, đúc khuôn tạo bản sao âm bản tượng cụ Trần Nguyên Hãn phục vụ việc đúc tượng mới khi có chỉ đạo của UBND TP.

UBND TP giao UBND quận 6 tiếp nhận tượng vua Lê Lợi sau khi phục dựng và chủ trì phối hợp cùng các đơn vị để đặt tượng, thi công bệ đặt tượng theo đúng quy định, đảm bảo hài hòa, phù hợp với không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực tại vị trí phù hợp trên địa bàn quận. 

TP cũng giao ban quản lý công viên Lịch sử – văn hóa dân tộc tiếp nhận tượng cụ Trần Nguyên Hãn và bảo quản, lưu trữ đảm bảo yếu tố lịch sử, trang trọng, khoa học.

Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã báo cáo UBND TP.HCM về công tác thực hiện kiểm định chất lượng tượng vua Lê Lợi và tượng cụ Trần Nguyên Hãn.

Về tổng thể, tượng vua Lê Lợi còn nguyên vẹn. Bề mặt ngoài có dấu hiệu phong hóa nhẹ. Lớp bề mặt tượng nứt vỡ cục bộ, một số vị trí để lộ cốt thép hoen gỉ và xuất hiện nhiều lằn nứt nhỏ trên bề mặt tượng. Các vết nứt nhỏ (chân chim) trên toàn bộ tượng…

Ngoài các vị trí hư hỏng cục bộ như trên thì tổng thể tượng có lớp bê tông vững chắc. Vì vậy, theo Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, tượng vua Lê Lợi có kết cấu vững chắc và hoàn toàn đủ điều kiện tái lập.

Với tượng Trần Nguyên Hãn, về tổng thể tượng không còn nguyên vẹn. Bề mặt ngoài có dấu hiệu phong hóa nhẹ, lớp bề mặt tượng nứt vỡ cục bộ. 

Tuong tran nguyen han 2

Một số vị trí để lộ cốt thép hoen gỉ, xuất hiện nhiều lần nứt nhỏ trên bề mặt tượng. Cánh tay phải đỡ chim bồ câu bị gãy rời, phần thanh kiếm và cánh tay có dấu hiệu đứt gãy.

Tại vị trí chân ngựa lộ ra cốt sắt đã bị mục… Do kết cấu tượng rỗng, sau thời gian dài chịu nắng mưa ngoài trời nên cốt thép bên trong tượng bị nước mưa xâm thực gây gỉ sét. 

Vì vậy, việc xử lý các hư hỏng của tượng rất phức tạp và tốn nhiều chi phí. Trường hợp phục dựng tượng, di dời đặt trên bệ cao, tác động của gió lớn sẽ không đảm bảo an toàn.

Tượng đài được xây dựng từ trước năm 1965 bằng kết cấu bê tông cốt thép, trải qua thời gian dài đặt ngoài trời nên đã có biểu hiện xuống cấp về kiến trúc. 

Kết cấu chịu lực, cốt thép bên trong tổng thể tượng bị gỉ sét, nhiều bộ phận của tượng ở trạng thái nguy hiểm”, báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nêu.

Vì vậy, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đề xuất thực hiện phục dựng tượng cụ Trần Nguyên Hãn và trưng bày lâu dài. 

Đồng thời, sở sẽ tiến hành đúc khuôn tạo bản sao phục vụ đúc tượng Trần Nguyên Hãn mới thay thế tượng đài hiện hữu bằng tượng có kết cấu bền vững hơn (đúc đồng, tạc đá…). Việc này được thực hiện khi có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền.

  • Trang 16 báo Tuổi Trẻ ngày 28/3/2024

Biết ơn khán giả ân nhân

Khán giả là ân nhân của nghệ sĩ? Có lẽ với nhiều người, suy nghĩ đó có phần nghiêm trọng.

Biet on khan gia

Nhưng phim Sáng đèn và gánh hát Viễn Phương luôn dùng bốn chữ “khán giả ân nhân” khi nói về những người xem hát, xem phim.

Trên fanpage của phim Sáng đèn, khi đăng lại các bài viết về phim, nhà sản xuất cũng ghi bốn chữ “khán giả ân nhân”.

Sáng đèn hài hước và xót xa

Khán giả đến rạp có hàng ngàn gương mặt, hàng ngàn tâm tư, đâu phải ai cũng đồng cảm cùng bộ phim.

Ngày xưa, như bức tranh về gánh hát cải lương Viễn Phương rong ruổi miền Tây mà bộ phim xây dựng, khán giả đến với mỗi buổi diễn hẳn không phải ai cũng tâm đắc với nghệ thuật cải lương. Nhưng những người nghệ sĩ trong gánh hát vẫn một lòng “khán giả ân nhân”.

Khi chỉ lác đác vài người đến xem một đêm diễn tỉnh lẻ đìu hiu giữa bãi đất trống, nghệ sĩ vẫn trang điểm cầu kỳ, khoác lên mình những bộ trang phục diêm dúa và khi ra diễn không một giây nào thiếu tôn kính khán giả. 

Biet on khan gia 2

Tình tiết đó trong Sáng đèn vừa hài hước vừa xót xa. Nếu không phải vì một lòng coi khán giả là ân nhân thì chẳng nghệ sĩ nào làm được như vậy.

Sáng đèn là bộ phim thiếu may mắn, thiếu khá nhiều yếu tố để thu hút khán giả đến rạp đông (hiện doanh thu mới đạt trên 2,4 tỉ đồng – theo Box Office Vietnam).

Khi phim ra mắt dịp Tết, suất chiếu vốn đã ít ỏi nên không có cơ hội nào để bật lên.

Đến nay, khi phim dời lại và chiếu vào ngày 22-3 vừa qua, tưởng đã tránh được “bom tấn” lớn Godzilla x Kong: Đế chế mới (29-3 mới ra rạp) thì lại gần như chìm nghỉm trước cơn sốt Quật mộ trùng ma – phim kinh dị Hàn Quốc bất ngờ làm mưa làm gió ở rạp Việt, sắp sửa thành phim Hàn có doanh thu lớn nhất mọi thời đại ở Việt Nam.

Và số phận phim Sáng đèn ở phòng vé gợi nhớ đến gánh hát Viễn Phương trong phim: có những đêm diễn rất vắng khán giả, nhưng ông bầu (NSƯT Hữu Châu đóng) và các nghệ sĩ vẫn một lòng “sáng đèn”, dù cũng khó thăng hoa bằng những đêm đông nghịt khán giả.

Tiếc câu hát “Hò xự xang xê cống líu hò”

Gánh hát Viễn Phương từng tan rồi lại hợp (nhờ một nữ khán giả giàu có một lòng yêu cải lương), nhưng cũng như ngoài đời, gánh tồn tại được hay không là phụ thuộc vào tấm lòng của đông đảo khán giả ân nhân.

Điều này đâu phải cứ muốn, cứ có tiền là quyết định được, nên các nghệ sĩ của Sáng đèn mới một lòng biết ơn đến vậy.

Tiếc cho Sáng đèn, tiếc cho câu hát “Hò xự xang xê cống líu hò” đầy cảm xúc trong bài hát nhạc phim Sáng đèn đã không đến được với nhiều khán giả hơn.

“Ngoài đó tôi đời thường nhưng nơi đây tôi là vua, tôi là chúa, tôi ca và múa/ Lụa là xiêm y phấn son/ Ánh sáng lên soi cho tôi vào vai diễn”. 

Đây là nỗi niềm không chỉ của nghệ sĩ ngày xưa mà còn ngày nay nữa, dù ngày nay hầu như không còn những gánh hát rong ruổi phương xa mưu sinh buồn tủi, bám trụ với nghề vì một tình yêu ít toan tính.

“Mình cũng là giới trẻ, cũng từng chẳng mặn mà gì với cải lương. Vậy mà xem xong đau đáu lắm, thương dữ lắm!” – khán giả tên Thủy Tiên viết về phim.

Nhóm người đến rạp xem Sáng đèn, dù thực sự rất ít ỏi, cũng khiến các nghệ sĩ có thêm động lực sống trọn tình với “khán giả ân nhân”.

  • Trang 17 báo Tuổi Trẻ ngày 27/3/2024

“Bông hồng” chạy khắp thế gian

Tháng 3-2023, chị Nguyễn Tiểu Phương ghi dấu khi là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công sáu giải marathon danh giá nhất thế giới. Tiểu Phương đang hằng ngày truyền cảm hứng, đam mê thể thao đến cộng đồng qua mỗi bước chạy.

10 năm trước, World Marathon Majors (sáu giải marathon lớn nhất thế giới bao gồm: Tokyo, London, Berlin, Boston, Chicago, New York) vẫn còn là khái niệm xa vời với cộng đồng chạy bộ Việt Nam. Và rồi một thế hệ runner – bằng sự đam mê, nhiệt huyết đã từng bước chinh phục đỉnh cao của giới chạy marathon. 

Bong hong chay khap the gian

Trong đó, cái tên Nguyễn Tiểu Phương (51 tuổi, TP.HCM) luôn được cộng đồng chạy bộ nhắc đến với sự ngưỡng mộ. Tháng 3-2023, chị Tiểu Phương đã trở thành người Việt đầu tiên hoàn thành cả sáu giải marathon (42,195km) lớn nhất hành tinh (World Marathon Majors).

Quyết tâm từ một câu nói

Ngày 26-3, chị Tiểu Phương mới trở về Việt Nam sau khi tham dự Los Angeles Marathon 2024. Tuy không danh giá bằng hệ thống sáu giải Majors, nhưng Los Angeles Marathon lại là giải đấu đặc biệt ra đời từ kỳ Olympic năm 1984 của nước Mỹ. Với những runner luôn hừng hực khí thế chinh phục thử thách như Tiểu Phương, đó là thách thức xứng đáng để “xách giày lên và đi”.

Những ai suy nghĩ rằng mình đã không còn trẻ trung để chạy bộ đường trường có thể sẽ thay đổi suy nghĩ nếu lắng nghe câu chuyện của chị Tiểu Phương. Năm 2019, khi đã 46 tuổi, chị Phương mới lần đầu tiên tham dự một giải thuộc World Marathon Majors. Và bốn năm sau (trong đó có hai năm gián đoạn vì dịch COVID-19), chị hoàn thành toàn bộ sáu giải đấu. Tất nhiên, để có thể đủ chuẩn tham dự mọi giải đấu thuộc hệ thống Majors là cả một quá trình chuẩn bị lâu dài.

“Năm 2013, khi bước sang tuổi 40, tôi tự thưởng cho mình một chuyến đi du lịch đến New York (Mỹ). Tình cờ cũng là thời điểm thành phố này đăng cai giải chạy marathon, thuộc hệ thống các giải Majors. Đó là một sự kiện rất lớn, tôi chụp hình và khoe với một HLV người nước ngoài ở Việt Nam. Ông ấy nói nguyên văn với tôi: “Những người được dự giải này đều là “quái vật” cả, còn những người bình thường như chúng ta không thể nào làm được đâu”, chị Tiểu Phương kể.

Câu nói vô tình từ người bạn nước ngoài đó lại khiến chị Phương day dứt khôn nguôi. Trở về Việt Nam, chị Phương bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về chạy bộ. Với công việc là HLV tại một trung tâm thể hình có tiếng ở TP.HCM, chị Tiểu Phương vốn đã có sẵn một vóc dáng thon gọn cùng nguồn thể lực dồi dào. Nhưng chạy marathon là một thử thách hoàn toàn khác.

Nửa năm tiếp theo, người mẹ một con này tự tìm tòi mọi thứ trên con đường chạy. “Thời điểm đó, phong trào chạy bộ ở TP.HCM và Việt Nam chưa được như bây giờ. Khi đó ở Sài Gòn mới chỉ có hai nhóm chạy bộ. Vì vậy, tôi cũng như mọi người, đều phải tự mình tìm hiểu xem chạy thế nào mới đúng tư thế, ăn thế nào mới chuẩn… Dần dà, mọi người tham gia các nhóm chạy nhiều, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau để cùng tiến bộ”, chị Phương kể.

Hai năm sau, chị Phương bắt đầu tham gia các giải chạy marathon, với hành trang là… vô số những lần chấn thương từ đầu gối, lưng. Nhưng đó đều là những kinh nghiệm quý giá trên con đường chinh phục các mục tiêu lớn hơn.

Lan tỏa tình yêu thể thao đến cộng đồng

Một ngày sau khi Los Angeles Marathon 2024 kết thúc, Facebook của Tiểu Phương tràn ngập những hình ảnh sắc màu, khi nữ runner khoe dáng trên đường chạy trong… bộ váy hồng. Không chỉ có body hoàn hảo, gương mặt xinh đẹp, bước chạy của Tiểu Phương vô cùng mạnh mẽ. Ở chị toát lên tinh thần thể thao, không chỉ khỏe mà còn đẹp, đầy sức sống.

“Ước mơ của tôi là phát triển cộng đồng chạy bộ nữ lớn mạnh. Mọi người cũng biết, phụ nữ ít nhiều gặp khó khăn khi đến với thể thao. Đó có thể là những vấn đề về thể chất, rào cản trong tư tưởng. Khi cộng đồng không đủ đông đảo, phụ nữ cũng khó khăn hơn trong việc tìm kiếm kiến thức cho bản thân”, chị Phương chia sẻ.

Một năm qua, chị Tiểu Phương cùng nhiều nữ runner nổi tiếng khác ở Việt Nam chung tay gây dựng dự án cộng đồng giúp 100.000 phụ nữ chạy 5km. “Vì sao là 5km, vì đó là cự ly vừa phải với những người mới bắt đầu, và cũng đủ để chí ít có thể giúp cơ thể khỏe mạnh”, chị Phương nói. Song song đó, chị còn thành lập một CLB nhỏ mang tên Pink (màu hồng).

Ở đó, mọi người cùng chia sẻ với nhau về lối sống lành mạnh, niềm đam mê thể thao.

“Điều kiện để các chị em tham gia CLB Pink là họ phải chạy được 5km. Một người, nếu có thể chạy 5km cho thấy họ ít nhất cũng đã có ý thức rèn luyện sức khỏe. Sau đó, họ cũng bắt đầu đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều người sẽ gặp chấn thương, rồi nản chí, hoặc không biết phải vượt qua thế nào. 

Chúng tôi muốn chung tay với nhau để giúp mọi phụ nữ có thể tận hưởng việc chơi thể thao đúng cách. Hồi còn trẻ, tôi cũng không thể nào ngờ một phụ nữ có gia đình, có công việc ổn định như mình lại có thể tham gia những giải chạy hàng đầu thế giới”, chị Phương chia sẻ.

Với nguồn năng lượng dồi dào nhờ thể thao, hằng ngày chị Tiểu Phương tất bật kiếm sống, tiết kiệm tiền cho những chuyến đi. Trong hành trình đó, bước chân của chị đã in dấu khắp nơi trên thế giới, lan tỏa niềm đam mê thể thao đến phụ nữ và cộng đồng.

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Bình luận về bài viết này

Blog tại WordPress.com.